Lọc hóa dầu Bình Sơn: Lợi nhuận 5.600 tỷ đồng là nhờ ưu đãi thuế

Lọc hóa dầu Bình Sơn: Lợi nhuận 5.600 tỷ đồng là nhờ ưu đãi thuế

(ĐTCK) Theo quy định của luật và Chính phủ Việt Nam, lãi của doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sẽ được doanh nghiệp bổ sung vào vốn điều lệ.

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, Chính phủ cho phép Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất giữ lại 3, 5 và 7% mức thuế suất thuế nhập khẩu, tùy từng chủng loại hàng hóa. Số tiền trích ra từ số thuế đó được giữ lại làm vốn sản xuất - kinh doanh và tiến hành các việc như nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng sản xuất.

Với việc giữ lại đó, năm 2015, BSR đạt kết quả kinh doanh khả quan và có lãi sau thuế ở mức 5.690 tỷ đồng. Theo quy định của luật và Chính phủ Việt Nam, lãi của doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sẽ được doanh nghiệp bổ sung vào vốn điều lệ, giúp Nhà nước không phải cấp thêm vốn điều lệ khi Công ty có nhu cầu mở rộng sản xuất.

Liên quan đến đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho BSR mới đây của PVN, tập đoàn này cho biết, từ tháng 1/2016, sản phẩm diesel nhập từ các nước Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc có thuế về 0%, trong khi sản phẩm của Lọc dầu Dung Quất vẫn giữ thuế 10%.

Đối với mặt hàng xăng, theo lộ trình đến năm 2021 mới bắt đầu đưa thuế nhập khẩu về 0%, nhưng thoả thuận FTA với Hàn Quốc những sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc chỉ chịu 10% trong khi xăng Dung Quất là 20%.

Thời gian tới, thoả thuận với Nhật Bản cũng sẽ đưa thuế nhập khẩu mặt hàng xăng từ Nhật Bản về 10%. Như vậy, chênh lệch thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng sẽ là 10%, tức giá xăng dầu Dung Quất cao hơn hàng ngoại nhập 10%.

Năm 2016, PVN sẽ thực hiện cổ phần hóa BSR.

Tin bài liên quan