Ảnh Internet

Ảnh Internet

Quỹ Mekong hoàn tất thoái vốn tại MWG, chốt lãi gấp 57 lần

Công ty quản lý quỹ Mekong Capital vừa công bố Quỹ Mekong Enterprise Fund II (MEF II) đã hoàn tất thoái vốn toàn bộ tại Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG, sàn HOSE).

MEF II đầu tư lần đầu tiên vào Thế giới Di động năm 2007 khi rót 3,5 triệu đô la Mỹ đổi lấy 35% cổ phần.MEF II bắt đầu thoái vốn khỏi Thế giới Di động thông qua đợt chào bán riêng lẻ ngay trước khi Thế giới Di động niêm yết trên Sở Giao dịchChứng khoán TP. Hồ Chí Minh năm 2014.

Sau khi Thế giới Di động được niêm yết, MEF II tiến hành bán dần cổ phần cho các nhà đầu tư tổ chức theo định kỳ hàng quý. Khối lượng 5 triệu cổ phiếu cuối cùng được bán với mức giá 165.000/cổ phiếu và đã được hoàn tất vào ngày 29/1/2018.

Tính chung, tổng số tiền từ các khoản thoái vốn tại Thế giới Di động và cổ tức nhận được là 199,4 triệu USD. Sau hơn 10 năm nắm giữ, khoản đầu tư này của MEF II đạt tỷ suất lợi nhuận 57 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ là 61,1% (tính theo đô la Mỹ cho cả hai chỉ số), trở thành một trong những khoản đầu tư thành công nhất trong lịch sử đầu tư cổ phần tư nhân của châu Á.

Mekong Capital đầu tư theo mô hình tạo giá trị lấy tầm nhìn làm định hướng. Mô hình này còn giúp các công ty được đầu tư xây dựng tầm nhìn đột phá, đồng thời giúp các khoản đầu tư của các quỹ đạt tỷ lệ hoàn vốn ít nhất 5 lần trong 5 năm đầu tiên sau khi đầu tư.

Theo đại diện của Mekong Capital, khi Quỹ đầu tư vào Thế giới Di động năm 2007, họ mới chỉ có 7 cửa hàng và giá trị công ty 10 triệu đô la Mỹ.

Mục tiêu ban đầu của Quỹ khi đầu tư vào công ty này là tăng lên 50 cửa hàng và giá trị công ty là 50 triệu đô la Mỹ.

Thực tế trong hơn 10 năm MEF II đầu tư vào Thế giới Di động, công ty đã phát triển từ 7 cửa hàng lên hơn 2.000 của hàng như hiện nay, với 4 thương hiệu bán lẻ khác nhau, gồm Thegioididong.com, Điện máy XANH, Bách hóa XANH và vuivui.com. Gần đây, công ty cũng vừa mua lại chuỗi bán lẻ thiết bị kỹ thuật số Trần Anh và chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang.

Tin bài liên quan