Nhựa Đồng Nai (DNP) phủ nhận liên quan đến việc thâu tóm Ninh Vân Bay (NVT)

(ĐTCK) Trước những nghi vấn về mối liên quan đến dòng tiền nhóm cổ đông mới dùng để thâu tóm và nắm quyền chi phối CTCP Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay (mã chứng khoán NVT - sàn HOSE), ông Nguyễn Thế Minh, Phó tổng giám đốc CTCP Nhựa Đồng Nai (DNP Corp, mã chứng khoán DNP - sàn HNX) đã phủ nhận việc trên.
Ông Nguyễn Thế Minh, Phó tổng giám đốc CTCP Nhựa Đồng Nai

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó tổng giám đốc CTCP Nhựa Đồng Nai

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán ngày hôm qua (30/10), ông Minh cho biết, thời gian gần đây có nhiều thông tin về mối liên quan giữa Nhựa Đồng Nai và Ninh Vân Bay khi nhóm cổ đông mới đều là thành viên ban lãnh đạo cấp cao hoặc đang đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng tại DNP Corp và DNP Water (công ty con của DNP Corp).

Cụ thể, ông Phạm Thành Thái Lĩnh, tân Chủ tịch HĐQT của NVT là Giám đốc Đầu tư của DNP Water và là thành viên Ban kiểm soát Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh nước sạch số 3 Hà Nội (NS3, doanh nghiệp do DNP Water nắm giữ 64,6% vốn điều lệ). Trước đó, ông Phạm Thành Thái Lĩnh là Phó tổng giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần Nhựa Tân Phú, doanh nghiệp do DNP mua lại từ năm 2016 với tỷ lệ sở hữu là 51% vốn điều lệ.

Người tiếp theo là ông Nguyễn Hoàng Giang, người mới được bầu bổ sung làm thành viên HĐQT NVT từ kỳ ĐHCĐ thường niên 2019 diễn ra từ hồi tháng 4/2019. Ông Giang là anh vợ của ông Phạm Thành Thái Lĩnh và từng là Tổng giám đốc CTCK VNDirect. Sau khi rời VNDirect, ông Giang tham gia vào DNP Water và giữ vai trò là thành viên HĐQT của doanh nghiệp này.

Tiếp đến là bà Ngô Thị Trúc Mai và bà Đào Thị Hải Yến, 2 thành viên Ban kiểm soát được bầu bổ sung tại ĐHCĐ thường niên 2019 của NVT. Hiện bà Mai và bà Yến đều là thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần Thủy điện Nậm La, công ty do ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch HĐQT DNP làm Chủ tịch HĐQT.

Với tân Kế toán trưởng NVT Đào Minh Tuấn, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, cũng là người đến từ DNP Water.

Ngoài ra, cổ đông lớn nhất hiện nay của NVT là ông Phạm Quốc Khánh, người vừa mua 21,7 triệu cổ phiếu NVT từ Recapital Investment Pte. Ltd (tỷ lệ 24% vốn NVT) và ông Nguyễn Văn Dũng, người mua 3,5 triệu cổ phiếu NVT trước đó để nâng sở hữu tại NVT lên hơn 8,86% cũng có liên quan với DNP.

Đặc biệt, ông Lê Tuấn, một nhân vật cũng khá quan trọng trong nhóm cổ đông mới của NVT cũng đang đảm nhiệm chức danh thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc của DNP Water.

Nhựa Đồng Nai (DNP) phủ nhận liên quan đến việc thâu tóm Ninh Vân Bay (NVT) ảnh 1

Theo ông Minh, việc đảm nhiệm các chức vụ quan trọng tại DNP Water, DNP Corp và các công ty thành viên không đồng nghĩa với việc Nhựa Đồng Nai đứng sau dòng tiền mà nhóm cổ đông này sử dụng để mua chi phối NVT.

Việc các cá nhân này đứng ra chi tiền mua cổ phiếu của Ninh Vân Bay có thể xuất phát từ nhu cầu cá nhân vì nhìn thấy cơ hội đầu tư và tiềm năng có thể có của doanh nghiệp này.

Về vấn đề Ninh Vân Bay đang lỗ lũy kế nặng (679 tỷ đồng tính đến ngày 30/6/2019), nhưng các nhà đầu tư trên vẫn rót hàng trăm tỷ đồng để thâu tóm công ty này, theo ông Minh, với kinh nghiệm nhiều năm trên thị trường chứng khoán, việc thực hiện các thương vụ thâu tóm và mua bán sáp nhập, các bên đều có tính toán kỹ lưỡng và họ chắc chắn đã có chiến lược cụ thể cho việc tái cơ cấu lại doanh nghiệp gặp khó khăn như Ninh Vân Bay.

Về chiến lược của DNP, ông Minh cho biết, chiến lược phát triển mũi nhọn hiện nay đối với DNP Corp là lĩnh vực sản xuất nước sạch với nhiều dự án trải dài trên cả nước, tập trung ở các vùng trọng điểm phía Nam. Với định hướng nâng tổng công suất thiết kế lên khoảng 2 triệu m2/năm, DNP sẽ tiếp tục tiến hành các thương vụ thâu tóm và mua lại các nhà máy nước địa phương trong tầm khả năng của mình.

Tin bài liên quan