PGD chuyển hướng cấp khí thấp áp ra phía Bắc

PGD chuyển hướng cấp khí thấp áp ra phía Bắc

(ĐTCK) Khó tăng giá khí đầu ra, PGD quyết định ty sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ sang các khu công nghiệp phía Bắc để tăng sản lượng.

ĐHĐCĐ của CTCP Phân phối khí thấp áp dầu khí Việt Nam (PGD) chiều 25/4 thông qua kết quả kinh doanh 2012 với sản lượng đạt 617,34 triệu m3, doanh thu 5.487 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 228 tỷ đồng, vượt 77% so với kế hoạch đầu năm. Đại hội cũng nhất trí thông qua tỷ lệ cổ tức 2012 là 30%/vốn điều lệ bằng tiền mặt. Công ty đã tạm ứng lần 1 là 10%.

Giải thích lý do tỷ suất lợi nhuận không cao, Ban lãnh đạo PGD cho biết, chủ trương chung của ngành là tăng giá khí đầu vào đối với PGD, tương đương với các nước trong khu vực, trong khi đó, giá khí bán cho khách hàng lại không tăng được. Nguyên nhân là do đối tác của Công ty là những đơn vị sản xuất thép, gốm sứ, gạch men, vật liệu xây dựng gặp khó khăn do thị trường bất động sản đóng băng. Trong tình hình doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu, thì giá khí phải cạnh với các nguyên liệu khác như dầu, than, điện. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ suất lợi nhuận và Công ty phải đẩy mạnh công tác bán hàng lấy sản lượng để bù đắp.

Ông Phạm Văn Huệ, Chủ tịch HĐQT PGD cho biết, trong tương lai, giá khí đầu vào và giá khí đầu ra khó có thể song song nhau. Do đó, Công ty đã tìm hướng đi hiệu quả là đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư dẫn khí áp thấp vào các khu công nghiệp. Hiện tại, PGD đang thực hiện công trình Hệ thống phân phối khí thấp áp cho Khu công nghiệp Tiền Hải (Thái Bình) và bảo đảm cung cấp khí cho các hộ tiêu thụ khí thấp áp tại các tỉnh phía bắc trong năm nay.

Năm 2013, PGD đặt kế hoạch với sản lượng đạt 610 triệu m3, doanh thu đạt mức 6.381 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 129,45 tỷ đồng, sụt giảm hơn 40% so với thực hiện năm 2012. Tỷ lệ cổ tức dự kiến chi trả là 20%/vốn điều lệ.