Masan Resources trở thành nhà sản xuất Vonfram lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc

Masan Resources trở thành nhà sản xuất Vonfram lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc

(ĐTCK) Công ty cổ phần Tài nguyên Masan - Masan Resources (MSR – UpCoM), một trong những nhà sản xuất khoáng sản và hóa chất công nghiệp tích hợp lớn nhất tại Việt Nam, công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2018. 

Trong đó, kết quả kinh doanh Quý III/2018 của Công ty tiếp tục khởi sắc, tuy nhiên giá vonfram (Giá APT Châu Âu Thấp) giảm nhẹ trong cùng kỳ.

Chiến lược của Công ty là phát triển mô hình kinh doanh tích hợp để đạt được dòng tiền mặt mạnh và lợi nhuận cao qua các chu kỳ của hàng hóa, và có thể linh động trong việc giảm nợ vay và chi trả cổ tức cho cổ đông, do đó, Công ty đã mua lại 49% phần vốn góp của Công ty H.C.Starck GmBH tại Công ty TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo – H.C.Starck (NHTCM) với tổng số tiền 29,1 triệu đô la Mỹ. Sau khi mua lại, NHTCM được đổi tên thành Công ty TNHH Vonfram Masan (“MTC”).

Mặc dù điều này đã được dự đoán trước, do việc tạm ngưng giao dịch vào mùa hè tại Châu Âu, và bất ổn do chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng thị trường tinh quặng vonfram thế giới tiếp tục khan hiếm nguồn cung.

Chính vì vậy, giá vonfram được kỳ vọng sẽ chuyển biến tích cực trong quý IV/2018. Nhiều thành viên tham dự Đại hội Thường niên Hiệp hội Công nghiệp Vonfram thế giới (ITIA) diễn ra gần đây tại Trung Quốc cũng nhận định về nhu cầu vonfram sẽ ngày càng tăng trưởng và mạnh mẽ hơn.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, nhà máy chế biến Núi Pháo (NPMC) đã đạt được tỷ lệ thu hồi cao nhất kể từ khi vận hành cho dù sản lượng thấp do hàm lượng vonfram khai thác thấp hơn.

Giá vonfram đang giữ ở mức ổn định trong 7 tuần vừa qua và các khách hàng ở thị trường Châu Âu cũng đã giao dịch trở lại.

Ban Điều hành của MTC đang nhận được nhiều hơn đơn hàng giao ngay và kỳ vọng mức giá tham chiếu cho vonfram sẽ phục hồi giá bình quân của 9 tháng đầu năm 2018 vào cuối năm 2018. Giá florit tiếp tục giữ ở mức cao và MSR kỳ vọng bán giá cao cho các hợp đồng chưa chốt giá trong quý IV/2018 và trong năm 2019.

Chu trình nâng cấp tuyển trọng lực vonfram đã giúp tăng tỷ lệ thu hồi vonfram lên 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Với việc nâng cấp được thực hiện như dự kiến và đợt bảo trì kỹ thuật nhà máy hoàn thành theo đúng kế hoạch vào tháng 9 vừa qua, Ban Điều hành kỳ vọng tỷ lệ thu hồi sẽ đạt mức 70% vào quý IV/2018.

Hiệu suất của chu trình tuyển florit tiếp tục từng bước được cải thiện theo từng quý. Tỷ lệ thu hồi florit trong quý III/2018 tăng 1,2% so với quý trước và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Masan Resources trở thành nhà sản xuất Vonfram lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc ảnh 3

Nhìn lại kết quả kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2018, việc mua lại phần vốn góp của Công ty H.C. Starck GmbH trong NHTCM cũng như triển vọng tích cực của giá hàng hóa, Ban Điều hành tin tưởng về khả năng đạt doanh thu trong khoảng 7.300 – 8.000 tỷ đồng và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông khoảng 600 – 1.000 tỷ đồng đúng như đã công bố trước đây.

Theo kế hoạch chiến lược 5 năm của Công ty, sau khi việc mua lại phần vốn góp của H.C. Starck tại công ty Vonfram Masan, và hợp tác chiến lược giữa Masan Group (công ty mẹ của MSR) và SK Group, một trong những tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc, Ban Điều hành hiện đang gia tăng công suất để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn, đồng thời đang thương thảo với đối tác để thiết lập quan hệ đối tác chiến lược trong và ngoài nước để chế biến sâu hóa chất vonfram nhằm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nhà sản xuất hóa chất và kim loại công nghiệp cao cấp tích hợp hoàn toàn. 

Ban Điều hành vẫn tiếp tục tăng cường việc mua tinh quặng vonfram từ bên thứ ba để tận dụng tối đa công suất vượt trội của Nhà máy Vonfram Masan hiện tại cũng như đáp ứng nhu cầu khi nhà máy tăng công suất trong tương lai và cũng đang đàm phán với đối tác để mua lại nhà máy chế biến tinh quặng vonfram hoặc là ký hợp đồng bao tiêu dài hạn tinh quặng vonfram.

Tin bài liên quan