Lô hàng mật rỉ thứ 2 của TTC được xuất khẩu đến Brisbane

Lô hàng mật rỉ thứ 2 của TTC được xuất khẩu đến Brisbane

(ĐTCK) Lô hàng mật rỉ đầu tiên trong mùa hè này từ Việt Nam đã được xuất khẩu đến Thành phố Brisbane để giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên khắp tiểu bang Queensland, Úc.

Mật rỉ có tiếng Anh là molasses, còn được gọi là rỉ đường mía, thường được dùng trong các ngành công nghiệp xử lý nước thải, thức ăn trong chăn nuôi, ngành thủy hải sản… 

Tại Úc và một số quốc gia khác, mật rỉ được dùng như một thực phẩm trong thức ăn dành cho gia súc. Hiện nguồn cung cấp mật rỉ tại Úc đang bị khan hiếm khiến các nông dân tại đây lo ngại họ sẽ không thể chăn nuôi gia súc.

Theo tin của www.queenslandcountrylife.com.au, sẽ có 500 tấn mật rỉ dành cho các nhà sản xuất bị hạn hán trên toàn tiểu bang được vận chuyển bằng tàu đến Brisbane - thành phố lớn thứ ba của nước Úc.
 
Mật rỉ được dùng trong thức ăn dành cho gia súc tại Úc

Đây là kết quả của nỗ lực chung giữa cơ quan hàng đầu AgForce - tổ chức chuyên vận động hành lang về nông nghiệp lớn nhất của bang Queensland và các hãng nhập cảng địa phương để tổ chức giao hàng mật rỉ. AgForce đã lên kế hoạch cho đợt nhập hàng này từ tháng 12/2019.

Đây là năm thứ hai liên tiếp mật rỉ được nhập từ Việt Nam để ứng phó khi tình trạng khô hạn xảy ra. Trước đó, lô hàng đầu tiên nặng 750 tấn đã cập cảng Brisbane để cung cấp cho nông dân vào năm 2019. 

Hai lô hàng này đều do Công ty cổ phần Thương mại Thành Thành Công - một thành viên của Tập đoàn TTC, xuất cảng từ Việt Nam.

Kể từ khi công bố kế hoạch này, AgForce đã được liên hệ bởi 42 nhà sản xuất để đáp ứng hơn 3.500 tấn mật rỉ.

Trong đó, trung tâm Queensland dẫn đầu về nhu cầu với 18 yêu cầu, trong khi 9 yêu cầu đến từ phía Đông Nam Queensland, 7 yêu cầu từ phía Nam nội địa Queensland, 4 yêu cầu từ phía Tây Nam Queensland và 4 yêu cầu từ Bắc Queensland. Một số mật rỉ cũng dự kiến sẽ được giao cho các nhà sản xuất ở NSW (New South Wales).

Đại diện Công ty nhập khẩu mật rỉ có trụ sở tại Nam Úc cho biết, họ rất vui khi được hợp tác với AgForce để hỗ trợ các nhà sản xuất đang có nhu cầu tại Queensland. 

“Sản phẩm của chúng tôi đang được vận chuyển và lô hàng đầu tiên đến Brisbane sẽ vào ngày 14/01/2020”, vị đại diện này nói.

Họ cũng thông tin, nhiều nhà sản xuất đã ngừng cung cấp thêm mật rỉ, do đó hy vọng nguồn cung hiện có này sẽ giúp được phần nào cho tình hình thiếu hụt hiện nay tại địa phương. Lô hàng sẽ được chuyển đến trong các thùng được đóng gói vào các container vận chuyển và khi lô hàng cập bến, họ sẽ tiến hành đưa mật rỉ đến các nhà sản xuất đang cần một cách nhanh nhất có thể.

Hiện nay, mật rỉ là một phụ phẩm của ngành sản xuất mía đường, là sản phẩm cuối cùng của quá trình sản xuất đường, giúp gia tăng hiệu quả kinh tế của cây mía. Sản lượng mật rỉ bằng khoảng 1/3 sản lượng đường sản xuất. Hay nói cách khác, cứ khoảng 100 tấn mía cây ép ra thì sẽ cho ra 3 - 4 tấn mật rỉ.

Việc tiếp tục xuất khẩu thành công lô hàng mật rỉ sang Úc của Công ty cổ phần Thương mại Thành Thành Công nói riêng và Tập đoàn TTC nói chung là bước khởi đầu thành công cho lộ trình xuất khẩu các sản phẩm cạnh đường và sau đường của Việt Nam sang các thị trường quốc tế trong thời gian tới. 

Tin bài liên quan