Masan dự kiến phát hành cổ phiếu thưởng 50% và chia cổ tức bằng tiền 30%

Masan dự kiến phát hành cổ phiếu thưởng 50% và chia cổ tức bằng tiền 30%

(ĐTCK) Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) cho biết, sẽ gửi thư xin ý kiến cổ đông phê duyệt phương án phát hành cổ phiếu thưởng 50% và chia cổ tức bằng tiền 30% (tương đương 3.000 đồng/cổ phiếu).

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan chia sẻ: “Tại Masan, chúng tôi luôn quan tâm đến việc mang lại giá trị bền vững cho cổ đông qua việc xây dựng các nền tảng kinh doanh với tầm nhìn dài hạn. Trong 3 năm qua, chúng tôi đã nỗ lực để tiếp tục đưa các doanh nghiệp chuyển mình sang giai đoạn tăng trưởng tiếp theo trong các lĩnh vực như thực phẩm và đồ uống, nông nghiệp tiêu dùng (consumer agri), tài nguyên và dịch vụ tài chính. Chúng tôi đã chứng kiến các doanh nghiệp của mình đạt những bước phát triển vững chắc và sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới, minh chứng bằng hiệu quả kinh doanh kỷ lục trong năm 2016".

Cũng theo ông Quang, trong giai đoạn vừa qua, các cổ đông nước ngoài đầu tư vào Masan trong giai đoạn đầu đã hiện thực hóa lợi nhuận của họ. Với kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng và chia cổ tức bằng tiền này, những cổ đông tin tưởng vào tiềm năng và giá trị của Masan giờ đây có thể cùng chia sẻ thành công của Công ty.

Trong năm 2016, Masan dự kiến đạt doanh thu khoảng 2 tỷ USD, tăng trưởng 40% so với 2015. Lợi nhuận sau thuế năm 2016 sau cổ đông không kiểm soát của Công ty dự kiến đạt 2.400 tỷ đồng, tăng 25% so với kế hoạch lợi nhuận đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua, tăng trưởng hơn 60% so với 2015. Nhờ đó, EBITDA - một thước đo khác về khả năng tạo ra dòng tiền trong năm 2016 dự kiến đạt 9.500 tỷ đồng.

Masan cho biết, Công ty luôn duy trì lượng tiền mặt lớn như một chính sách cẩn trọng, đảm bảo nguồn lực tài chính cho các kế hoạch phát triển chiến lược và dài hạn của mình trong một thị trường luôn thiếu nguồn vốn trung dài hạn. Tuy nhiên, hiện tại công ty này tin rằng, mức độ thành công và uy tín cho phép Công ty tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. Đó chính là lý do tại sao Masan đề nghị các cổ đông thông qua việc phát hành 12 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư MRC Ltd., một quỹ đầu tư được đồng quản lý bởi Tập đoàn Đầu tư Fortress và Mount Kellett với mức giá 95.000 đồng cho mỗi cổ phần và khi thị trường thuận lợi thì có thể chào bán trái phiếu quốc tế, dự kiến niêm yết tại nước ngoài.

Ông Michael Nguyễn, Phó tổng giám đốc và Giám đốc Tài chính của Masan, ngoài sự linh hoạt trong việc tiếp cận các nguồn vốn quốc tế khi điều kiện thị trường thuận lợi để tiếp tục đầu tư vào tăng trưởng, việc phát hành trái phiếu quốc tế, được niêm yết ở nước ngoài sẽ giúp nâng cao vị thế doanh nghiệp của Masan và đưa Công ty tiếp cận thị trường tín dụng quốc tế, cũng như được xếp hạng tín dụng toàn cầu.

Kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền và phát hành cổ phiếu thưởng dự kiến sẽ hoàn tất trong quý I/2017. Kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế của Masan sẽ tùy thuộc vào các điều kiện thị trường và phù hợp với các kế hoạch đầu tư chiến lược tổng thể của công ty.

Tin bài liên quan