PV Power “đặt lịch” sớm sang sàn HOSE

PV Power “đặt lịch” sớm sang sàn HOSE

(ĐTCK) POW sẽ xin ý kiến cổ đông về việc niêm yết trên sàn HOSE tại cuộc họp ngày 26/6. Sau khi được ĐHCĐ thông qua, Tổng công ty sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để chuyển niêm yết từ UPCoM sang HOSE.

Ngày 19/6, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW) đã có buổi gặp gỡ chuyên gia phân tích của các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ, tại đây, khá nhiều thông tin đã được cập nhật.

Về tình hình sản xuất kinh doanh, POW ước thực hiện tổng sản lượng điện 6 tháng đầu năm 2018 đạt 11,7 tỷ kWh điện, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến sản lượng cả năm 2018 ước đạt 21,6 tỷ kWh, tăng 5% so với cùng kỳ.

Trong các nhà máy trực thuộc POW, Nhà máy điện Vũng Áng tăng tới 21% sản lượng điện sau đó là Nhơn Trạch 2 tăng 11% sản lượng điện và Nhơn Trạch 1 sản lượng tăng 8% so với năm 2017. Tuy nhiên do ảnh hưởng của hoạt động trung tu nên nhà máy Cà Mau 1 và 2 giảm 5% sản lượng điện so với năm trước.

6 tháng đầu năm, POW ước tính tổng doanh thu đạt trên 17,3 nghìn tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế đạt 1,37 nghìn tỷ đồng, tăng 18,2% và lợi nhuận sau thuế đạt 1,25 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.

Dự kiến cả năm 2018, ước tính doanh thu của POW đạt trên 31,4 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 2,32 nghìn tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế hơn 2,1 nghìn tỷ đồng. POW nhấn mạnh rằng, ước tính trên dựa trên nguyên tắc thận trọng, đã tính các yếu tố ảnh hưởng như: chênh lệch tỷ giá có sự khác biệt giữa 2017 và 2018, chi phí trung tu của nhà máy Cà Mau 1,2 và Vũng Áng.

Về tiến độ dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, Công ty cho biết, đang tập trung thực hiện công tác pháp lý, nghiên cứu tiền khả thi. Công ty đặt kế hoạch hoàn thành báo cáo tiền khả thi (Pre-FS) trong tháng 7/2018, chốt báo cáo khả thi (FS) và khởi công xây dựng dự án trong quý 3/2019. Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động từ cuối 2022. POW cho biết thêm, sẽ đầu tư dự án với 300 triệu USD từ vốn chủ sở hữu, 300 triệu USD từ các ngân hàng trong nước, và 600 triệu USD từ các tổ chức tín dụng quốc tế/cho vay tín dụng xuất khẩu.

Bên cạnh đó, POW đang thực hiện một số giải pháp để đảm bảo tuân thủ môi trường cho nhà máy Vũng Áng. Trong ngắn hạn, POW sẽ tặng sỉ than từ Vũng Áng cho dự án giao thông đô thị của Hà Tĩnh. Về mục tiêu dài hạn, POW đang đàm phán bán sỉ than cho 1 công ty sản xuất gạch nung. Ngoài ra, POW dự kiến sẽ nhận được giấy phép nạo vét bùn trong năm 2018 để đảm bảo hoạt động trơn tru của nhà máy điện than trong lâu dài.

Thông tin được các cổ đông quan tâm theo chia sẻ của lãnh đạo POW, doanh nghiệp sẽ chuyển niêm yết sang sàn HOSE trong giai đoạn nửa cuối 2018 đến quý I/2019.

Cụ thể, POW sẽ xin ý kiến cổ đông về việc niêm yết trên sàn HOSE tại cuộc họp ngày 26/6. Sau khi được ĐHCĐ thông qua, Tổng công ty sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để chuyển niêm yết từ UPCOM sang HOSE.

POW cũng thông tin thêm về kế hoạch dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt 300 đồng/cổ phiếu (lợi suất 2,3%) trong nửa sau năm 2018. 

Theo đánh giá của Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), tăng trưởng doanh thu của POW chủ yếu do tăng sản lượng 6% và giá khí tăng cao do giá dầu hồi phục, nhờ đó lợi nhuận từ các nhà máy điện sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Nhà máy Nhơn Trạch 1 đã hoạt động bình thường trở lại sau cuộc đại tu trong năm 2017, trong khi nhà máy điện Vũng Áng hoạt động ổn định, không có vấn đề về kỹ thuật.

VCSC cũng đưa ra ước tính riêng, dự báo LNST hợp nhất 6 tháng đầu năm của POW sẽ đạt 1,23 nghìn tỷ đồng ( 54 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ, đạt 50% kế hoạch dự báo cả năm.

VCSC cho rằng, lợi nhuận 6 tháng cuối năm 2018 của POW sẽ tăng mạnh nhờ chi phí bảo dưỡng thấp của nhà máy điện Vũng Áng. VCSC cũng kì vọng vào triển vọng dự án Nhơn Trạch 3 và 4 với sản lượng lớn và cơ chế giá chuyển ngang (pass through) giá khí. VCSC nhận định, cổ phiếu POW có  tiềm năng tăng trưởng 55% với P/E 2018 ở mức 10 lần và EV/EBITDA ở mức 6 lần.

Phân tích những yếu tố ảnh hưởng tớilợi nhuận dự kiến 2018 của POW, Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho rằng, năm 2017, POW nhận được khoản lợi nhuận từ chênh lệch tỷ giá, trong khi năm 2018 có khả năng Công ty sẽ chịu khoản lỗ tỷ giá đến từ khoản vay bằng ngoài tệ.

Ngoài ra, chi phí trung tu nhà máy Cà Mau 1,2 và Vũng Áng sẽ kéo tăng chi phí của POW khiến lợi nhuận dự kiến năm 2018 giảm nhẹ so với năm 2017. Tuy nhiên, đây là những con số thận trọng và nhiều khả năng PV Power sẽ đạt được cao hơn.

Nhìn nhận về kế hoạch trả cổ tức và kế hoạch chuyển niêm yết sang HOSE của POW, PSI cho rằng, với mức vốn hóa trên dưới 32 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ freefloat gần 20% và giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên tính từ ngày đầu tiền giao dịch trên UPCoM đạt quanh 30 tỷ đồng mỗi phiên, sau 6 tháng kể từ khi niêm yết trên HOSE, cổ phiếu POW có khả năng sẽ lọt vào rổ VN30. Yếu tố này sẽ tác động tích cực tới giao dịch, thanh khoản và mức độ hấp dẫn của cổ phiếu.

Đối với các chỉ tiêu kinh doanh, PSI đánh giá, trong bối cảnh nhu cầu về điện tiếp tục tăng lên trong các tháng cuối năm là mùa cao điểm về sản xuất kinh doanh, sản lượng điện sản xuất và kinh doanh của POW trong 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục đạt mức cao.

PSI cũng đưa ra dự báo, sản lượng điện cả năm của POW sẽ đạt khoảng 22,5 tỷ Kwh, doanh thu đạt khoảng 33.105 tỷ đồng, lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt đạt 2.824 và 2.438 tỷ đồng. Thu nhập mỗi cổ phần đạt tối thiểu 1.040 đồng/cổ phần.

Theo mô hình định giá cố phiếu POW bằng các phương pháp so sánh, PE,PB, EV/EBITDA chiết khấu dòng tiền DCF, giá trị định giá của POW ở mức 17.900 đồng/cổ phần.

Tin bài liên quan