Rắc rối khoản nợ của Posco VST và Tập đoàn Thành Nam

Rắc rối khoản nợ của Posco VST và Tập đoàn Thành Nam

(ĐTCK) Giao dịch mua bán diễn ra nhiều năm với số lượng lớn lại thanh toán theo phương thức cộng dồn khiến việc xác định khoản nợ hơn 58 tỷ đồng của Posco VST gặp khó. Công ty đã 3 lần khởi kiện nhưng đều bị từ chối. Hiện doanh nghiệp nước ngoài này vẫn đang kiên nhẫn theo đuổi vụ kiện.

Cuối tháng 5/2018, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của Công ty trách nhiệm hữu hạn Posco VST (địa chỉ ở Đồng Nai). Ròng rã từ năm 2014 - 2018, Posco VST đã gửi đơn khởi kiện vụ án kinh doanh thương mại tới Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm nhưng đều không được giải quyết vì những lý do khác nhau.

Lần thứ nhất vào ngày 25/3/2014, Posco VST gửi đơn yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Nam thanh toán nợ gốc hơn 58 tỷ đồng và lãi chậm trả. Tuy nhiên, sau hơn 8 tháng, ngày 31/12/2014, tòa án trả lại đơn kiện vì lý do không bổ sung đầy đủ tài liệu theo yêu cầu. Đầu tháng 3/2015, Công ty tiếp tục khởi kiện lần thứ 2 nhưng đơn kiện cũng bị trả lại với lý do tương tự.

Không bỏ cuộc, Posco VST đã khiếu nại và đến tháng 10/2015, tòa án sơ thẩm thụ lý vụ án, song đến tháng 8/2016, tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết. Công ty tiếp tục nộp đơn khởi kiện lần thứ 3 vào ngày 4/11/2016. Kết quả của lần khởi kiện này vẫn không có gì thay đổi. Ngay sau đó, Posco VST đã kháng cáo lên Tòa án nhân dân TP. Hà Nội.

Trong khi Posco VST cho rằng, doanh nghiệp bị chặn cửa công quyền thì phía bị đơn là Tập đoàn Thành Nam lại nhấn mạnh, Posco VST với tư cách nguyên đơn nhiều lần vắng mặt tại các phiên xét xử.

Khởi nguồn tranh chấp giữa Posco VST và Tập đoàn Thành Nam xuất phát từ phương thức giao dịch hàng hóa. Hai bên là đối tác làm ăn, có quan hệ mua bán hàng hóa từ năm 2010. Posco VST là nhà cung cấp mặt hàng thép không gỉ cho Tập đoàn Thành Nam. Theo Posco VST, việc mua bán hàng diễn ra trong nhiều năm, do nhu cầu và thực tế số lượng hàng hóa cung cấp nhiều, dẫn tới tổng giá trị giao dịch rất lớn. Các bên thực hiện thanh toán theo phương thức cộng dồn. Tức là sau một thời gian, hai bên tiến hành đối chiếu và xác nhận giá trị công nợ.

Ngày 3/6/2013, hai bên đã có biên bản đối chiếu công nợ. Đến ngày 27/11/2013, kế toán trưởng hai bên có buổi làm việc, thống nhất và xác nhận công nợ thể hiện tổng số tiền Tập đoàn Thành Nam còn phải trả cho Posco VST là 58 tỷ đồng.

Posco VST viện dẫn tài liệu, ngày 11/12/2013, ông Nguyễn Hùng Cường – Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật Tập đoàn Thành Nam cũng xác nhận số nợ trên. Thành Nam lên kế hoạch trả nợ và chậm nhất đến tháng 10/2014 sẽ thanh toán dứt điểm toàn bộ nợ. Ngoài ra, báo cáo tài chính năm 2013 của Tập đoàn Thành Nam cũng ghi nhận số nợ trên. Nhưng kể từ năm 2013 đến nay, doanh nghiệp này không thanh toán như cam kết. Ngày 28/4/2014, Tập đoàn Thành Nam gửi công văn đề nghị Posco VST cân nhắc phương án chuyển nợ thành vốn góp.

Không đồng ý phương án trên, ngày 7/8/2015, Posco VST thông báo cho đối tác về việc khởi kiện vụ việc ra tòa án. Ngày 3/9/2015, Tập đoàn Thành Nam có công văn thể hiện không phủ nhận công nợ và sẽ thanh toán sau khi hai bên đối chiếu, xác định công nợ cụ thể.

Quá trình tố tụng, Tập đoàn Thành Nam có quan điểm, các biên bản xác nhận công nợ Posco VST viện dẫn không phải do người có thẩm quyền của công ty ký, nên không được coi là văn bản có giá trị pháp luật. Biên bản đối chiếu công nợ được ký bởi kế toán trưởng của hai công ty vào ngày 27/11/2013 là chứng từ phục vụ cho mục đích hạch toán kế toán của cả hai bên, chỉ căn cứ trên tổng các hóa đơn Posco VST đã xuất mà không dựa vào biên bản giao hàng thực tế. Hơn nữa, việc khởi kiện của nguyên đơn đã vượt quá thời hạn pháp luật quy định là 2 năm.

Kết quả phiên xét xử phúc thẩm ngày 29/5/2018, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã quyết định hủy bản án sơ thẩm, giao vụ án về tòa cấp sơ thẩm xét xử lại theo đúng thẩm quyền. Lý do là bị đơn có xác nhận công nợ ngày 3/9/2015. Theo điều 157, Bộ luật Dân sự 2015, thời hiệu khởi kiện lại vụ án dân sự khi bên có nghĩa vụ thừa nhận một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ của mình đối với người khởi kiện. Như vậy, thời điểm Posco VST gửi đơn khởi kiện lần 3 (ngày 4/11/2016) vẫn nằm trong hạn định 2 năm theo quy định của pháp luật.

Tin bài liên quan