RDP: Thách thưc từ thuế môi trường

RDP: Thách thưc từ thuế môi trường

(ĐTCK) Trong năm 2012, Nhà nước dự kiến áp dụng thuế bảo vệ môi trường lên mức 100%. Nếu điều này xảy ra, 30% doanh số khu vực bao bì của RDP sẽ bị ảnh hưởng và tính ra RDP sẽ chịu thuế môi trường 10 tỷ đồng/tháng.

Chia sẻ tại ĐHCĐ ngày 10/3, ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Nhựa Rạng Đông (RDP) cho biết, năm 2012, ngoài những khó khăn như lãi suất cao, chi phí đầu vào tăng…, thì nhiều đơn vị đã xem RDP là đối thủ và có chiến lược cạnh tranh trực tiếp, nên RDP sẽ gặp nhiều thách thức trong mở rộng thị trường và định giá thành sản phẩm. Đặc biệt, trong năm 2012, Nhà nước dự kiến áp dụng thuế bảo vệ môi trường lên mức 100%. Nếu điều này xảy ra, 30% doanh số khu vực bao bì của RDP sẽ bị ảnh hưởng và tính ra RDP sẽ chịu thuế môi trường 10 tỷ đồng/tháng.

Hiện tại, RDP nói riêng và các DN trong diện phải chịu thuế môi trường đang cố gắng đấu tranh để Bộ Tài chính xem xét lại chính sách thuế này. Để chủ động hơn, RDP đang tính toán những phương án hoặc thay đổi cách thức sử dụng các nguyên liệu bị đánh thuế theo hướng cắt giảm hoặc né tránh thuế qua việc nghiên cứu những dòng sản phẩm không nằm trong diện bị đánh thuế môi trường. Tuy nhiên, ông Lam thừa nhận, các sản phẩm mới này nếu ra đời cũng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng sản phẩm, sản lượng của RDP. So với dự tính ban đầu, RDP đã có sự điều chỉnh trong kế hoạch kinh doanh năm 2012. Cụ thể, RDP đặt chỉ tiêu 922,45 tỷ đồng doanh thu, 26,5 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng không đáng kể so với năm 2011.

Một giải pháp khác là RDP giảm chi phí sản xuất để tăng khả năng cạnh tranh về giá. RDP đã và đang nâng chất lượng lao động và đổi mới máy móc thiết bị. Năm ngoái, nhờ đầu tư máy móc thiết bị cho nhà máy nhựa và nhà máy bao bì mà RDP đã giảm hao phí sản xuất phát sinh từ 7 - 8% xuống 2%. Năm nay, 75% vốn đầu tư của RDP dự kiến dành để mua sắm máy móc thiết bị.

Tìm cách mở rộng xuất khẩu để “cứu” doanh thu bao bì là giải pháp ưu tiên tiếp theo ở RDP. Theo kế hoạch, RDP đặt chỉ tiêu doanh thu xuất khẩu năm 2012 là 5 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với 2 triệu USD năm 2011. Ngoài thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan, Công ty sẽ mở rộng sang các thị trường mới là Anh, Thái Lan, Campuchia. Nhưng Nhật Bản sẽ là thị trường chủ lực của RDP trong năm 2012.

Đối với thị trường trong nước, RDP dự kiến thay đổi cách thức phân phối. Cụ thể, RDP định hướng triển khai đặt đại lý rộng khắp các tỉnh, thành cả nước. Không chỉ bán qua đại lý, RDP sẽ cử đội ngũ marketing trực tiếp tiếp cận với khách hàng.

Trong năm 2012, RDP sẽ tiếp tục chặt chẽ trong quản lý vay nợ, tìm cách xoay vốn từ các khoản phải thu, khoản phải trả. Dù muốn, nhưng RDP chưa có kế hoạch huy đông vốn từ cổ đông. Cổ tức năm 2012 dự kiến chi trả là 10%, bằng với năm 2011.