(ĐTCK) Chuyển sàn, thoái vốn nhà nước là câu chuyện được nhà đầu tư kỳ vọng nhất đối với cổ phiếu HVN, nhưng đồng thời, trước thềm chuyển sàn, hoạt động cốt lõi của Vietnam Airlines cũng cho thấy những dấu hiệu tươi sáng.

Ngày 7/5/2019, hơn 1,4 tỷ cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) “chuyển nhà” từ sàn UPCoM lên niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) với giá trị vốn hóa gần 57.600 tỷ đồng (hơn 2,5 tỷ USD).

Chuyển sàn, thoái vốn nhà nước là câu chuyện được nhà đầu tư kỳ vọng nhất đối với cổ phiếu HVN. Nhưng đồng thời, trước thềm chuyển sàn, hoạt động cốt lõi của Vietnam Airlines cũng cho thấy những dấu hiệu tươi sáng.

Hiệu quả kinh doanh cải thiện mạnh mẽ

Quý I/2019, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất gần 26.000 tỷ đồng, lãi trước thuế hợp nhất hơn 1.500 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước và đạt 45% kế hoạch năm. Với mức giá 40.300 đồng, chỉ số P/E của HVN đạt gần 24 lần, thấp hơn mức P/E hiện tại của nhiều công ty hàng không trong khu vực châu Á như China Eastern Airlines (36 lần), China Airlines (hơn 29 lần) hay China Express Airlines (gần 36 lần).

Ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng Phân tích của CTCK BSC đánh giá, Vietnam Airlines đã có những cải thiện mạnh mẽ về hiệu quả kinh doanh kể từ khi lên UPCoM đầu năm 2017 đến nay.

“Doanh nghiệp có quy mô lớn và ngành nghề đặc biệt như Vietnam Airlines khi lên sàn niêm yết HOSE, ngay cả khi free float thấp, vẫn sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Chúng tôi kỳ vọng Vietnam Airlines có thể tận dụng sự tăng trưởng nhanh của nhu cầu vận tải hàng không để tiếp tục cải thiện hiệu quả kinh doanh”, ông Trần Thăng Long cho biết.

ảnh 1
Chi phí hoạt động của Vietnam Airlines dự đoán sẽ cải thiện đáng kể trong tương lai trong khi doanh thu được kỳ vọng sẽ có những “cú hích” tăng trưởng vượt bậc. 

Báo cáo phân tích mới đây của CTCK BSC nhận định: Hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines còn dư địa cải thiện trong thời gian tới khi thực hiện tái cấu trúc và hiện đại hóa đội bay. Theo kế hoạch, đội tàu bay sẽ tăng lên 112 chiếc vào cuối 2019, bao gồm nhận mới 22 tàu bay trong đó bán và thuê lại 2 chiếc Airbus A350, trả 3 tàu bay (1 chiếc Airbus A321, 2 chiếc Airbus A330).

Việc hiện đại hóa tàu bay giúp cho Vietnam Airlines tiết kiệm nhiên liệu, có thể cải thiện mức chênh lệch doanh thu – chi phí theo mỗi khách trên km (RASK – CASK), đồng nghĩa với tăng biên lợi nhuận.

Đồng thời, BSC dự báo giá nhiên liệu giảm từ 8-10% theo giá dầu cũng sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải hàng không hưởng lợi. Ước tính 1% giảm giá nhiên liệu sẽ giúp cho HVN tiết kiệm được khoảng 400 tỷ chi phí.

Báo cáo phân tích của CTCK Bảo Việt cũng đánh giá cao nỗ lực của Vietnam Airlines trong việc cải thiện các chi phí hoạt động. Theo đó, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên doanh thu đang giảm dần trong 3 năm trở lại đây, từ mức 9,56% năm 2016 xuống 7,61% năm 2018.

Mặc dù tỷ lệ giảm 1,95% trên doanh thu thuần là một tỷ lệ khiêm tốn về mặt tương đối, nhưng nếu xét trên tổng doanh thu 2018 (98.950 tỷ đồng) thì doanh nghiệp đã tiết kiệm được đến gần 1.900 tỷ đồng, tương đương gần 58% lợi nhuận trước thuế của cả năm 2018, là mức rất tích cực về hiệu quả hoạt động.

Điều này là nhờ vào việc đẩy mạnh bán vé qua các kênh online, siết chặt chi phí trong các khâu quản trị, hạn chế trong việc tuyển mới lao động…

Song song với đó, tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines có xu hướng giảm mạnh. Nếu như tỷ lệ này vào năm 2015 là 5,13 lần thì năm 2018 chỉ còn 2,07 lần. Tỷ lệ nợ vay giảm nhờ vào nguồn khấu hao lớn từ đội bay, lợi nhuận để lại tốt và phát hành tăng vốn điều lệ.

Ngoài ra, trong 3 năm trở lại đây (2016-2018), Vietnam Airlines đã thay đổi hình thức từ mua sở hữu hoặc thuê tài chính (vốn vẫn phải ghi nhận khấu hao và tăng nợ vay) sang hình thức Sale&Leaseback (SLB) hoặc thuê vận hành khi muốn mở rộng đội bay. Do đó, tỷ lệ nợ vay không bị tăng và có thể ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động SLB.

Thị trường rộng mở

Năm 2018 chứng kiến sự tăng trưởng chậm lại của ngành hàng không Việt Nam, tuy nhiên đây vẫn là thị trường vô cùng rộng lớn với nhu cầu đi lại đường hàng không được dự báo tăng trưởng với CAGR là 11,2% đến năm 2020 (theo Cục hàng không dân dụng Việt Nam).

CTCK BSC đánh giá, Vietnam Airlines sẽ hưởng lợi trực tiếp từ mức tăng trưởng chung của ngành nhờ sở hữu mạng đường bay rộng. Và đặc biệt, chiến lược thương hiệu kép (Dual – brand) với mô hình hàng không truyền thống (Vietnam Airlines) kết hợp với hàng không giá rẻ (Jestar Pacific) đã chứng tỏ sự thành công.

Theo đó, Vietnam Airlines tiếp tục khẳng định đẳng cấp của hãng hàng không 4 sao, hướng đến chinh phục 5 sao sau năm 2020 với các dịch vụ cao cấp, sang trọng tập trung vào phân khúc khách hàng thu nhập cao. Cùng lúc, Jetstar Pacific – hãng hàng không trong phân khúc giá rẻ - đã vươn lên có lãi hơn 34 tỷ trong năm 2018 từ mức lỗ gần 350 tỷ đồng năm 2017 nhờ các biện pháp hỗ trợ về kỹ thuật, tái cơ cấu và cải cách trong các khâu vận hành. Năm 2019, Vietnam Airlines dự kiến Jetstar sẽ tiếp tục có lãi.

ảnh 2
 Với việc thực hiện chiến lược thương hiệu kép một cách bài bản, Vietnam Airlines đang gặt hái những thành quả có được thể hiện qua bức tranh tài chính ấn tượng hiện tại.

Với chiến lược thương hiệu kép, Tổng công ty Hàng không Việt Nam có thể bao phủ toàn bộ dải sản phẩm, phục vụ mọi đối tượng khách hàng tại thị trường nội địa thông qua mạng bay rộng và tần suất bay dày đặc.

Trên thị trường quốc tế, Vietnam Airlines đang dẫn đầu về số lượng đường bay thẳng, cung cấp đa dạng điểm đến với giờ bay “đẹp” cùng chất lượng dịch vụ 4 sao của Skytrax. Hãng đã và đang mở thêm các đường bay thẳng, đẩy mạnh các thị trường có nhu cầu lớn như Đông Bắc Á, châu Âu…

Với sự rộng mở của thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế, Vietnam Airlines đặt mục tiêu lượt khách năm 2019 đạt 25 triệu lượt, tăng 14% so với năm trước.

Và những câu chuyện trên sàn chứng khoán

Việc HVN chuyển sàn lên HOSE không chỉ là một động thái “nâng vị thế” cho cổ phiếu, mà cùng với câu chuyện thoái vốn nhà nước, cơ hội đang thực sự mở ra để HVN có thể lọt vào các rổ chỉ số lớn và được các quỹ đầu tư, nhà đầu tư ngoại mua vào.

Tỷ lệ free float của HVN hiện là 6,22% - mức khiến cho HVN chưa đủ điều kiện để có thể được xét vào các bộ chỉ số như Market Vectors Vietnam ETF và các quỹ vận hành theo chỉ số VN30. Nhưng HVN đủ điều kiện free float để lọt vào FTSE Vietnam Index ETF. Với quy định về thời gian niêm yết tối thiểu là 3 tháng, thời gian sớm nhất HVN được xét vào sẽ là kỳ tháng 9/2019.

Tuy nhiên, CTCK BVSC đánh giá, trong điều kiện free float tăng lên do Nhà nước thoái vốn thì HVN có khả năng lọt vào các bộ chỉ số nói trên. Theo quyết định 1232/2017/QĐ-TTg, tỷ lệ vốn nhà nước tại HVN sẽ giảm về 51% vào năm 2019 (tương đương với tỷ lệ thoái 35,19%).

Bên cạnh cơ hội đến từ sàn chứng khoán, những tín hiệu tốt đẹp của hoạt động sản xuất kinh doanh và chỉ số tài chính, sự đầu tư vào đội bay hiện đại và công tác nâng cấp chất lượng dịch vụ đã giúp thương hiệu Vietnam Airlines nâng tầm giá trị, góp phần vào triển vọng gia tăng của giá cổ phiếu.

Năm 2018, thương hiệu Vietnam Airlines đạt 416 triệu USD theo đánh giá của Brand Finance, nằm trong Top 10 thương hiệu mạnh nhất và giá trị nhất Việt Nam. Trên thị trường chứng khoán, Vietnam Airlines được HNX vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp UPCoM công bố thông tin minh bạch và công khai giai đoạn 2017-2018.

Đây là những điều xứng đáng để nhà đầu tư chờ đợi và kỳ vọng vào triển vọng tăng giá của cổ phiếu HVN trong năm nay.

Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.