Thaibev vào, dự án do SCD đầu tư, tiết kiệm được... 250 tỷ đồng

Thaibev vào, dự án do SCD đầu tư, tiết kiệm được... 250 tỷ đồng

(ĐTCK) Đại hội cổ đông của Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (SCD) diễn ra sáng 19/7 đã nóng ngay từ khi mới bắt đầu. Tâm điểm chính là sự xuất hiện của Thaibev, ông chủ mới của Sabeco, công ty đang nắm tới hơn 60% cổ phần tại SCD.

Theo đó, SCD đã phải mất 1 tiếng để thông qua việc tiến hành Đại hội do ông Lê Tuấn, đại diện cho nhóm cổ đông nắm tỷ lệ 13,64%, đồng thời là thành viên HĐQT nhiệm kỳ cũ phản ứng mạnh trước một số bất cập trong điều lệ quy định về số lượng thành viên HĐQT độc lập.

Một cổ đông khác cho rằng, với tỷ lệ nắm giữ của Sabeco (SAB) là 62,06%, thì việc bầu thành viên HĐQT của cổ đông nhỏ lẻ không có ý nghĩa.

Tuy nhiên, cuối cùng Đại hội đã thông qua phương án tổng số thành viên HĐQT là 5 người, trong đó có 2 người là thành viên HĐQT độc lập, theo đúng luật định là tỷ lệ thành viên độc lập chiếm tỷ lệ ít nhất là 1/3 tổng thành viên trong HĐQT.

Được biết, ngay sau Đại hội kết thúc, HĐQT SCB đã họp bầu ông Neo Gim Siong Bennett, Phó tổng giám đốc Sabeco giữ chức danh Chủ tịch HĐQT SCD nhiệm kỳ 2018-2023.

Tuy nhiên, về Ban kiểm soát, SCD đã không bầu đủ số lượng thành viên Ban kiểm soát khi chỉ bầu được 2 ứng cử viên, do không có ứng viên nào ứng cử thêm. Đại hội cổ đông quyết định để khuyết 1 thành viên Ban kiểm soát và chờ Đại hội bất thường lần tới sẽ bổ sung.

Theo báo cáo tài chính quý II/2018, doanh thu 6 tháng đầu năm của SCD tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 150 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 728 triệu đồng, trong khi năm trước là lỗ gần 4 tỷ đồng.

Năm 2018, SCD đặt kế hoạch doanh thu 387,4 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2017;  lợi nhuận trước thuế đạt 4,71 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc nửa đầu năm, SCD mới chỉ hoàn thành 15% kế hoạch lợi nhuận.

Định hướng năm 2018 của hội đồng quản trị, SCD sẽ phải tái cấu trúc của công ty, đầu tư mạnh cho công tác tiêu thụ và thị trường, đồng thời phát triển hình ảnh Sá Xị Chương Dương, cải tiến mẫu mã bao bì phù hợp với thị trường.

Năm 2018, SCD sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dự án xây dựng nhà máy mới nhằm đổi mới công nghệ và quy mô sản xuất, tăng sức cạnh tranh trên thị trường nước giải khát tại Việt Nam.

Được biết, nhà máy mới có thể được đặt trụ sở tại khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chị cạnh công ty mẹ SAB. Công ty cũng đang tiến hành nghiên cứu sản phẩm mới và sản phẩm dinh dưỡng.

Năm 2017, doanh thu giảm, lỗ trước thuế là 2,7 tỷ đồng, sa sút nghiêm trọng so với khoản lợi nhuận trước thuế 38 tỷ đồng của năm 2016.

Ông Trần Đức Hòa, Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ cũ của SCD cho biết, nguyên nhân là do thiết bị đang xuống cấp vì đầu tư từ năm 2000, thiếu tầm nhìn chiến lược khi tập trung vào 1 sản phẩm và các bất cập trong chính sách dành cho nhà phân phối.

Còn ông Võ Văn Thọ, Tổng giám đốc SCD thừa nhận, lãnh đạo SCD không đủ năng lực để xây dựng chiến lược phát triển toàn diện cho Công ty, từ nhà phân phối, thị trường đến đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp.

Từ năm 2013, SCD luôn chia cổ tức ở mức trên 15%, nhưng với việc lỗ trong năm 2017, hội đồng quản trị đã không đề xuất chia cổ tức. Cổ đông cho rằng, đây là một điều rất đáng buồn.

Ông Hòa cho biết, Thaibev (cổ đông lớn chi phối Công ty mẹ SAB) trước đây dù chưa trực tiếp tham gia quản trị SCD, nhưng đã có động thái hỗ trợ bằng cách cử chuyên gia hỗ trợ của F&N cho công ty trong việc phát triển dự án Nhà máy nước giải khát 50 triệu lít/năm.
Cụ thể, từ khi Thaibev mua 53,59% SAB, họ đã có đóng góp trong công tác cố vấn và thúc đẩy nhanh việc phát triển dự án nhà máy mới vốn đã bị bỏ ngỏ, thông qua sự tính toán của Thaibev đã tiết kiệm 250 tỷ đồng so với dự kiến chi phí cho dự án và đã trình cho Sabeco từ ngày 23/3/2018. Theo đó, SCD sẽ thuê lại khu đất của SAB tại Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi.
Tin bài liên quan