Thêm 1 cá nhân bị phạt 550 triệu đồng vì sử dụng 24 tài khoản thao túng cổ phiếu MPT

Thêm 1 cá nhân bị phạt 550 triệu đồng vì sử dụng 24 tài khoản thao túng cổ phiếu MPT

(ĐTCK) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Nguyễn Quang Dũng vì đã thực hiện hành vi thao túng cổ phiếu của CTCP May Phú Thành (mã MPT).

Theo thông báo, ông Nguyễn Quang Dũng sẽ chịu mức phạt tiền 550 triệu đồng vì đã sử dụng 24 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu MPT.

Đồng thời, căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi vi phạm cho thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của ông Nguyễn Quang Dũng.

Được biết, cổ phiếu MPT chính thức niêm yết trên HNX vào ngày 15/1/2016 với giá tham chiếu 11.600 đồng/cổ phiếu. Sau khi xác lập mức đỉnh gần 20.x trong năm 2016, cổ phiếu MPT đã quay đầu đi xuống và có thời điểm rơi xuống mức giá 2.x. Đóng cửa phiên 21/12, MPT hồi phục sau 2 phiên giảm sàn liên tiếp trước đó với mức tăng 8,9% lên mức gtias trần 4.900 đồng/CP và khối lượng khớp lệnh 285.700 đơn vị.

Theo thống kê đây là quyết định xử phạt thứ 9 liên quan đến vi phạm thao túng giá chứng khoán trong năm 2018 nhưng hậu quả gây ra chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong số 9 cá nhân bị phạt này, chỉ có 1 trường hợp là có thêm biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hơn 149,8 triệu đồng, nâng tổng số tiền nộp phạt lên gần 700 triệu đồng, đó là trường hợp vi phạm của ông Bùi Ngọc Bút đã sử dụng 38 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings (mã chứng khoán IBC).

Tin bài liên quan