Ông Lê Thái Nam, tân Chủ tịch HĐTV Nhà máy In tiền Quốc gia. Ảnh: NHNN.

Ông Lê Thái Nam, tân Chủ tịch HĐTV Nhà máy In tiền Quốc gia. Ảnh: NHNN.

Nhà máy In tiền Quốc gia có lãnh đạo mới

Ông Lê Thái Nam, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (NHNN) đã được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐTV của Nhà máy In tiền Quốc gia từ ngày 15/9.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ngày 12/9 vừa qua, Nhà máy In tiền Quốc gia đã tổ chức công bố các quyết định của Thống đốc NHNN liên quan đến tổ chức, hoạt động và bổ nhiệm, điều động cán bộ lãnh đạo của Nhà máy.

Theo đó, Thống đốc đã có Quyết định số 1869/QĐ-NHNN về việc điều động và bổ nhiệm ông Lê Thái Nam, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (thuộc NHNN) giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà máy In tiền Quốc gia từ ngày 15/9.

Thời hạn giữ chức vụ của ông Lê Thái Nam là 5 năm kể từ ngày được bổ nhiệm.

Ngoài ra, Thống đốc NHNN cũng ra Quyết định số 1868/QĐ-NHNN về việc giao ông Nguyễn Văn Long, hiện là Phó tổng giám đốc Nhà máy In tiền Quốc gia đảm nhiệm, phụ trách điều hành hoạt động Nhà máy In tiền Quốc gia cũng từ ngày 15/9. Ông Long sẽ điều hành hoạt động của Nhà máy cho đến khi có quyết định bổ nhiệm mới.

Trước khi ông Lê Thái Nam được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch của Nhà máy In tiền Quốc gia, vị trí này do ông Nguyễn Văn Toản đảm nhiệm, còn vị trí Tổng giám đốc điều hành do ông Trần Văn Tiến chuyên trách.

Nhà máy in tiền Quốc gia là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Hoạt động chính của nhà máy là in, đúc tiền, sản xuất vàng miếng, vật phẩm, lưu niệm bằng vàng và các loại giấy tờ có giá theo kế hoạch được giao của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Nhà máy có trụ sở tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đáng chú ý, trong kỳ báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm vừa qua, Nhà máy đạt doanh thu thuần 907 tỷ đồng nhưng lại lỗ ròng sau thuế 11 tỷ. Trong khi cùng kỳ năm trước Nhà máy này ghi nhận khoảng lợi nhuận sau thuế 60 tỷ đồng.

Đây cũng là lần đầu tiên Nhà máy In tiền Quốc gia báo lỗ ròng từ hoạt động kinh doanh chính. Trong 3 năm gần nhất (2016-2018), doanh thu Nhà máy đều đạt trên 2.100 tỷ, và lãi sau thuế đều trên 40 tỷ đồng.

Theo cơ quan quản lý tại đây, do là doanh nghiệp công ích nên Nhà máy In tiền Quốc gia hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, và Bộ Tài chính, NHNN cũng  không giao chỉ tiêu lợi nhuận với đơn vị.

Số lượng, doanh thu và chi phí từ hoạt động in đúc tiền của Nhà máy hoàn toàn phụ thuộc vào cung cầu tiền mặt trong nền kinh tế, việc điều hành chính sách tiền tệ và theo đúng kế hoạch do Thống đốc NHNN giao.

Với vai trò là đơn vị sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, nhà máy thực hiện cơ chế quyết toán giá với Nhà nước. Theo đó, toàn bộ chi phí sản xuất có liên quan được tập hợp, trình NHNN và Bộ Tài chính duyệt quyết toán giá sau khi kết thúc năm tài chính.

Vì vậy, kết quả chênh lệch thu chi giữa kỳ chỉ là số liệu tạm tính, không thể hiện đầy đủ tình hình hoạt động của Nhà máy In tiền Quốc gia.

Tin bài liên quan