PPI giải trình nguyên nhân sau kiểm toán lỗ thêm 61 tỷ đồng

(ĐTCK) CTCP Đầu tư và Phát triển Dự án Hạ tầng Thái Bình Dương (PPI – sàn HOSE) vừa có văn bản giải trình chênh lệch kết quả kinh doanh năm 2018 và phương án khắc phục tình trạng thua lỗ.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính sau kiểm toán, PPI ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm gần 153 tỷ đồng, tăng số lỗ thêm 61 tỷ đồng so với báo cáo tự lập (lỗ gần 92 tỷ đồng).

Công ty cho biết, con số chênh lệch so với trước kiểm toán là do đơn vị kiểm toán tiến hành trích lập dự phòng bổ sung các khoản phải thu theo quy định dựa trên tuổi nợ các khoản phải thu số tiền gần 55 tỷ đồng, trích lập dự phòng lỗ từ công ty con hơn 20 tỷ đồng và dự phòng tổn thất đầu tư vào đơn vị khác 300 triệu đồng.

Trong khi đó, so với số lỗ trong năm 2017 là 84,7 tỷ đồng, năm 2018, số lỗ đã tăng hơn 68,27 tỷ đồng. PPI cho biết nguyên nhân là do kiểm toán tăng trích lập dự phòng các khoản phải thu theo quy định dựa trên tuổi nợ các khoản phải thu 118 tỷ đồng, trích lập dự phòng lỗ do đầu tư vào các đơn vị khác là 20,4 tỷ; đồng thời chi phí vật tư tăng cao trong khi chi phí tài chính và chi phí quản lý vẫn phải duy trì gây ra khoản lỗ trên.

Về phương án khắc phục, PPI cho biết sẽ tăng cường thu hồi công nợ để được hoàn nhập dự phòng các khoản đã trích lập. Đồng thời, công ty sẽ nâng cao chất lượng của hệ thống kiểm toán nội bộ, giảm thiểu chi phí hoạt động, chi phí tài chính, tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính, tái cấu trúc lại tài chính doanh nghiệp để tiến tới ổn định sản xuất kinh doanh.

Như vậy, PPI đã lỗ liên tiếp 3 năm vừa qua (2016-2018) với con số lỗ lần lượt là 37,2 tỷ, 84,7 tỷ và 152,9 tỷ đồng. Theo quy định niêm yết trên HoSE, đơn vị có 3 năm lỗ liên tiếp sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu PPI vừa trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp và leo lên mức giá 1.000 đồng/CP trong phiên 10/4, tuy nhiên, cổ phiếu này đã trở lại điều chỉnh trong phiên hôm nay. Đóng cửa, PPI giảm 7% xuống 930 đồng/CP với khối lượng khớp hơn 0,8 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan