PET trở thành nhà cung cấp dịch vụ cho Samsung

PET trở thành nhà cung cấp dịch vụ cho Samsung

(ĐTCK) Tại ĐHCĐ CTCP Dịch vụ tổng hợp dầu khí (PET), nội dung được cổ đông nêu ra khá nhiều chính là biên lợi nhuận của hoạt động phân phối cho Samsung và kế hoạch mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm này trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Phùng Tuấn Hà, Tổng Giám đốc PET cho biết, từ quý 4/2013, PET đã không còn phân phối cho Samsung mà chỉ làm dịch vụ như quản lý kho vận, đại lý, vận chuyển. Lý do là Samsung thay đổi chiến lược đói với thị trường Việt Nam.

Vào cuối năm 2013, hàng tồn kho cũng tăng 860 tỷ đồng, tương đương 84%, chủ yếu là hàng tồn kho Samsung nhưng mọi rủi ro hàng tồn kho và chi phí lãi vay đều được Samsung chi trả, ông Hà chia sẻ.

Về kế hoạch năm 2014, PET đưa ra mục tiêu doanh thu tối thiểu 9.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tối thiểu 180 tỷ đồng, giảm 8% so với thực hiện 2013. Cổ đông cho rằng, kế hoạch này là quá thận trọng khi mà PET có hơn 60%doanh thu đến từ phân phối, nhất là phân phối điện thoại di động, mặt hàng có tốc độ tăng trưởng không dưới 15%.

Ông Hà cho biết, PET đặt kế hoạch dựa trên những cơ sở có sẵn, còn những điều chưa chắc chắn thì PET không dám hứa với cổ đông nên đưa ra mục tiêu nằm trong khả năng của mình. Thực tế hàng năm, PET đều vượt xa kế hoạch đề ra nên cổ đông yên tâm.

Hiện tại, PET đang phân phối thêm dòng điện thoại HTC, Sony, Blackberry…và một vài hàng điện thoại nước ngoài khác. PET đang dự kiến thành lập thêm một công ty nữa để cơ cấu lại thị phần bởi nếu cùng một công ty mà cùng phân phối quá nhiều hãng sản phẩm sẽ dẫn đến xung đột thị phần lẫn nhau.

Chia sẻ thêm về kế hoạch thoái vốn của PVN có ảnh hưởng tới mảng dịch vụ dầu khí của PET, ông Hà cho biết, theo lộ trình, năm 2015 PVN sẽ thoái vốn và bước đầu sẽ thoái khoảng 10%. Trước khi thoái vốn, PET cũng đã có văn bản trình PVN đề nghị những dịch vụ PET đang làm trong ngành dầu khí sẽ có hợp đồng dài hạn, tối thiểu 15 năm. Do đó, mảng này có thể sẽ không bị ảnh hường nhiều.

Năm 2013, PET đạt lợi nhuận sau thuế 196 tỷ đồng, tăng9% so với kế hoạch. Dịch vụ thương mại và phân phối tiếp tục là mảng kinh doanh chính, chiếm 89% tổng doanh thu và 60% tổng lợi nhuận, dịch vụ dầu khí chiếm 8% doanh thu. 

Tin bài liên quan