Mâu thuẫn nội bộ giữa các nhóm cổ đông cũ - mới khiến kế hoạch di dời nhà máy của HHC đã chậm càng thêm chậm

Mâu thuẫn nội bộ giữa các nhóm cổ đông cũ - mới khiến kế hoạch di dời nhà máy của HHC đã chậm càng thêm chậm

Tái cơ cấu tại BBC, HHC: Người cười nụ, kẻ khóc thầm

(ĐTCK) Việc thay đổi cổ đông lớn thường mang làn gió mới tới mỗi doanh nghiệp. Trong năm 2017, CTCP Bibica (BBC) và CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC) đều tái cơ cấu sở hữu, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thuận buồm xuôi gió.

BBC: Cổ đông lớn đã tìm được tiếng nói chung

Với việc mua thành công 977.647 cổ phiếu BBC trong tổng số 1.121.670 cổ phiếu đăng ký chào mua công khai trong tháng 8 vừa qua, CTCP Thực phẩm PAN (PAN Food) đã nâng số lượng cổ phần sở hữu lên 7.720.577 cổ phiếu, tương đương 50,07% vốn BBC và trở thành cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này. Lotte Confectionery Co.Ltd trở thành cổ đông lớn thứ hai, với tỷ lệ sở hữu 44,03%.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc BBC cho biết, với việc nắm sở hữu chi phối, PAN đã hỗ trợ rất tích cực cho BBC trong hoạt động kinh doanh. Ý nghĩa quan trọng nhất của sự xuất hiện cổ đông chi phối này được ông Chiến nhấn mạnh là “giúp BBC đạt được sự đồng thuận giữa các bên cao hơn, giúp những kế hoạch của Công ty triển khai thuận lợi hơn”.

Cũng phải nói thêm, trước giai đoạn PAN nắm quyền chi phối tại BBC, nội bộ của BBC căng thẳng trong một thời gian dài, do nhiều lần lãnh đạo Công ty không tìm được tiếng nói thống nhất với cổ đông lớn Lotte. Nhưng nay, theo ông Chiến, “mọi việc đã ổn”.

Về kết quả kinh doanh trong năm 2017, ông Chiến cho biết, ước tính doanh thu đạt khoảng 1.350 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế ước đạt 90 tỷ đồng, tăng 5 tỷ đồng so với kế hoạch. Trong năm 2018, BBC tiếp tục đầu tư dây chuyền mới, đây là các dây chuyền được nhập khẩu từ các nước tiến tiến.

HHC: Ba lần đại hội cổ đông không thành

Năm 2017 là năm “đáng nhớ” đối với CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC) khi Tổng công ty Thuốc lá (Vinataba) thoái vốn tại doanh nghiệp này và một nhóm cổ đông cá nhân đã mua vào để trở thành cổ đông lớn.

Không như doanh nghiệp cùng ngành BBC, sự xuất hiện của nhóm cổ đông mới cũng đồng thời kéo theo những bất ổn trong nội bộ cổ đông HHC. Dù đã gần kết thúc năm, HHC vẫn chưa tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên 2017.

Ông Trần Hồng Thanh, Tổng giám đốc HHC cho biết, nguyên nhân đến nay Công ty vẫn chưa tổ chức được  là do Ban lãnh đạo đương nhiệm và nhóm cổ đông cá nhân lớn (mua cổ phần Vinataba) chưa có sự hợp tác. Cả ba lần triệu tập đều thất bại khi 89,5% số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự không thông qua chương trình Đại hội.

Nhóm cổ đông mới muốn ứng cử vào Hội đồng quản trị, nhưng thời gian nắm giữ cổ phiếu chưa đủ 6 tháng theo quy định. Vì vậy, nhóm cổ đông này cố tình trì hoãn việc tổ chức Đại hội, thậm chí sẵn sàng chịu nộp phạt (quá thời gian tổ chức Đại hội theo quy định), nhất định không thông qua nghị quyết, bởi trong đó có nội dung liên quan đến việc bầu thành viên  giai đoạn mới.

Bất đồng nội bộ khiến dự án xây dựng mới Nhà máy Bánh kẹo Hải Hà tại Khu công nghiệp, đô thị và Dịch vụ VSIP Bắc Ninh của HHC đã chậm lại càng thêm chậm. Đây là dự án được HHC thực hiện theo kế hoạch di dời của UBND TP. Hà Nội và chủ trương đổi mới công nghệ để phát triển bền vững. Dự án có quy mô xây dựng mới gồm một nhà máy sản xuất kẹo và một nhà máy sản xuất bánh, trên diện tích 48,705 m2, với tổng mức đầu tư hơn 485,4 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, ông Thanh cho biết, Công ty dự kiến hoàn thành kế hoạch với doanh thu đạt 890 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 42 tỷ đồng.

Cùng với biến động cổ đông, giá cổ phiếu HHC đã có một năm giao dịch khá sôi động với mức tăng được ghi nhận là hơn 70% từ mức hơn 30.000 đồng/cổ phiếu lên mức 55.000 đồng/cổ phiếu (chốt phiên giao dịch ngày 18/12), trong khi hoạt động kinh doanh của HHC không thật sự có nhiều đột biến.

Đáng chú ý, lãnh đạo HHC liên tục đăng ký bán ra cổ phần trong trong hai tháng gần đây. Ngoài việc bán cổ phần để phục vụ cho nhu cầu tài chính thì việc các thành viên trong Ban lãnh đạo, Ban Kiểm soát “thi nhau” bán cổ phần cho thấy một sự biến động ngầm mà chỉ người trong cuộc mới hiểu.                    

Tin bài liên quan