Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng tìm hiểu, khảo sát Trung tâm Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng tìm hiểu, khảo sát Trung tâm Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch

NT2: Cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng bền vững

(ĐTCK) Cổ phiếu NT2 của CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 được giới đầu tư ưa thích không chỉ bởi kết quả kinh tăng trưởng hàng năm, mà còn dựa vào những yếu tố khác tạo nên giá trị bền vững như nền tảng kinh doanh vững chắc với các hợp đồng thương mại mua bán điện, mua bán khí dài hạn, có pháp lý rõ ràng; rủi ro tài chính được kiểm soát tốt; nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại lại nằm ở vị trí chiến lược có nhu cầu tiêu thụ điện năng lớn; công tác quản trị doanh nghiệp hiệu quả…

Tiếp tục vượt kế hoạch kinh doanh

Kết thúc năm 2016, NT2 ước đạt trên 1.100 tỷ đồng lợi nhuận, vượt 44% kế hoạch trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, giá dầu giảm sâu đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và ngành dầu khí nói riêng. Năm 2016 cũng chứng kiến mùa mưa kéo dài bất thường trên khắp cả nước khiến nguồn cung thủy điện tăng cao hơn nhiều so với mức trung bình hàng năm, ảnh hưởng đáng kể đến các nhà máy nhiệt điện.

Nhưng vượt qua mọi thách thức, Ban lãnh đạo cùng cán bộ, nhân viên NT2 đã nỗ lực đảm bảo vận hành Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 an toàn, hiệu quả và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh. Ngày 4/9/2016, NT2 chính thức đạt mốc sản lượng 25 tỷ kWh sau gần 5 năm vận hành thương mại; đồng thời, hoàn thành 100% kế hoạch sản lượng điện trước 63 ngày. Lũy kế sản lượng điện cả năm là 5,223 tỷ kWh, đạt 117,4% kế hoạch.

Dư nợ trên báo cáo tài chính của NT2 giảm ngoạn mục qua từng năm, cộng với dòng tiền dồi dào, khẳng định nền tảng tài chính vững chắc của một cổ phiếu blue-chip hàng đầu.

Trong bối cảnh tỷ giá các đồng ngoại tệ biến động khó lường, lợi nhuận nhiều doanh nghiệp cùng ngành bị ảnh hưởng nặng nề thì với NT2, biến động tỷ giá không đáng ngại dù Công ty có khoản vay nợ bằng ngoại tệ. Lý do là khoản vay ngoại tệ của NT2 bằng đồng USD và EUR có tỷ lệ tương đương nhau, thông thường hai đồng ngoại tệ này có biến động trái chiều nên ảnh hưởng của biến động tỷ giá đến NT2 là không đáng kể. Năm 2016, NT2 còn được hưởng lợi từ biến động tỷ giá do EUR giảm sâu.

Nhờ kết quả kinh doanh rất tích cực, trong 5 năm qua, Công ty đã tiến hành trả nợ gốc và lãi 10 kỳ đúng hạn. Riêng năm 2016, Công ty đã hoàn thành thanh toán, trả nợ vay quốc tế hơn 25 triệu USD và hơn 23 triệu EUR, tương đương hơn 1.141 tỷ đồng.

Dư nợ trên báo cáo tài chính của NT2 giảm ngoạn mục qua từng năm, cộng với dòng tiền dồi dào, khẳng định nền tảng tài chính vững chắc của một cổ phiếu blue-chip hàng đầu ngành điện trên thị trường chứng khoán. Được biết, NT2 sẽ xem xét nâng mức cổ tức năm 2016 trả cho các cổ đông lên cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 20% đã được Đại hội đồng cổ đông phê chuẩn.

Năm 2017 được dự báo nhu cầu điện năng sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh một số dự án điện lớn bị chậm tiến độ. Là một đơn vị phát điện độc lập có vai trò quan trọng trong hệ thống điện miền Nam, theo kế hoạch được Bộ Công thương phê chuẩn, NT2 dự kiến sẽ được huy động công suất ở mức rất cao lên tới 5,5 tỷ kWh.

Với giá thị trường điện được điều chỉnh tăng thêm 95 đồng/kWh so với năm 2016, cùng truyền thống sản xuất – kinh doanh hiệu quả nhiều năm, Ban lãnh đạo NT2 đặt mục tiêu năm 2017 phải hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh, với một loạt giải pháp đồng bộ từ việc bảo đảm vận hành ổn định, độ khả dụng của các tổ máy đến công tác chào giá thị trường điện cạnh tranh nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh.

NT2: Cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng bền vững ảnh 1

Toàn cảnh Công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 

Triển vọng tăng trưởng dài hạn

Để đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển đất nước ngày càng gia tăng, mới đây, Bộ Công thương đã trình Chính phủ phê duyệt bổ sung Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 vào quy hoạch điện điều chỉnh.

Dự án Nhà máy Nhơn Trạch 3 sau khi được phê duyệt sẽ có ưu thế lớn là suất đầu tư thấp hơn nhờ tận dụng được mặt bằng và cơ sở hạ tầng có sẵn hiện tại, do đó, rất có lợi thế cạnh tranh khi đi vào sản xuất.

Theo đánh giá của các công ty chứng khoán, NT2 có triển vọng tăng trưởng trong dài hạn, nhất là trong bối cảnh dự báo sẽ thiếu hụt nguồn điện từ năm 2019, đặc biệt ở khu vực miền Nam.

NT2 cũng đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi, sản xuất CO2 lỏng từ khí thải Nhà máy điện Nhơn Trạch 2. Hiện nhu cầu sử dụng CO2 lỏng trong công nghiệp chế tạo cơ khí, tàu thuyền, kết cấu thép, sản xuất chế biến thực phẩm, đồ uống trong nước là rất đáng kể, trong khi Việt Nam chủ yếu phải nhập khẩu CO2 lỏng thương mại từ Trung Quốc với chi phí vận chuyển rất cao.

Đây có thể là cơ hội kinh doanh của NT2 dựa trên lợi thế sẵn có là nguồn khí thải sạch không lẫn tạp chất và tro bụi, cùng với hạ tầng kỹ thuật và mặt bằng sẵn có, chưa kể lợi thế vị trí gần kề thị trường tiêu thụ CO2 lỏng chủ yếu là khu vực miền Đông Nam Bộ.

NT2 đang tự tin vững bước, khẳng định định hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tin bài liên quan