Nhà Máy Sơn Petrolimex

Nhà Máy Sơn Petrolimex

PIT giải trình nghuyên nhân lỗ 7,9 tỷ đồng và vào diện kiểm soát từ ngày 14/4

(ĐTCK) CTCP Xuất nhập khẩu Petrolimex (PIT – HOSE) công bố giải trình nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh lỗ năm 2015 sau khi cổ phiếu PIT bị đưa vào diện kiểm soát.

Theo quyết định của HOSE, cổ phiếu PIT sẽ bị đưa vào diện kiểm soát kể từ ngày 14/4 do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2014 là âm 9,8 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ năm 2015 là âm 7,9 tỷ đồng.

Giải trình số lỗ này, PIT cho biết, Công ty bị ảnh hưởng bởi khó khăn của ngành hàng nhập khẩu (inox, hạt nhựa), ngành hàng Sơn Petrolimex và dính khoản lỗ tỷ giá lớn khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm 5% tỷ giá đồng Việt Nam.

Theo PIT, năm 2015, giá cả hàng hóa trên toàn cầu giảm mạnh, nhiều mặt hàng như dầu mỏ, nông sản, kim loại màu sụt giảm 40-60%. Trong năm, nhiều quốc gia phá giá đồng nội tệ để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa từ nước mình với tỷ lệ phá giá từ 12-70% (Brazil phá giá 70%, Ấn Độ phá giá 23%, Malaysia phá giá 12%). Với Việt Nam, hàng hóa xuất nhập khẩu cũng sụt giảm mạnh theo đà giảm của thế giới .

Do không lường hết các biến động của thị trường và để cạnh tranh với các nước xuất khẩu khác, Công ty đã huy động vốn vay cho các lĩnh vực theo  đồng USD và một phần bằng EUR. Khi Ngân hàng Nhà Nước điều chỉnh tỷ giá đồng Việt Nam với mức giảm hơn 5% đã làm phát sinh khoản lỗ tỷ giá lớn, đây là nguyên nhân chính làm tăng chi phí tài chính của Công ty.

Đối với ngành hàng nhập khẩu (inox, hạt nhựa), do không lường hết thị trường nên đã đưa mức tồn kho hàng hóa nhập khẩu lên cao gấp 2 lần mức luân chuyển bình thường. Khi giá hàng hóa cơ bản giảm mạnh và kéo dài, sức mua trong nước sụt giảm theo, việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng trong nước gặp khó khăn, thậm chí một số khách hàng từ chối nghĩa vụ hợp đồng, lượng hàng tồn kho này gây phát sinh chi phí lớn.

Ngành hàng Sơn Petrolimex từ khi hoạt động đến nay liên tục lỗ. Nguyên nhân chính được PIT lý giải là do thương hiệu còn mới, độ nhận diện chưa cao, khả năng và kinh nghiệm của nhà phân phối còn hạn chế, hiệu suất vận hành nhà máy dưới công suất thiết kế, sản lượng và doanh thu chưa đủ bù đắp chi phí dẫn tới năm 2015 tiếp tục lỗ 9,4 tỷ đồng.

Tin bài liên quan