Nhà Thủ Đức (TDH) bị ảnh hưởng gì khi FDC giảm lợi nhuận?

Nhà Thủ Đức (TDH) bị ảnh hưởng gì khi FDC giảm lợi nhuận?

(ĐTCK) Công ty cổ phần Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP. HCM (FDC) điều chỉnh giảm mạnh kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sẽ có tác động đến kế hoạch kinh doanh của Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH), bởi TDH sở hữu 43% cổ phần FDC.

FDC vừa lấy ý kiến cổ đông điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh năm 2019. Cụ thể, doanh thu giảm 64% từ 965,984 tỷ đồng xuống 349.116 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 82% từ 376,624 tỷ đồng xuống 69,135 tỷ đồng, cổ tức dự kiến chia 50% chuyển thành không chia cổ tức.

Theo lý giải của doanh nghiệp, dự án Khu dân cư Cần Giờ dù đầy đủ về pháp lý, nhưng ngày 5/9/2019, UBND TP.HCM vẫn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại dự án theo chủ trương chung của Thành phố đối với các dự án đất công được giao đất mà chưa thực hiện dự án thì rà soát lại toàn bộ và xem xét lại, chưa xét duyệt bất kỳ quyết định nào để các dự án thuộc nhóm này được tiếp tục triển khai.

Trong khi đó, kế hoạch kinh doanh của FDC dự kiến ghi nhận từ dự án Cần Giờ 638,44 tỷ đồng doanh thu, 450,87 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Được biết, đây là dự án khu dân cư cao cấp, được liên doanh bởi FDC và Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn, với tỷ lệ góp vốn 50:50. Dự án có tổng diện tích khoảng 30 ha, phát triển sản phẩm nhà đất, có thể ghi nhận lợi nhuận trong thời gian ngắn.

Theo báo cáo tài chính tính tới 30/6/2019, TDH đã đầu tư 813,8 tỷ đồng vào dự án Khu dân cư Cần Giờ và dự kiến xây dựng cơ sở hạ tầng dự án trong quý III/2019, mở bán trong quý IV/2019, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ dự án ngay trong năm nay.

Với việc TDH sở hữu 43% cổ phần tại FDC, theo quy định về kế toán, TDH có thể ghi nhận trong báo cáo tài chính hợp nhất cổ tức được chia vào khoản mục doanh thu tài chính và lợi nhuận tương ứng với tỷ lệ sở hữu tại công ty liên kết.

Nếu FDC đạt lợi nhuận 376,6 tỷ đồng như kế hoạch chưa điều chỉnh, TDH được chia cổ tức 50%, thì năm 2019, TDH sẽ ghi nhận 78,95 tỷ đồng lợi nhuận từ FDC, chiếm 34,17% kế hoạch lợi nhuận sau thuế 231 tỷ đồng của Công ty.

Nhưng với việc FDC điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận xuống 69,1 tỷ đồng và không chia cổ tức, thì TDH có thể sẽ chỉ ghi nhận 29,7 tỷ đồng lợi nhuận từ FDC, giảm 49,25 tỷ đồng so với kế hoạch cũ.

Như vậy, TDH sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ từ việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của công ty liên kết FDC. Tuy nhiên, với tổng vốn đầu tư vào dự án Khu dân cư Cần Giờ là 813,8 tỷ đồng, chiếm 16,2% tổng tài sản TDH, khi dự án triển khai sẽ giúp cải thiện đáng kể dòng tiền và nguồn vốn của Công ty.

Được biết, trong năm 2019, TDH dự tính ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ dự án TDH RiverView đã đầu tư 128,8 tỷ đồng, dự án Citrine Aprartent dự kiến bàn giao trong quý IV/2019 với vốn đã đầu tư là 206,7 tỷ đồng, trong khi các dự án Bình Chiểu giai đoạn 2, Khu nhà ở và trung tâm thương mại phường Phước Long B, dự án Centum Wealth, Khu đô thị mới - Cần Thơ vẫn đang trong giai đoạn triển khai.

Theo Ban lãnh đạo TDH, mặc dù FDC điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận, ảnh hưởng đến TDH, nhưng Công ty phấn đấu đạt lợi nhuận đủ chia cổ tức 10% cho năm 2019, do hoạt động kinh doanh của các công ty thành viên, liên doanh, liên kết nhìn chung có nhiều cải thiện.

Trên sàn chứng khoán, ảnh hưởng bởi động thái FDC điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và trong bối cảnh chỉ số VN-Index giảm điểm, giá cổ phiếu của cả FDC và TDH đều có diễn biến giảm trong những phiên gần đây.

Tin bài liên quan