SHE tập trung phát triển ngành năng lượng sạch.

SHE tập trung phát triển ngành năng lượng sạch.

Năng lượng Sơn Hà (SHE) và sứ mệnh của “người khổng lồ” năng lượng sạch

(ĐTCK) Kiên trì mục tiêu tạo các ra sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của cộng đồng, Công tycổ phần Phát triển Năng lượng Sơn Hà (SHE) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch. Trước sự kiện SHE chào sàn chứng khoán ngày 25/1 tới đây, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Mạnh Tân, Ủy viên HĐQT, Giám đốc SHE.

Ông có thể cho biết những “điểm nhấn” phát triển của Công ty trong những năm gần đây?

Thành lập từ năm 2005 với vốn điều lệ khởi điểm 4 tỷ đồng, SHE là thành viên thuộc CTCP Quốc tế Sơn Hà (SHI) với ngành nghề hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác các thiết bị năng lượng mới, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch…

Sau 13 năm hoạt động, SHE đã trở thành công ty tiên phong về sản xuất và cung cấp các dòng sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời Thái Dương Năng trên thị trường Việt Nam. SHE hiện đang vận hành một nhà máy sản xuất quy mô lớn với sản lượng sản xuất hằng năm đạt khoảng 100.000 sản phẩm.

Tính tới thời điểm này, vốn điều lệ SHE đã tăng lên 50 tỷ đồng, riêng năm 2018, doanh thu thuần của SHE đạt 254 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 15,2 tỷ đồng. Trước đó, năm 2017, lợi nhuận của SHE đạt gần 9,3 tỷ đồng, tăng trưởng tới 151% so với năm 2016 đạt 3,7 tỷ đồng.

SHE đã có 3 năm tăng liên tiếp với các dòng sản phẩm luôn được làm mới và chiếm lĩnh thị trường rất nhanh. SHE đặt ra mục tiêu đến năm 2020, doanh thu sẽ tăng lên 380 tỷ đồng, lợi nhuận 38,3 tỷ đồng.

Theo ông, đâu là  những tiềm năng vàng khiến SHE có thể thu hút nhà đầu tư bền vững trong tương lai?

Có thể nói, đến thời điểm chào sàn, SHE tự tin là mã cổ phiếu đầu tiên về năng lượng sạch. Đây là một thế mạnh mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể dễ dàng nhận ra được.

Xu thế tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu đang dần chuyển sang các nguồn năng lượng sạch, có đặc tính “tái tạo” và có trữ lượng khổng lồ thay thế các dạng năng lượng hóa thạch đang dần bị cạn kiệt và đi hết giới hạn của nó như thủy điện, điện than...

Đón đầu được xu thế này, cách đây 10 năm, Tập đoàn Sơn Hà đã đã bắt đầu đưa ra thị trường các sản phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời, với thương hiệu Thái Dương Năng.

Các sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời có ưu điểm là thân thiện với môi trường, không gặp nguy cơ cháy nổ hay chập điện và quan trọng hơn cả là tiết kiệm điện. Chính vì thế, sản phẩm này nhanh chóng được người dùng đón nhận.

 Lọc nước tổng là một trong những sản phẩm chiến lược của SHE.

Ngoài năng lượng sạch SHE còn quan tâm đến vấn đề nước sạch. Nguồn nước hiện nay đang bị ô nhiễm trầm trọng từ nước nguồn đến nước mặt ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe con người.

Nhu cầu và quyền được sử dụng nguồn nước sạch của người dân là động lực khiến SHE liên tiếp cải tiến và cho ra đời các dòng sản phẩm Thái Dương Năng nhiều công năng như: Bồn chứa nước bảo ôn với 2 lớp cách nhiệt khiến nước không bị nóng vào mùa hè và lạnh vào mùa đông; máy lọc nước RO; dòng máy nước nóng năng lượng mặt trời với tính năng mới giúp lấy nhiệt ngoài môi trường đẩy vào bình vừa tiết kiệm điện (lượng điện tiêu thụ chỉ 25% so với sản phẩm dùng cọc đốt) lại rất an toàn cho người sử dụng, tránh được tình trạng điện rò rỉ gây điện giật;

Tính tới thời điểm này, SHE đang chạy hết công suất cho việc lắp đặt hệ thống nước nóng trung tâm cho chung cư, nhà cao tầng, bể bơi…; sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời dùng cho mái nhà và solar farm (phát điện) với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng.

Bên cạnh sản phẩm Thái Dương Năng, SHE hiện cũng phát triển một số dòng sản phẩm mới như thiết bị lọc nước tổng kết hợp bể ngầm chứa nước sinh hoạt bằng vật liệu phức hợp nhựa nguyên sinh GRP, đây được coi là sản phẩm đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận đột biến cho công ty trong 1-2 năm tới…

Kết quả nghiên cứu và thử nghiệm mới nhất của SHE đã thành công với việc tạo năng lượng sạch từ chính… nguồn rác thải, vấn đề đang nhức nhối vào bậc nhất ở Việt Nam hiện nay. Trong năm 2019, dự kiến, chúng tôi sẽ cho ra đời dòng sản phẩm giúp người dân, các cơ sở sản xuất có các phế phẩm là sản phẩm nông nghiệp có thể tự xử lý rác tại nguồn tạo ra năng lượng sạch để sử dụng và bán nếu dư thừa.

Những sản phẩm của SHE luôn bám sát vào 3 mục tiêu đem đến nguồn năng lượng sạch, nước sạch và môi trường sạch. Đây cũng là những yếu tố sống con đặt ra với đời sống của con người hiện nay và là yếu tố bền vững cho sự phát triển của SHE trong tương lai.

Ngoài những sản phẩm tiềm năng, theo ông, chính sách nào của công ty sẽ là “lời cam kết” giúp nhà đầu tư yên tâm khi đổ tiền vào SHE?

Niêm yết cổ phiếu là chiến lược giúp thông tin của SHE được minh bạch trên thị trường, thu hút nguồn vốn để phát triển về các dòng sản phẩm về năng lượng sạch.

Cũng phải nhấn mạnh rằng, mục tiêu phát triển của SHE là đi vào giải quyết các vấn đề thực tế đang bức xúc của xã hội về năng lượng, môi trường, chất thải…Đây là lĩnh không chỉ tiềm năng vô hạn mà còn mang sứ mệnh khác là giúp ích cho môi trường, cho chính những người sử dụng sản phẩm.

Do vậy với các nhà đầu tư khi đã xác định đầu tư SHE phải là những quyết định nghiêm túc lâu dài chứ không chỉ là lướt sóng để kiếm lời.

Với những chính sách được vạch ra rõ ràng, với sự tư vấn của Công ty cổ phần Chứng khoán Artex cũng như sự giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, sự hỗ trợ của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội trong việc tuân thủ các quy định của công ty niêm yết SHE cam kết với các nhà đầu tư không tăng vốn ồ ạt, sẽ chỉ tăng vốn sau khi đạt tăng trưởng tới 40%.

Đến năm 2020, doanh thu dự kiến sẽ tăng lên 380 tỷ đồng, lợi nhuận 38,3 tỷ đồng. Tỷ lệ chi trả cổ tức trong giai đoạn 2018- 2020 sẽ luôn duy trì tối thiểu ở mức 20% bằng tiền mặt.

Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Sơn Hà (SHE)

Website: www.thaiduongnang.com.vn

Tin bài liên quan