STT: Cổ đông yêu cầu thay “tướng”

STT: Cổ đông yêu cầu thay “tướng”

(ĐTCK) Trước nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc nếu tiếp tục lỗ trong năm 2014, hàng loạt cổ đông trong và ngoài nước của CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT) đã có đơn yêu cầu HĐQT xem xét thay đổi Ban giám đốc.

Một nhóm cổ đông nước ngoài của DN này đã đồng loạt đệ đơn kiến nghị yêu cầu xem xét trách nhiệm của Ban giám đốc Công ty, bởi “báo cáo đã nộp cho UBCK và HOSE cho thấy tình trạng khủng khiếp của DN, lỗ 5,5 tỷ đồng vào năm 2013 và lỗ trên 1,8 tỷ đồng trong quý I/ 2014”.

Nếu tính cả quý II/2014, STT đang lỗ 3,7 tỷ đồng. Chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc quý III, nếu STT không tìm được lối thoát khả dĩ thì khả năng sẽ lỗ trên 7 tỷ đồng năm 2014. Như vậy, cổ phiếu STT có nguy cơ bị hủy niêm yết do thua lỗ 3 năm liên tiếp. Điều này đương nhiên ảnh hưởng lợi ích hàng loạt cổ đông, trong đó có cả cổ đông Nhà nước, hiện đang do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist) làm đại diện phần vốn.

Đơn thư của cổ đông, cán bộ nhân viên còn cho thấy nhiều tồn tại trong hoạt động của STT. Chẳng hạn, năm 2013, Ban tổng giám đốc chỉ đạo các phòng ban tham mưu thực hiện việc di dời mặt bằng cũ và thuê mặt bằng mới. Mặt bằng thuê cũ ở cổng số 07, đường Bạch Đằng, Tân Bình (TP. HCM) có diện tích hơn 7.000 m2, gần sân bay, giá thuê 60 triệu đồng/tháng, không phải đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, Ban tổng giám đốc lại quyết định thuê mặt bằng mới tại số 93/1017 đường Lê Đức Thọ, phường 6, quận Gò Vấp (TP. HCM) với dự toán đầu tư gần 3 tỷ đồng, diện tích hơn 2.000 m2, giá thuê gấp đôi, thời hạn hợp đồng chỉ 5 năm. Cổ đông đặt vấn đề, việc đầu tư này liệu có hợp lý, Ban tổng giám đốc và các phòng ban tham mưu có vấn đề gì ở dự án này không? Ban Kiểm soát, HĐQT, Ban tổng giám đốc, ai là người chịu trách nhiệm chuyện này?  

Vấn đề vốn pháp định của Công ty Bảo vệ Long Vân, một công ty con của STT, cũng được đề cập trong đơn thư. Theo phản ánh của cổ đông, Công ty Long Vân phải có vốn pháp định 2 tỷ đồng trong tài khoản, nhưng ông Dư Hữu Danh, Tổng giám đốc STT đồng thời là Chủ tịch HĐTV Công ty Long Vân, đã chỉ đạo rút vốn pháp định này chuyển về STT từ tháng 7/2013, cho đến nay vẫn chưa chuyển lại cho Công ty Long Vân.

Trong thời gian dài, Công ty Long Vân đã hoạt động trong tình trạng thấp thỏm vì vi phạm luật và dù Công ty Long Vân đã nhiều lần có văn bản yêu cầu chuyển trả vốn pháp định, nhưng đến nay Tổng giám đốc Dư Hữu Danh vẫn chưa chuyển. Cổ đông yêu cầu giải trình số tiền này đã sử dụng vào mục đích gì?

Công ty thua lỗ liên tục, nhiều khoản nợ không được thu hồi, không xây dựng được chỉ tiêu kinh doanh, nhưng Ban tổng giám đốc STT không phân tích chi tiết nguyên nhân thua lỗ, đưa ra phương án khắc phục. Về xây dựng kế hoạch năm 2014, cho đến thời điểm hiện nay, Ban tổng giám đốc chưa giao kế hoạch cho các đơn vị.

“Đến thời điểm hiện nay mà các đơn vị vẫn chưa nhận được kế hoạch chỉ tiêu năm 2014 thì làm sao định hướng được hoạt động kinh doanh”, các cổ đông đặt dấu hỏi.

Trong khi đó, Ban tổng giám đốc lại có nhiều quyết định về nhân sự cấp trung dẫn đến đơn thư khiếu nại của cán bộ trong DN. Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM đã có kết luận thanh tra cho thấy các quyết định này là trái pháp luật và yêu cầu thu hồi. Đồng thời, xây dựng thang lương, bảng lương mới mà thực chất nhằm tăng lương cho một nhóm người giữ chức vụ như: tăng 60% lương cho Phó tổng giám đốc, 40% cho Kế toán trưởng, trong khi hoạt động kinh doanh của Công ty đang lỗ nặng, không có nguồn đầu tư.

Ban tổng giám đốc còn trình HĐQT phê duyệt phương án thanh lý tài sản, gồm thanh lý 100 xe đào tạo, thanh lý khu đất hơn 600 m2 tại Gò Vấp… Việc thanh lý tài sản này đã gặp phải sự phản ứng dữ dội của nhiều cổ đông. Đại diện cho các cổ đông chiếm 30% vốn điều lệ của STT đã gửi đơn kiến nghị lên UBND TP. HCM đề nghị xem xét sự việc. Chỉ đến lúc này, việc thanh lý tài sản mới bị dừng lại.

Trước tình hình trên, các cổ đông đề nghị HĐQT kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh, đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê mặt bằng, thanh lý tài sản của Công ty từ năm 2013 đến tháng 6/2014. Đồng thời, làm rõ những vi phạm pháp luật tại STT, đặt biệt là của Ban tổng giám đốc và các phòng ban tham mưu.

Để khắc phục thua lỗ năm 2014, cũng như nguy cơ bị hủy niêm yết, các cổ đông trong nước và nước ngoài yêu cầu HĐQT ngay lập tức bổ nhiệm Tổng giám đốc mới để khôi phục lại hoạt động của Công ty và đảm bảo lợi ích của các cổ đông.

Đáng chú ý, các đơn thư của cổ đông nước ngoài có đề cử một nhân sự người Nhật vào vị trí Tổng giám đốc. Được biết, ứng cử viên này là CEO một công ty tư vấn đầu tư của Nhật Bản, đồng thời là đại diện cho một quỹ đầu tư Nhật và có kinh nghiệm quản lý khách sạn tại trung tâm TP. HCM.            

Tin bài liên quan