Ảnh Internet

Ảnh Internet

Mỏ Việt Bắc: Cổ đông phàn nàn về hiệu quả công ty con

(ĐTCK) Một mặt vui mừng trước thông tin chuyển sàn, nhưng mặt khác, cổ đông Tổng CTCP Công nghiệp Mỏ Việt Bắc (mã MVB -  UPCoM) còn nhiều băn khoăn về hoạt động của các công ty con.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của MVB tổ chức ngày 19/4 vừa qua đã thông qua kết quả sản xuất - kinh doanh 2018 và kế hoạch kinh doanh 2019. Theo đó, năm 2018, MVB đạt doanh thu 2.323 tỷ đồng (vượt 45% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế 191,3 tỷ đồng (đạt 302% kế hoạch), chia cổ tức tiền mặt 12% (gấp đôi kế hoạch).

Năm 2019, MVB đặt mục tiêu sản xuất và tiêu thụ 1,52 triệu tấn than, bóc 10,8 triệu tấn đất đá, doanh thu 1.781 tỷ đồng, lợi nhuận 93,6 tỷ đồng và chia cổ tức 8%. MVB có vốn điều lệ 1.050 tỷ đồng, trong đó cổ đông Nhà nước sở hữu hơn 98% vốn.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, cổ đông MVB đã thông qua tờ trình về việc chuyển cổ phiếu sang niêm yết trên Sở GDCK và ủy quyền cho HĐQT Công ty quyết định phương án cụ thể.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh của các công ty thuộc MVB không có Ebida - chỉ số phản ánh sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp xi măng.

Trao đổi thêm về vấn đề niêm yết, ông Lê Quang Bình, Chủ tịch HĐQT MVB cho biết, Công ty chưa chốt sẽ niêm yết trên HOSE hay HNX do đang xin ý kiến của Công ty mẹ Vinacomin. Về thời điểm chuyển sàn, ông Bình cho hay, còn tùy vào tình hình thị trường, cũng như điều kiện thực tế của Công ty.

Liên quan đến việc thoái vốn, ông Bình thông tin, Vinacomin đang lên kế hoạch giảm sở hữu tại MVB từ 98,19% xuống 65% theo đề án tái cơ cấu đã được Chính phủ phê duyệt. Về phía MVB, Công ty cũng sẽ thoái bớt vốn tại các đơn vị thành viên.

Theo ông Bình, hiện nay, về cơ bản, Vinacomin đã xác định giá trị phần vốn tại MVB và Công ty cũng đã xác định giá trị phần vốn tại các công ty con. Việc thoái vốn sẽ được thực thi khi xác định xong giá trị văn hóa lịch sử tại doanh nghiệp. Hiện vẫn chưa có văn bản hướng dẫn vấn đề này.

Được biết, theo quy định tại Nghị định 32/2018/NĐ-CP, sửa đổi Nghị định 91/2015-NĐ-CP về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, quản lý sử dụng vốn tài sản tại doanh nghiệp, việc xác định giá khởi điểm bán cổ phần phải tính đến giá trị được tạo bởi quyền sử dụng đất giao có thu tiền sử dụng đất, đất nhận chuyển nhượng, đất thuê và giá trị các quyền sở hữu trí tuệ như quyền sở hữu trí tuệ, giá trị văn hóa - lịch sử, nhãn hiệu, tên thương mại...

Riêng 2 công ty xi măng Quán Triều và Tân Quang đã từng lỗ trong giai đoạn thị trường xi măng cạnh tranh gay gắt, nay đã có lãi 5 - 7 tỷ đồng, ông Bình cho biết, MVB đang chỉ đạo 2 công ty này phải nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, nâng mức lợi nhuận lên 15 - 20 tỷ đồng.

Hiệu quả hoạt động của các công ty con cũng là điều gây băn khoăn cho các cổ đông, cho dù MVB đã hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh được giao. Tại Đại hội, nhiều cổ đông cho rằng, bên cạnh hoạt động của Công ty, MVB cần chú ý hơn nữa đến hoạt động của các công ty con, nếu các công ty con hoạt động tốt hơn và chia cổ tức cao thì MVB sẽ có nguồn thu tốt hơn, gia tăng hiệu quả và có khả năng chia cổ tức cao hơn.

"CTCP Xi măng La Hiên năm vừa rồi đạt lợi nhuận sau thuế hơn 31 tỷ đồng, nhưng chỉ chia cổ tức 17 tỷ đồng, một số công ty khác giữ lại lợi nhuận ở các quỹ nên cũng chia cổ tức thấp. MVB cần phải lưu ý điều này", một cổ đông MVB nêu vấn đề.

Cổ đông cũng cho rằng, các doanh nghiệp xi măng thường tính toán chỉ số Ebida (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) vì chỉ số này phản ánh sát hơn tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Thế nhưng trong báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của các công ty xi măng thuộc MVB không có chỉ số này.

Để tiệm cận với thông lệ quản trị tiên tiến và phản ánh rõ hơn tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, cổ đông kiến nghị MVB yêu cầu các công ty con công bố chỉ tiêu Ebida trong báo cáo sản xuất kinh doanh hàng năm. Ngoài ra, cổ đông còn kiến nghị MVB nâng cao năng suất lao động, sắp xếp bố trí lao động hợp lý, thực hiện tốt hơn việc định biên lao động.

“Thời gian qua, đa số đơn vị trong Tổng công ty thực hiện tốt mô hình định biên lao động, nhưng riêng CTCP Xi măng La Hiên thực hiện chưa tốt, chỉ tiêu định biên của công ty này là 557 lao động, nhưng đến hết năm 2018 có tới 700 lao động được tính lương, trong khi số lao động thực tế là 609 người”, một cổ đông nói.

Trước ý kiến cổ đông, ông Bình cho biết, sẽ chỉ đạo người đại diện phần vốn của MVB tại các công ty thành viên bổ sung chỉ tiêu Ebida trong báo cáo sản xuất kinh doanh hàng năm. Đối với việc thực hiện định biên ở Xi măng La Hiên, ông Bình cho hay, sẽ yêu cầu người đại diện phần vốn đôn đốc công ty nầy thực hiện lộ trình tái cơ cấu, định biên dao động theo phương án đã được thông qua. Được biết, MVB hiện nắm 51% vốn tại Xi măng La Hiên.         

Tin bài liên quan