Năm 2018, Taseco Airs tự tin với kế hoạch lợi nhuận 154 tỷ đồng

Năm 2018, Taseco Airs tự tin với kế hoạch lợi nhuận 154 tỷ đồng

(ĐTCK) Năm 2018, CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (AST) đặt kế hoạch thận trọng với doanh thu thuần 870 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 154 tỷ đồng, tăng lần lượt 35% và 4% so với ước đạt năm 2017. Tỷ lệ cổ tức dự kiến bằng tiền mặt, từ 20 - 40%. 

Bên lề buổi niêm yết diễn ra ngày 4/1 tại Sở GDCK TP.HCM (HOSE), ông Lê Anh Quốc, Tổng giám đốc AST đã có chia sẻ với báo Đầu tư Chứng khoán về kế hoạch hoạt động của công ty trong các năm tới. 

Xin ông cho biết, kế hoạch kinh doanh năm 2018 của công ty được xây dựng trên cơ sở nào?

Năm 2017, AST ước đạt doanh thu 662 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 148 tỷ đồng, hoàn thành vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đây là kết quả tích cực sau khi công ty tái cấu trúc và cũng thể hiện sự cam kết chắc chắn với cổ đông, đảm bảo lợi ích của cán bộ công nhân viên Công ty.

Bước sang năm 2018, với nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong nhiều năm, Công ty tiếp tục vững bước và thực hiện các kế hoạch kinh doanh, kế hoạch đầu tư mới.

Cơ sở để Công ty xây dựng kế hoạch, trước hết là nhờ vào yếu tố kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục ổn định; sự tăng trưởng của ngành hàng không trong nước và số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam cũng được dự báo tăng mạnh.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt về định hướng phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia, địa bàn trọng điểm. Trong đó, từ năm 2018 mở rộng đường bay tới Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… theo các tuyến mà hiện nay các sân bay chưa có đường bay chính thức. Nhờ vậy, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có thể đạt 15-20 triệu khách, tương ứng mức tăng trưởng 10-15%.

Ngoài ra, Tổng công ty Hàng không Việt Nam dự kiến sẽ mở rộng các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc từ năm 2018 đến năm 2021.

Ước tính riêng trong năm 2018, các thị trường đều có sự tăng trưởng, cụ thể sân bay Nội Bài tăng 8%, Tân Sơn Nhất tăng 11% và một số thị trường có mức tăng trưởng cao như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, lượng khách đến các địa phương này tăng 20-25%. Qua đó, Công ty cũng kỳ vọng lượng khách qua lại và sử dụng dịch vụ của công ty tại các cảng hàng không này sẽ gia tăng thêm.

Cơ cấu các ngành hàng của AST trong năm 2018 không có thay đổi, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận có tốc độ tăng tương ứng theo sự tăng trưởng của ngành. Công ty sẽ tiếp tục củng cố và phát triển dịch vụ theo hướng chất lượng, chuyên nghiệp trên nền tảng đã sẵn có.

Ngoài ra, AST cũng sẽ mở rộng thêm quy mô hoạt động kinh doanh theo sự phát triển của ngành hàng không và mở thêm lĩnh vực hoạt động mới.

Với 13 năm hình thành và phát triển, xây dựng được thương hiệu uy tín, năng lực quản trị, điều hành của Ban Lãnh đạo đã tích lũy được và có đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, tôi tin năm 2018, mảng dịch vụ của AST sẽ thành công.

Cụ thể các mảng hoạt động và kế hoạch mở rộng quy mô, tham gia lĩnh vực mới của công ty trong năm 2018, thưa ông?

Với lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là các dịch vụ tại các sân bay, bao gồm: các quầy hàng café fastfood, bách hóa – lưu niệm, thông tin du lịch, đưa đón khách bằng xe vip, viễn thông, thu đổi ngoại tệ và quảng cáo… cùng việc tăng thêm 19 cửa hàng mới mở trong quý III/2017, đã góp phần vào sự tăng trưởng trong năm 2017 và sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định hơn từ năm nay.

Năm 2018, Taseco Airs tự tin với kế hoạch lợi nhuận 154 tỷ đồng ảnh 1

 Năm 2018, AST sẽ mở thêm 20 điểm kinh doanh ở các sân bay, nâng tổng số điểm kinh doanh toàn công ty lên trên 100 điểm

Năm 2018, AST sẽ mở thêm 20 điểm kinh doanh ở các sân bay, nâng tổng số điểm kinh doanh toàn công ty lên trên 100 điểm, tập trung tại các sân bay quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài - Huế, Cam Ranh,Tân Sơn Nhất, Phú Quốc…, với doanh thu bình quân một quầy hàng mỗi tháng đạt từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty cũng sẽ mở thêm các cửa hàng miễn thuế tại các sân bay mới và tham gia thêm lĩnh vực chuyển phát nhanh, qua đó sẽ thúc đẩy việc tăng trưởng doanh thu trong những năm tiếp theo.

Với dịch vụ quảng cáo tại sân bay, dự kiến sẽ tăng tổng số lượng quảng cáo từ 124 lên 268 bảng quảng cáo, chủ yếu là bảng quảng cáo mới ở Nội Bài, Đà Nẵng. Đồng thời, Taseco Airs bắt đầu thực hiện quảng cáo từ các xe đẩy tại sân bay Đà Nẵng với số lượng ban đầu là 500 xe.

Đối với mảng kinh doanh suất ăn hàng không, VinaCS - Công ty liên kết của AST đang vận hành 2 nhà máy tại sân bay Nội Bài và Cam Ranh. Thêm vào đó, hai nhà máy tại sân bay Đà Nẵng và Phú Quốc với công suất khoảng 7.000 suất ăn/ngày dự kiến được đầu tư vào năm 2018 sẽ đóng góp vào doanh thu lợi nhuận cho các năm tiếp theo.

Đối với mảng kinh doanh dịch vụ khách sạn, trong năm 2017, Khách sạn Alacarte tại Đà Nẵng đã đóng góp khoảng 30% doanh thu và 25% lợi nhuận sau thuế. Dự kiến năm 2018 vẫn tiếp tục giữ nhịp ổn định để góp chung vào kết quả kinh doanh chung của AST.

Vậy còn kế hoạch đầu tư 2 dự án khách sạn Alacarte triển khai ra sao, thưa ông?

Trong giai đoạn 2-3 năm tới, Công ty có kế hoạch tham gia góp vốn đầu tư thêm hai khách sạn là Alacarte Đà Nẵng 2 và Alacarte Hạ Long.

Riêng với dự án Alacarte Hạ Long, Công ty đang kết hợp đầu tư cùng Tập đoàn Taseco để xây dựng khách sạn tiêu chuẩn quốc tế 5 sao với quy mô 39 tầng và trên 800 căn hộ khách sạn. Dự kiến trong quý I/2018, dự án A La Carte Hạ Long Bay sẽ được khởi công xây dựng và đưa vào hoạt động trong năm 2020. 

Trong năm 2017, Khách sạn Alacarte tại Đà Nẵng đã đóng góp khoảng 30% doanh thu và 25% lợi nhuận sau thuế. Dự kiến năm 2018 vẫn tiếp tục giữ nhịp ổn định để góp chung vào kết quả kinh doanh chung của AST.   

Với kinh nghiệm quản lý vận hành thành công khách sạn 4 sao Alacarte 1 ở Đà Nẵng, kế hoạch mở rộng mảng kinh doanh này được đánh giá là phù hợp với sự phát triển của ngành du lịch và định hướng quy hoạch của nhà nước.

Được biết Taseco Airs đang có kế hoạch xây dựng trụ sở văn phòng tại gần sân bay Quốc tế Nội Bài, xin ông cho biết rõ hơn về kế hoạch này?

AST đã có đất để xây dựng trụ sở gần nhà ga Quốc nội Nội Bài và đang tiến hành các thủ tục xin giấy phép xây dựng, thuê thiết kế để khởi công xây dựng trong năm tới.

Quy mô diện tích xây dựng khoảng 4.000 m2 sàn, sẽ là nơi làm việc của cán bộ công nhân viên Taseco Airs khi trụ sở hoàn thành, vừa góp phần giảm chi phí thuê mặt bằng, lại có thêm nguồn thu từ việc cho thuê văn phòng.

AST có đề ra kế hoạch tăng vốn trong năm nay hay không, thưa ông?

Hiện AST chưa có kế hoạch tăng vốn.

Tuy nhiên, một đối tác đến từ Nhật Bản - là tập đoàn có thế mạnh về lĩnh vực hàng không - sau khi nghiên cứu, đánh giá về AST đã bày tỏ mong muốn được tham gia sở hữu AST. Nếu kế hoạch phát triển lĩnh vực dịch vụ, hạ tầng hàng không của họ đưa ra là hợp lý và thuyết phục, thì HĐQT AST có thể sẽ phát hành riêng lẻ, thêm khoảng 10% vốn điều lệ cho đối tác này.

Tin bài liên quan