Sau phản ánh của cổ đông, Xi măng La Hiên đã sửa Quy chế bầu cử

Sau phản ánh của cổ đông, Xi măng La Hiên đã sửa Quy chế bầu cử

(ĐTCK) Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Xi măng La Hiên (CLH) đã chấp nhận sửa đổi Quy chế bầu cử, theo đó, cổ đông hoặc nhóm cổ đông nắm giữ từ 5% tổng số cổ phần phổ thông trở lên trong thời hạn liên tục ít nhất 6 tháng được quyền đề cử 1 ứng viên HĐQT hoặc Ban kiểm soát.

Trước đó, Báo Đầu tư Chứng khoán đã phản ánh một số ý kiến từ các cổ đông Công ty Xi măng La Hiên liên quan đến vấn đề bầu cử HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới.

Theo đó, trong phần quy chế bầu cử, CLH yêu cầu cá nhân ứng cử thành viên HĐQT phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong quản lý kinh doanh của Công ty, không phải là vợ/chồng, bố/mẹ, anh/chị ruột của thành viên HĐQT, giám đốc và người quản lý khác...

Đồng thời, Quy chế quy định số lượng thành viên HĐQT là 5 người. Cổ đông/nhóm cổ đông nắm giữ từ 10 - 20% số cổ phần liên tục 6 tháng có thể gộp cổ phiếu để cùng đề cử 1 ứng viên HĐQT/Ban kiểm soát. Từ 20 - 40% được đề cử 2 ứng viên, từ 40 - 60% được đề cử tối đa 3 ứng viên, từ 60 - 75% được đề cử tối đa 4 ứng viên, từ 75% trở lên được đề cử đủ số ứng viên.

Quy chế bầu cử đã khiến một nhóm cổ đông nhỏ phản ứng vì cho rằng, quy định về tỷ lệ trái với Điều lệ mẫu - vốn bắt buộc áp dụng đối với các công ty đại chúng.

Theo Điều lệ mẫu do Bộ Tài chính ban hành, tỷ lệ đề cử 1 ứng viên là 5 - 10%. Được biết, nhóm cổ đông này đã có đơn thư kiến nghị gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam Vinacomin. Theo nhóm cổ đông, việc đưa ra một tỷ lệ cao hơn so với điều lệ mẫu đã làm khó cho các cổ đông nhỏ lẻ, hạn chế khả năng đề cử/ứng cử vào HĐQT. 

Sau phản ứng của cổ đông, tại Đại hội đồng cổ đông vừa qua, Xi măng La Hiên đã có sự chỉnh sửa Quy chế bầu cử.

Tại Đại hội, Ban tổ chức cho biết, trước khi tổ chức Đại hội, Công ty đã nhận được công văn của UBCK yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện đúng các quy định có liên quan.

Trước yêu cầu này của cơ quan quản lý, Xi măng La Hiên đã chỉnh sửa quy chế bầu cử, theo đó, cổ đông/nhóm cổ đông nắm giữ từ 5 - 10% số cổ phần liên tục trong 6 tháng được đề cử 1 ứng viên. Các tỷ lệ sở hữu cao hơn sẽ được đề cử thêm nhiều ứng viên.

Ngoài vấn đề bầu cử, Xi măng La Hiên cũng xin ý kiến cổ đông về việc sử đổi Điều lệ Công ty. Dự thảo Điều lệ quy định cổ đông có quyền gộp số phiếu biểu quyết để đề cử ứng viên với tỷ lệ từ 5 - 20% đề cử 1 ứng viên, từ 20% đến dưới 50% đề cử 2 ứng viên, từ 50% đến dưới 65% đề cử tối đa 3 ứng viên, từ 65% trở lên được đề cử đủ số ứng viên là 5 người.

Mặc dù tờ trình của Công ty có nêu rõ là căn cứ Luật Doanh nghiệp, căn cứ Thông tư 95/2017/TT-BTC quy định về quản trị áp dụng với công ty đại chúng nhưng tỷ lệ nói trên không phù hợp với Điều lệ mẫu ban hành kèm theo Thông tư 95.

Theo Điều lệ mẫu, cổ đông hoặc nhóm cổ đông nắm giữ từ 5% tổng số cổ phần phổ thông trở lên trong thời hạn liên tục ít nhất 6 tháng là “được quyền đề cử ứng viên HĐQT hoặc Ban kiểm soát”. Số lượng đề cử tương ứng với tỷ lệ nắm giữ.

Cụ thể, cổ đông/nhóm cổ đông nắm giữ 5 - 10% cổ phần được đề cử 1 ứng viên; từ 10% đến dưới 30% được đề cử tối đa 2 ứng viên; từ 30% đến dưới 40% được đề cử tối đa 3 ứng viên; từ 40% đến dưới 50% được đề cử tối đa 4 ứng viên; từ 50% đến dưới 60% được đề cử tối đa 5 ứng viên...

Thảo luận về nội dung này, một số cổ đông cho rằng, có nhiều quy định còn chưa thực sự phù hợp với các quy định liên quan. Theo cổ đông, Công ty công bố dự thảo chỉ trước Đại hội vài ngày, không đảm bảo thời gian gửi tài liệu trước 10 ngày theo quy định.

Do đó, các cổ đông không có đủ thời gian để nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Ý kiến của nhiều cổ đông là đề nghị Công ty chưa biểu quyết thông qua nội dung này tại Đại hội mà để dịp khác, phù hợp hơn, cho cổ đông có đủ thời gian nghiên cứu. Sau nhiều ý kiến đóng góp của cổ đông cũng như trao đổi lại của Ban lãnh đạo Công ty, cuối cùng, nội dung sửa đổi Điều lệ đã được để lại.   

Tin bài liên quan