(ĐTCK) Với định hướng vừa mở rộng kinh doanh, vừa củng cố năng lực sản xuất, kết quả kinh doanh tăng trưởng trong nhiều năm qua cho thấy CTCP Tập đoàn Thiên Long (TLG) đang từng bước hiện thức hóa chiến lược phát triển 5 năm giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á và hàng đầu khu vực châu Á về sản xuất và kinh doanh văn phòng phẩm.

Tăng trưởng từ nội lực vững chắc

Văn phòng phẩm là thị trường có mức độ cạnh tranh cao, đặc biệt ở phân khúc bút viết. Thêm vào đó, sự phát triển bùng nổ của sản phẩm công nghệ khiến nhu cầu sử dụng các sản phẩm học tập truyền thống ít nhiều bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh đó, Thiên Long vẫn chứng tỏ sức bền của mình khi liên tục tăng trưởng cao trong 1 thập kỷ qua. Chỉ riêng 5 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kép của doanh thu thuần là hơn 15%, cao hơn so với mức trung bình ngành nhờ vào việc  mở rộng dư địa trong nước và quy mô thị trường nước ngoài.

Năm 2018, TLG được biết đến là công ty văn phòng phẩm có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất trong khu vực ASEAN và xếp thứ 13 trong 40 công ty văn phòng phẩm doanh số tăng trưởng cao nhất thế giới, theo báo cáo phân tích của công ty nghiên cứu Plimsoll thực hiện năm 2018.  

Trên đà đó, năm 2019, Thiên Long lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu 3.200 tỉ đồng, tăng 12,1% với năm 2018, lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến 325 tỉ đồng, tăng 10,5% so với thực hiện năm 2018.

Kế hoạch đưa ra trong bối cảnh giá nguyên vật liệu dưới tác động giá dầu có xu hướng cao hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên theo TLG, công ty luôn có kế hoạch chủ động nguồn nguyên liệu đảm bảo cho sản xuất từ 6-12 tháng.

Nhờ sự đa dạng trong cơ cấu, chủng loại sản phẩm, TLG có lợi thế trong việc đáp ứng nhu cầu phong phú của người tiêu dùng. Hiện Thiên Long đang có hơn 550 sản phẩm khác nhau đến từ 4 nhóm ngành hàng chính, bao gồm bút viết, dụng cụ văn phòng, dụng cụ học sinh và dụng cụ mỹ thuật. Trong đó, Thiên Long hiện đang dẫn đầu thị trường bút viết nội địa với thị phần hơn 60%.

Nếu như bút bi chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước thì tại nhóm phân khúc còn lại như dụng cụ học sinh hay dụng cụ mỹ thuật, Thiên Long đang có lợi thế lớn và đây là phân khúc thị trường đầy tiềm năng.

Bên cạnh sản phẩm truyền thống, trong vài năm trở lại đây TLG còn đẩy mạnh sản phẩm phân khúc cao cấp với biên độ lợi nhuận cao hơn so với phân khúc phổ thông.

Một trong những khó khăn của nhiều doanh nghiệp văn phòng phẩm hiện nay là năng lực đáp ứng nhu cầu đa đạng của khách hàng, đặc biệt là đơn hàng quy mô lớn.

“Ngay cả trong mùa vụ cao điểm, khi có đơn hàng cao gấp nhiều lần so với thông thường, TLG vẫn đáp ứng được trong thời gian ngắn. Đó là nguyên nhân giúp TLG luôn là lựa chọn hàng đầu của nhóm khách hàng doanh nghiệp trong và cả ngoài nước”, ông Nguyễn Đình Tâm, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long chia sẻ.

Hiện nay, TLG đã sản xuất để tự đáp ứng được 95% nhu cầu khuôn và 55% nhu cầu mực của toàn công ty. Thêm vào đó, từ năm 2017, Thiên Long đã triển khai dự án dây chuyền sản xuất đầu bút tại nhà máy Nam Thiên Long với tổng đầu tư 88 tỷ đồng và đang trong giai đoạn giải ngân đợt 2. Dự án khi hoàn thành có thể giúp Thiên Long chủ động nguồn nguyên liệu đầu bút, giảm giá thành sản xuất, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.

“Mục tiêu trong những năm tới, công ty sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa hầu hết các sản phẩm của Thiên Long và tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao cho khách hàng – những sản phẩm Make in Vietnam”, ông Tâm nói thêm.

Bên cạnh năng lực sản xuất, TLG còn sở hữu nội lực tài chính vững mạnh. Đây là một trong số ít doanh nghiệp trên sàn gần như không có nợ vay dài hạn. Việc sử dụng nguồn vốn ngắn hạn trong bối cảnh vẫn duy trì tăng trưởng đã cho thấy được cân đối nguồn vốn hiệu quả. Tỷ lệ ROE của TLG hằng năm đều duy trì ở mức cao và trên mức 25% trong 3 năm gần nhất.

Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu theo chiều sâu

Thị trường xuất khẩu Thiên Long trong những năm gần đây ghi nhận tăng trưởng vượt trội so với mức tăng trưởng bình quân của toàn công ty. Năm 2018, xuất khẩu đạt 420 tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2017, tương đương gần 15% tổng doanh thu Tập đoàn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thiên Long đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên 6 châu lục. Trong đó riêng Đông Nam Á, Thiên Long đã phủ toàn bộ 11 nước, bao gồm những thị trường cạnh tranh cao như Indonesia hay Thái Lan, Singapore.

Nói về chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu, đại diện Thiên Long cho biết, việc phát triển chiều sâu sẽ quan trọng hơn phát triển về số lượng. Theo đó, TLG sẽ tiếp tục tăng tỷ trọng đóng góp từ xuất khẩu trong cơ cấu doanh thu của công ty lên mức khoảng từ 20% đến 25% trong những năm tới.

Ngoài ra, Thiên Long sẽ tiếp tục thâm nhập thị trường nước ngoài với những sản phẩm phân khúc cao cấp có chất lượng và giá cả có thể cạnh tranh với hàng nội địa tại nước sở tại, giúp công ty mở rộng tăng trưởng với sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Dù vậy, thị trường trong nước vẫn được công ty chú trọng. Hiện nay, hệ thống phân phối TLG có hơn 110 nhà phân phối, 65.000 điểm bán lẻ tại 63 tỉnh thành trên cả nước.

Trong đó, hệ thống trưng bày chính là một trong những yếu tố quan trọng đối với việc phân phối các mặt hàng văn phòng phẩm. Khách hàng ngày càng có xu hướng tìm kiếm và trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ ngay tại cùng một điểm đến.

Do đó, trong năm 2019, TLG sẽ cho ra mắt hệ thống trưng bày mới, hiện đại hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng và qua đó tăng độ nhận diện và định vị thương hiệu Thiên Long trong lòng người tiêu dùng.

Mới đây, sau khi hoàn tất thủ tục phát hành riêng lẻ cho NWL Cayman Holdings, tổ chức được nắm giữ bởi Newell Brands - một tập đoàn hàng tiêu dùng và gia dụng hàng đầu thế giới, Thiên Long đã có thêm nhà đầu tư ngoại mới trong cơ cấu cổ đông, với tỷ lệ sở hữu 7,07% vốn TLG.

Đại diện Thiên Long cho biết, sự hợp tác này không đơn thuần nhằm mục đích gia tăng tiềm lực tài chính mà còn giúp mở rộng mối quan hệ thương mại sâu rộng hơn giữa 2 bên với mục tiêu “hợp tác cùng phát triển”.

Nguyễn Huyền
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.