SVC bán bất động sản, tập trung vào kinh doanh thương mại

(ĐTCK) Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn-Savico (SVC), các vấn đề liên quan đến các hoạt động kinh doanh chính của Công ty là kinh doanh thương mại hay bất động sản được các cổ đông tập trung chất vấn.
SVC bán bất động sản, tập trung vào kinh doanh thương mại

Trả lời thắc mắc của về các dự án bất động sản gần đây của SVC đang có xu hướng tập trung vào việc chuyển nhượng hơn là phát triển, ông Nguyễn Bình Minh, Chủ tịch HĐQT SVC cho biết, Công ty đang tập trung tái cấu trúc tài chính theo hướng chuyển nhượng các dự án không hiệu quả để thu về dòng tiền bổ sung cho hoạt động kinh doanh thương mại, vốn là lĩnh vực đóng góp doanh thu và lợi nhuận thường xuyên.

Cụ thể, mới đây, SVC đã chuyển nhượng 60% vốn góp tại CTCP Đầu tư SVC thông qua bán tài sản là khu đất 66-68 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.HCM). Mặc dù chuyển nhượng dưới giá vốn (khu đất được định giá 106 tỷ đồng), song giúp SVC bổ sung nguồn tiền cho hoạt động kinh doanh thương mại hiệu quả hơn.

Cũng theo ông Minh, sắp tới, SVC sẽ cố gắng hoàn tất chuyển nhượng dự án 104 Phổ Quang cho Novaland và giữ lại một phần mặt bằng cho đơn vị thành viên Sài Gòn Ford. Về dòng tiền, SVC đã thu đủ 100% giá trị dự án và sẽ hoàn thành thủ tục để hạch toán trong năm nay.

Với chủ trương thoái dần vốn tại lĩnh vực bất động sản để tập trung cho hoạt động kinh doanh thương mại, năm nay, SVC lên kế hoạch doanh thu 14.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 250 tỷ đồng. Kế hoạch được ra dựa trên cơ sở đánh giá tác động đối với thị trường ô tô trước thời điểm thuế nhập khẩu ô tô các nước trong khu vực ASEAN về 0% vào năm 2018.

“Đây là kế hoạch tương đối thận trọng mà HĐQT SVC thống nhất  trên cơ sở tăng trưởng chung của thị trường ô tô ở mức 10%”, ông Mai Việt Hà, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc SVC nói.

Theo ông Hà, trong quý III và quý IV năm nay, hoạt động kinh doanh của SVC sẽ chịu ảnh hưởng nhất định bởi tâm lý của người tiêu dùng sẽ chờ thuế suất về 0% để mua. Tuy nhiên, với việc tập trung vào lĩnh vực thương mại và phân phối, nên về dài hạn, tác động đó là không đáng kể. SVC vẫn có lợi thế về hệ thống phân phối và các nhà sản xuất trực tiếp vẫn sẽ cân nhắc lựa chọn kênh phân phối hiệu quả nhất.

Nói về thị trường ô tô miền Bắc, ông Hà cho biết, năm 2016, mặc dù thị trường ô tô cả nước khả quan, với mức tăng trưởng hơn 30%, nhưng đa phần doanh nghiệp miền Bắc lại kinh doanh không hiệu quả. Lý do là bởi các đại lý tại khu vực này kỳ vọng vào thị trường quá lớn, đặt kế hoạch kinh doanh cao, kèm theo lượng hàng tổn kho lớn, nên khi nguồn cung tăng buộc một số doanh nghiệp phải cạnh tranh về giá thành, chấp nhận bán hòa vốn để giải quyết tồn kho.

Tin bài liên quan