PV Machino (PVM): Kỳ vọng thu hồi công nợ và thoái vốn nhà nước

(ĐTCK) CTCP Máy và thiết bị dầu khí PV Machino (mã PVM) đã thông báo ngày 18/3 tới là ngày chốt danh sách cổ đông để chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020. Bài toán thu hồi nợ xấu của PVM một lần nữa lại được giới đầu tư chờ đợi sẽ được lãnh đạo Công ty làm rõ tại mùa đại hội năm nay.
PV Machino (PVM): Kỳ vọng thu hồi công nợ và thoái vốn nhà nước

PVM có vốn điều lệ 386,38 tỷ đồng, là công ty con của Tổng công ty Ðiện lực dầu khí - PV Power, với tỷ lệ nắm giữ 51,6% vốn.

Công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp máy móc, thiết bị, vật tư cho các dự án trong ngành dầu khí.

Ngoài ra, Công ty còn thực hiện nhiều dự án lớn ngoài ngành dầu khí như gói cung cấp điện và cơ khí dự án sân bay Tân Sơn Nhất, gói thầu ITS dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tham gia cung cấp vật tư thiết bị cho dự án chống ngập TP.HCM...

Trước khi cổ phần hóa, hiệu quả kinh doanh của Công ty khá tốt, với lợi nhuận sau thuế năm 2007 là 71 tỷ đồng, năm 2008 là 75,6 tỷ đồng.

Sau cổ phần hóa vào năm 2009, lợi nhuận bắt đầu tụt dốc, đặc biệt thời kỳ 2012 - 2013, báo cáo tài chính xuất hiện nhiều khoản nợ xấu phải trích lập dự phòng. Công ty từng nợ cổ tức và không trả cổ tức trong một số năm.

Tuy nhiên, trong 4 năm gần đây, lợi nhuận của PVM tăng liên tục, kéo theo cổ tức tiền mặt cũng tăng.

Giá cổ phiếu PVM theo đó khởi sắc, từ mức đáy 3.000 - 4.000 đồng/cổ phiếu hiện đạt mức 13.000 đồng/cổ phiếu. Giai đoạn trước Tết Nguyên đán vừa qua, thị giá của cổ phiếu này còn đạt trên 17.000 đồng/cổ phiếu.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2019, năm qua, Công ty đạt doanh thu 872 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 43,2 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2018.

Báo cáo tài chính cũng cho thấy, tại ngày 31/12/2019, Công ty có khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng là 252,9 tỷ đồng, dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi là 208 tỷ đồng.

Thời điểm đầu năm 2019, phải thu ngắn hạn khách hàng tại PVM là 311 tỷ đồng, Công ty trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi là 214,8 tỷ đồng.

Trong đó, phải kể tới một số khoản nợ lớn như CTCP Tân Hồng nợ 96,8 tỷ đồng - khoản nợ này có bảo lãnh ngân hàng; CTCP Tập đoàn Megastar nợ 33,6 tỷ đồng...

Nếu thu hồi được một số khoản nợ này, lợi nhuận của Công ty sẽ có sự thay đổi lớn.

Thu hồi công nợ là vấn đề cổ đông đưa ra chất vấn lãnh đạo PVM tại Ðại hội đồng cổ đông thường niên nhiều năm trở lại đây.

Với con số nợ xấu ít thay đổi với thời điểm đầu năm nay, bài toán thu hồi công nợ được giới đầu tư trông đợi tiếp tục làm rõ tại Ðại hội tới.     

Một chủ đề khác dự kiến sẽ “nóng” tại Ðại hội là bộ máy quản lý quá cồng kềnh, tốn kém chi phí quản lý doanh nghiệp.

Các cổ đông từng có ý kiến cho rằng bộ máy có 5 phó giám đốc, nhiều đầu mối và đề nghị PVM tinh gọn bộ máy, giảm số phòng ban, nâng cao năng suất lao động và sắp xếp lại lao động hợp lý hơn, thực hiện tốt hơn việc định biên lao động.

Tuy vậy, báo cáo tài chính quý IV/2019 của PVM cho thấy, dù năm qua Công ty có khoản cổ tức và lợi nhuận được chia là 81 tỷ đồng, cộng thêm khoản doanh thu tài chính gần 10 tỷ đồng (từ 150 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng), chưa kể một số khoản doanh thu tài chính khác, nhưng tổng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt trên 43 tỷ đồng. Như vậy, Công ty lỗ lớn từ hoạt động kinh doanh lõi.

Năm 2019, tại PVM xuất hiện thêm 2 cổ đông lớn là Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ (sở hữu 17%) và CTCP Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS).

Trong khi đó, 2 cổ đông cá nhân là ông Nguyễn Văn Hiệp (sở hữu 17%) và ông Nguyễn Nhật Ðịnh (sở hữu 3,15%) đã thoái vốn.

Theo bản công bố thông tin IPO của PV Power, sau khi cổ phần hóa, Tổng công ty sẽ thoái toàn bộ vốn tại PVM.

Kế hoạch thoái vốn nhà nước được kỳ vọng sẽ cải thiện chất lượng quản trị và tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh tại doanh nghiệp này.

PVM có 3 liên doanh với đối tác Nhật Bản, hoạt động trong ngành công nghiệp phụ trợ (sản xuất phụ tùng ô tô xe máy, xe chuyên dụng và các loại máy khác). Các liên doanh này hàng năm mang lại cho PVM số cổ tức tiền mặt từ 70 - 100 tỷ đồng.

Công ty hiện đang quản lý và sử dụng 1.827,69 m2 đất tại số 8 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội và 1.500 m2 đất tại số 25, đường Hùng Vương,  Móng Cái, Quảng Ninh và có 10% trong dự án bất động sản tại An Khánh và một số miếng đất nhỏ (được gán nợ khi thu hồi công nợ).

Ngoài ra, PVM còn liên doanh với các đối tác để khai thác nhiều khu đất giá trị khác như liên doanh với Tổng công ty Vận tải Hà Nội để khai thác lô đất số 1 - 3 - 5 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội); liên doanh với Công ty Bách hóa Hà Nội để khai thác lô đất số 7 Đinh Tiên Hoàng.

PVM cũng đang quản lý lô đất 2,36 ha tại Đông Anh, trước đây dùng góp vốn liên doanh với các đối tác Nhật Bản như Honda, Itochu Corporation, Showa Corporation, FCC, Nippon Seiki, Asia Motor… để sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy, xe chuyên dụng và các loại máy khác. Công ty đang tìm kiếm phương án triển khai dự án bất động sản ở đây.

Tin bài liên quan