Nếu bị áp thuế cao, VCS Stone sẽ đầu tư nhà máy tại Mỹ

Nếu bị áp thuế cao, VCS Stone sẽ đầu tư nhà máy tại Mỹ

(ĐTCK) Tại Đại hội đồng cổ đông CTCP VCS Stone (VCS) tổ chức sáng nay (13/4), phần thảo luận diễn ra rất sôi nổi với nhiều câu hỏi “hóc búa” dành cho Chủ tịch Công ty.

Đầu tư Chứng khoán lược trích phần thảo luận giữa cổ đông với lãnh đạo Công ty VCS Stone tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.

Cổ đông: VCS đang đứng ở vị trí nào trong ngành đá nhân tạo thế giới ?

Ông Hồ Xuân Năng: Mọi thông tin đã được công bố trong báo cáo thường niên 2017. Có khoảng 20 công ty trong ngành đá nhân tạo trên thế giới. Về công suất, VCS đứng thứ 4 thế giới, còn về nhập khẩu vào Mỹ, VCS đứng thứ 5. Chiến lược của Công ty là phát triển bền vững, đảm bảo và bảo vệ môi trường.

Cổ đông đã thông qua tất cả các tờ trình của HĐQT tại đại hội

Cổ đông: Trong tương lai, VCS có kế hoạch thâm nhập thị trường Trung Quốc (tiềm năng tăng trưởng lớn, tốc độ cao) hay không ?

Ông Hồ Xuân Năng: Thị trường châu Á nói chung, thị trường Trung Quốc nói riêng có nhiều cản trở nên VCS chưa triển khai ngay và chủ trương không triển khai đại trà, ồ ạt, Công ty sẽ có kế hoạch trong dài hạn. Trong 3-4 năm tới, Công ty sẽ tập trung kinh doanh tại Mỹ, Bắc Mỹ và mở rộng thị phần tại EU.

Cổ đông: Theo báo cáo tài chính, khoản phải thu tập trung vào một số khách hàng lớn (60-70% tổng phải thu). Phụ thuộc vào khách hàng lớn có những rủi ro nhất định, kế hoạch của Công ty như thế nào?

Ông Hồ Xuân Năng: Các khoản phải thu đều trong hạn dù tập trung vào 3 - 4 khách hàng lớn. Công ty luôn có kế hoạch kiểm soát tài chính của khách hàng. Công ty thành viên của Tập đoàn Phenikaa có thuê đơn vị tư vấn về tài chính giúp kiểm soát các rủi ro về tài chính đến từ khách hàng.

Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro nhất định từ việc thu hồi nợ của các khách hàng này.

Nếu bị áp thuế cao, VCS Stone sẽ đầu tư nhà máy tại Mỹ  ảnh 1

Cổ đông: Công ty có chiến lược đối với thị trường nội địa như thế nào, kế hoạch 10 triệu USD liệu có khả thi không?

Ông Hồ Xuân Năng: Công ty bắt đầu triển khai từ năm 2017, kế hoạch 10 triệu USD hoàn toàn khả thi ngay trong năm 2017 - 2018.

Cạnh tranh tại thị trường Việt Nam cũng rất khó khăn do thói quen tiêu dùng của người Việt, sự cạnh tranh từ đá nhân tạo Trung Quốc. Một khó khăn khác là vấn đề thu hồi nợ cũng rất phức tạp.

Cổ đông: Triển vọng, mục tiêu tăng trưởng của Công ty trong 5 năm tới?

Ông Hồ Xuân Năng: Tại ĐHĐCĐ 2015, Công ty đã cam kết duy trì tăng trưởng kép 20%/năm. Hiện doanh thu xuất khẩu chiếm 90%, bởi vậy kết quả sản xuất - kinh doanh sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố địa chính trị (chiến tranh, xung đột). Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng của đá nhân tạo đến năm 2020 vẫn rất khả quan.

Cổ đông: Hợp đồng độc quyền Breton hết năm 2018, chiến lược trước và sau thời hạn độc quyền có khác gì nhau?

Ông Hồ Xuân Năng: Xin nói rõ hơn, thời hạn độc quyền (không được bán tại thị trường Việt Nam) đến tháng 6/2017. VCS chủ trương việc đầu tư cần đảm bảo hiệu quả, không đầu tư để giữ độc quyền. Kế hoạch, năm 2019, Công ty sẽ đầu tư thêm dây chuyền.

Cổ đông: Vì sao Công ty dành nhiều chi phí nghiên cứu phát triển (R&D), tiến độ nghiên cứu vật liệu bio-resin đạt được kết quả thế nào?

Ông Hồ Xuân Năng: nhu cầu phát triển, công tác R&D rất quan trọng, đặc biệt với định hướng phát triển vật liệu sinh thái.

Tại đại hội, ông Hồ Xuân Năng cho biết, hoạt động kinh doanh của Công ty tiến triển tốt, tuy nhiên cạnh tranh đang rất quyết liệt, đặc biệt với các nhà sản xuất đầu tư dây chuyền của Trung Quốc. Thậm chí, một số nhà đầu tư đầu tư dây chuyền sản xuất của Trung Quốc đã mua cổ phần VCS và cũng đang tham dự đại hội này.

Hiện Công ty đã hoàn thiện toàn bộ công nghệ, tuy nhiên do giá thành cao nên chưa thể đưa vào sản xuất đại trà, chỉ sử dụng khi có yêu cầu của khách hàng. Resin hiện sử dụng vẫn đảm bảo các yêu cầu về an toàn, thẩm mỹ.

Cổ đông: Phenikaa có kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu tại VCS hay không ?

Ông Hồ Xuân Năng: Điều này tùy thuộc vào quyết định của Công ty mẹ.

Cổ đông: Dự án nhà ở cho CBCNV mà VCS chuyển nhượng cho Công ty mẹ có lời lãi ra sao?

Ông Hồ Xuân Năng:  Khi chuyển nhượng, toàn bộ chi phí đã bỏ ra đều được tính vào giá chuyển nhượng, VCS cũng không lãi, không lỗ.

Cổ đông: Tỷ trọng đóng góp doanh thu từ thị trường châu Âu giảm, không biết liệu con số tuyệt đối có tăng hay không?

Ông Hồ Xuân Năng: Về con số tuyệt đội, doanh thu từ thị trường châu Âu vẫn tăng, nhưng tăng ít hơn các thị trường khác. 

Cổ đông: Công ty có kế hoạch niêm yết tại thị trường nước ngoài?

Ông Hồ Xuân Năng: Đây là một trong những lựa chọn và chúng tôi đánh giá VCS có đủ điều kiện để niêm yết (về hệ thống, về nguồn nhân lực). Tuy nhiên, việc niêm yết tại thị trường nước ngoài cần được cân nhắc kỹ hơn, đảm bảo việc niêm yết hiệu quả.

Cổ đông: Tỷ lệ xuất khẩu vào Mỹ chiếm trên 60%. Nếu Mỹ tăng thuế nhập khẩu theo chính sách của Tổng thống Donald Trump, thì VCS tính thế nào? Công ty đã lường trước rủi ro chưa?

Ông Hồ Xuân Năng: Trong Báo cáo thường niên có phân tích rất chi tiết các rủi ro và kế hoạch hành động cụ thể. Trường hợp nếu Mỹ tăng thuế nhập khẩu, VCS có kế hoạch đầu tư nhà máy tại chính nước Mỹ. Đồng thời, để tăng hiệu quả, VCS đang triển khai quyết liệt chương trình giảm chi phí.

Tin bài liên quan