Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch Sabeco (ngoài cùng bên trái) và 6 nhân sự vừa bổ nhiệm từ tháng 4/2018.

Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch Sabeco (ngoài cùng bên trái) và 6 nhân sự vừa bổ nhiệm từ tháng 4/2018.

Nhận diện dàn lãnh đạo Sabeco sau khi tỷ phú Thái nắm quyền chi phối

Sau khi tỷ phú Charosen Sirivadhanabhakdi nắm quyền chi phối, đến nay, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB) đã miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) cùng 1 Phó tổng giám đốc và bổ nhiệm 7 nhân sự mới vào HĐQT cũng như Ban lãnh đạo.

Dàn lãnh đạo của Sabeco sẽ có thêm nhiều vị trí mới liên quan đến tỷ phú Thái khi sau đại hội đồng cổ đông Sabeco diễn ra vào ngày 21/7/2018.

Chiều 18/7, Sabeco công bố hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh cho 1 công ty con là Công ty TNHH MTV bia Sài Gòn có vốn điều lệ 10 triệu đồng và do ông Neo Gim Siong Bennett, Phó tổng giám đốc được bổ nhiệm vào Sabeco hồi tháng 5/2018 làm Chủ tịch.

Sabeco đang được kỳ vọng tăng trưởng khi lãnh đạo tổng công ty không còn do Nhà nước bổ nhiệm mà chịu sự tái cấu trúc dưới chỉ đạo của tỷ phú tài phiệt người Thái, gốc Hoa, ông Charoen Sirivadhanabhakdi, Chủ tịch TCC group.

Ba điểm cần quan tâm trong các tờ trình ĐHĐCĐ thường niên tới của Sabeco là kiện toàn 7 thành viên HĐQT với 4 cá nhân liên quan đến các công ty con của tỷ phú Thái;

Thay đổi cấu trúc quản trị bằng việc loại bỏ Ban kiểm soát, thay bằng Ban kiểm toán nội bộ, với tối thiểu 3 thành viên và không có quá  1 thành viên trong Ban điều hành và loại bỏ một số hoạt động kinh doanh mà Sabeco “thế hệ” trước đã đăng ký nhưng chưa từng triển khai hoạt động như Định giá, đấu giá, quảng cáo, điều hành tour du lịch,…

Từ 5 thành viên, Ban kiểm soát của Sabeco tính đến cuối 2017 chỉ còn 2 người gồm 1 trưởng ban và 1 thành viên. Ông Nguyễn Văn Minh nắm quyền Trưởng ban tròn 1 năm trước, bằng thời gian ông Lý Minh Hoàng được gia nhập làm thành viên Ban kiểm soát. Cả 2 nhân sự này đều có thâm niên hơn 18 năm và trên 7 năm tại Sabeco.

4 tháng sau khi trở thành đơn vị nắm quyền chi phối, tỷ phú Thái đã cơ cấu lại toàn bộ những vị trí quan trọng nhất tại Sabeco. Bắt đầu từ vị trí cao nhất khi lấy “ghế” Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco từ ông Nguyễn Thanh Hà (đại diện phần vốn của Bộ Công thương) sang cho ông Koh Poh Tiong.

Nhận diện dàn lãnh đạo Sabeco sau khi tỷ phú Thái nắm quyền chi phối ảnh 1

Ông Koh Poh Tiong, cử nhân khoa học, 72 tuổi - hơn ông Võ Thanh Hà 28 tuổi.  Doanh nhân quốc tịch Singapore này đang là Chủ tịch Beer group – Công ty sở hữu 49% công ty "mẹ" của Công ty TNHH Vietnam Beverage ( VietBev) - doanh nghiệp đã chi gần 5 tỷ USD để mua 53,59% vốn điều lệ SAB.

Ông là Chủ tịch, giám đốc hàng tá công ty khác liên quan đến Thaibev như Yunnan Yulinquan Liquor, hay đầu tư, bất động sản với Bukit Sembawang Estates tại Singapore, bảo hiểm nhân thọ với công ty Great Eastern Life ở Malaysia, y tế cùng chuỗi các phòng khám, bệnh viện Raffles có mặt trên 13 thành phố trong khu vực châu Á, hay Times Publishing Ltd.- hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, có trụ sở tại Singapore.

Thêm vào đó, đại diện này còn là Chủ tịch Ủy ban điều hành Fraser và Neave Limited (F&N)- tập đoàn F&B hàng đầu Singapore đã được tỷ phú Thái Charoen mua lại, với tổng giá trị thương vụ khoảng 11,2 tỷ USD từ năm 2013 (thông qua Thaibev).

Nhân sự thứ hai đặt chân vào Hội đồng quản trị Sabeco ngay tại ĐHĐCĐ bất thường tháng 4/2018 là ông Tan Tiang Hing Malcolm, 54 tuổi, quốc tịch Malaysia. Ông Malcolm Tan nhiều năm làm Giám đốc khu vực của Heineken-APB China.

Nhân sự thứ ba được bổ nhiệm vào Hội đồng quản trị Sabeco cùng thời điểm trên là ông Sunyaluck Chaikajornwat, 41 tuổi, quốc tịch Thái Lan. Ông là thạc sỹ Luật Đại học Columbia (Hoa Kỳ) và có hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực mua bán, sáp nhập trong nhiều ngành tại Đông Nam Á.

Cả ông Malcolm Tan và ông Sunyaluck Chaikajornwat đều là thành viên Hội đồng quản trị độc lập của Sabeco. Trong tờ trình ĐHĐCĐ thường niên ngày 21/7 tới của Sabeco, lãnh đạo Tổng công ty cho rằng, Trưởng ban Kiểm toán nội bộ là thành viên HĐQT độc lập, được HĐQT chỉ định. Như vậy, cả 2 nhân sự này đều có thể là ứng viên đã được chọn sẵn.

Sau đó, vào cuộc họp Tổng công ty ngày 9/5/2018, HĐQT Sabeco bổ nhiệm thêm 3 nhân sự mới nắm nhiều vị trí. Đầu tiên là bà Trần Kim Nga, cử nhân ngoại ngữ,kinh tế được bổ nhiệm vào Hội đồng quản trị 2018.

Theo báo cáo thường niên 2017 của Sabeco, từ năm 1996 đến nay, bà Nga “đã làm việc tận tâm để mở rộng hoạt động kinh doanh của Berli Jucker Public Company Limited- BJC tại Việt Nam”. Bắt đầu từ một nhân viên, BJC đang có hơn 8.000 nhân sự.

BJC đã đầu tư vào Việt Nam hơn 1 tỷ USD với nhiều thương vụ nổi bật như thâu tóm Metro Cash&Carry Việt Nam với giá 655 triệu euro (876 triệu USD) từ 4 năm trước và đổi tên thành Mega Market (MM); hay sở hữu thương hiệu B’s mart khi mua từ tập đoàn Phú Thái và đối tác Nhật (tiền thân là chuỗi Family Mart).  Cả MM và B’s Mart đều do bà Nga làm Tổng giám đốc.

Nữ doanh nhân 57 tuổi này còn là giám đốc điều hành Công ty TNHH Lon nước giải khát TBC-Ball Việt Nam- liên doanh 50:50 giữa Ball Corporation (Mỹ) và Thai Beverage Can Limited –TBC (Thái Lan).

Cùng với đó, là Tổng giám đốc, đại diện pháp lý Công ty Cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam - doanh nghiệp đã được Thai Beverage (Thai Beverage Public Company Limited) mua lại 49% cổ phần với giá 98 triệu đồng (4.321 USD) vào cuối tháng 11/2017.

Được biết, Berli Jucker là công ty kinh doanh tiêu dùng của TCC Group, kiểm soát bởi tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi.

Cùng bà Nga, ông Michael Chye Hin Fah, 59 tuổi, quốc tịch Singapore vừa là đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc Vietbev - doanh nghiệp chi gần 5 tỷ USD để mua 53,59% vốn điều lệ SAB. Nhân vật này cũng nằm trong danh sách 7 thành viên HĐQT có thể được thông qua vào ĐHCĐ thường niên tới của Sabeco.

Thứ hai là bổ nhiệm ông Neo Gim Siong Bennett, 49 tuổi, quốc tịch Singapore làm Phó tổng giám đốc ngay sau khi thông qua đơn miễn nhiệm Phó tổng giám đốc của ông Nguyễn Minh An – người có hơn 10 năm làm việc tại Sabeco.

Còn ông Bennett đã có 22 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp bia, dầu khí, hàng hải và chuỗi cung ứng. Vai trò cuối cùng của ông, trước khi gia nhập Sabeco là Giám đốc điều hành ngành thực phẩm của F&N.

Tiếp theo là bổ nhiệm thêm 1 Phó tổng giám đốc phụ trách kế toán, tài chính và hỗ trợ là ông Teo Hong Keng, 46 tuổi, quốc tịch Singapore và Phó tổng giám đốc phụ trách Bán hàng là ông Melvyn Ng Kuan Ngee, 49 tuổi cùng quốc tịch Singapore.

Tin bài liên quan