Nhựa Hà Nội là doanh nghiệp sản xuất chế tạo sản phẩm nhựa kỹ thuật cao cấp cho các ngành công nghiệp và dân dụng.

Nhựa Hà Nội là doanh nghiệp sản xuất chế tạo sản phẩm nhựa kỹ thuật cao cấp cho các ngành công nghiệp và dân dụng.

Nhựa Hà Nội chuẩn bị “thay máu” cổ đông

(ĐTCK) Diễn biến tại Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội (NHH) cho thấy một thương vụ mua bán sáp nhập mới trong ngành nhựa.

Trong thời gian từ 23/11 tới 21/12, cổ đông lớn nhất của Nhựa Hà Nội là Công ty TNHH một thành viên Cadivi Đồng Nai đăng ký bán toàn bộ 3,37 triệu cổ phần NHH đang nắm giữ nhằm mục đích cơ cấu lại danh mục đầu tư.

Số cổ phần này tương ứng với 51,86% cổ phần NHH. Được biết, trong số 51,86% này, có gần 25% là Tổng công ty Thiết bị điện Việt Nam (Gelex) mua thông qua Cadivi Đồng Nai.

Giao dịch này dự kiến sẽ được thực hiện qua phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn.

Với việc bán hết toàn bộ cổ phần NHH, Cadivi Đồng Nai sẽ không còn là công ty mẹ của Nhựa Hà Nội. Cadivi Đồng Nai bắt đầu tham gia vào NHH vào tháng 12 năm ngoái và sở hữu trên 51% NHH từ giữa năm nay. Cùng với đó, việc đăng ký bán số lượng lớn cổ phiếu cùng một lúc cho thấy đã có đối tượng nhận chuyển nhượng.

Danh tính chủ mới của Nhựa Hà Nội nhanh chóng được hé lộ. Ngày 25/11 vừa qua, Nhựa Hà Nội đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018 nhằm thông qua việc miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban Kiểm soát.

Trước khi tổ chức Đại hội, NHH cập nhật thông tin cho biết doanh nghiệp nhận được công văn của Cadivi Đồng Nai về việc kiến nghị bổ sung vào chương trình Đại hội nội dung chuyển nhượng 3,25 triệu cổ phần NHH, tương đương 50% cổ phần đang lưu hành mà Cadivi Đồng Nai đang sở hữu cho Công ty cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings, mà không phải thực hiện chào mua công khai.

Những nhân tố mới được thông qua tham gia vào Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát NHH hầu hết đều là người từ An Phát Holdings (APH). Cụ thể, ông Nguyễn Lê Thăng Long - Thành viên Hội đồng quản trị NHH hiện đang là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển tại APH.

Ông Bùi Minh Hải, Phó tổng giám đốc phụ trách sản xuất tại Công ty cổ phần Nhựa và môi trường xanh An Phát (AAA) - một công ty thành viên của APH - cũng ứng cử vào Hội đồng quản trị NHH. 

Bà Đỗ Thị Tuyến, người vừa được bầu vào Ban Kiểm soát NHH, trước đây là thư ký Tổng giám đốc Gelex trong giai đoạn từ tháng 7/2017 - 8/2018 thì từ tháng 9/2018 tới nay là chuyên viên phân tích và lập kế hoạch tài chính của APH.

Ngoài ra, một thành viên mới của Ban Kiểm soát NHH là ông Trần Hoa Tùng cũng đang giữ vị trí kế toán tổng hợp tại APH từ tháng 5/2018 đến nay.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, phía An Phát Holdings xác nhận việc mua lại cổ phần NHH từ Cadivi Đồng Nai sau khi thực hiện ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác với Gelex - công ty mẹ của Cadivi.Biên bản ghi nhớ đã đánh dấu sự hợp tác về cung cấp nguyên liệu, bán thành phẩm, chia sẻ các kênh phân phối, chia sẻ thực hiện các cơ hội đầu tư tiềm năng, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường và ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam giữa APH và Gelex.

Nhựa Hà Nội là doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp hỗ trợ, sản xuất chế tạo sản phẩm nhựa kỹ thuật cao cấp cho các ngành công nghiệp và dân dụng. Khách hàng lớn nhất của NHH là Honda Việt Nam chiếm khoảng 70% tổng doanh thu của Công ty. Ngoài ra, NHH còn cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp lớn như Toyota Vietnam, Piaggio Việt Nam, LG, Vinfast...

Theo báo cáo tài chính bán niên 2018, trong nửa đầu năm, NHH đạt được 475 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, song do giá vốn hàng bán và các chi phí tăng khiến lợi nhuận sau thuế thu về chỉ đạt 23,1 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ 2017, hoàn thành 54% kế hoạch cả năm.

Với tình hình hiện tại, trong tháng cuối năm 2018, Nhựa Hà Nội sẽ chính thức đổi chủ. Với vị thế hiện tại của An Phát Holdings, NHH sẽ được hỗ trợ đáng kể về quản trị, tài chính và thị trường.

Bên cạnh việc thay đổi cổ đông lớn, doanh nghiệp này cũng đã lên kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn vào đầu năm 2019. Dự kiến, NHH sẽ phát hành thêm 10,3 triệu cổ phiếu; trong đó, 6,5 triệu cổ phiếu phát hành cho các cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1 và 3,8 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền mua tỷ lệ 65:38.

Giá chào bán cho cổ đông hiện hữu là 30.000 đồng/cổ phiếu, trong khi hiện tại, giá thị trường của NHH đang ở mức gần 80.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, sau khi phát hành, giá cổ phiếu NHH pha loãng khoảng 37.000 đồng/cổ phiếu.

Nếu đợt phát hành trên thành công, vốn điều lệ của NHH sẽ tăng lên 168 tỷ đồng, gấp 2,5 lần vốn điều lệ hiện tại (65 tỷ đồng).

Tin bài liên quan