Ông Lê Vũ Tuấn Anh, Phó Chánh Thanh tra Bộ TN&MT.

Ông Lê Vũ Tuấn Anh, Phó Chánh Thanh tra Bộ TN&MT.

Kiểm tra việc sử dụng đất của Hapro, Vinatex, Satra

Trong năm 2019, Bộ TN&MT sẽ tiến hành kiểm tra việc quản lý sử dụng đất và sắp xếp lại cơ sở nhà đất tại các doanh nghiệp Hapro, Vinatex và Satra.

Tại cuộc họp báo quý I/2019, ông Lê Vũ Tuấn Anh, Phó chánh thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết: Trong năm 2019, Tổng cục quản lý đất đai, Bộ TN&MT sẽ kiểm tra việc quản lý sử dụng đất sắp xếp lại cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước do các đơn vị sự nghiệp hoặc doanh nghiệp sử dụng theo quyết định ngày 19/1/2007 của Thủ tướng.

Đơn vị sẽ kiểm tra tại tại ba doanh nghiệp gồm: Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex); Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) và Tổng công ty Thương mại Sài Gòn.

Trong năm 2019, Thanh tra Bộ TN&MT sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường và tài nguyên nước với các dự án có quy mô sử dụng đất lớn, các tổ chức sử dụng đất có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường tại bốn tỉnh gồm: Bắc Ninh, Cà Mau, Gia Lai và Kon Tum.

Bên cạnh đó, Tổng cục Quản lý đất đai sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế theo đề án “Tăng cường xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai đến năm 2020” trên địa bàn năm tỉnh, gồm: Hà Nam, Nghệ An, Bình Dương, Tây Ninh, Hải Dương.

Tổng cục sẽ tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung Đề án tại 14 tỉnh thành (Phú Thọ, Yên Bái, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Kon Tum, Lâm Đồng, Phú Yên, Khánh Hoà và TP Hải Phòng).

Tổng cục Quản lý đất đai cũng tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án FDI và các dự án khác sử dụng nhiều diện tích đất, mặt nước ven biển nhưng chậm triển khai, hoạt động kém hiệu quả trên địa bàn hai tỉnh gồm: Khánh Hòa và Bình Thuận.

Ngoài ra, Bộ TN&MT cũng tiến hành kế hoạch thanh kiểm tra các lĩnh vực khác như môi trường; khoáng sản; quản lý tài nguyên biển, hải đảo; khí tượng thủy văn…

Ông Lê Vũ Tuấn Anh cho biết Bộ sẽ tập trung thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua các phương tiện thông tin đại chúng và phản ánh của người dân, doanh nghiệp.

“Chúng tôi dự kiến dành 50 - 60% kinh phí và nguồn nhân lực để bố trí phục vụ cho các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất, tham gia phối hợp với các đơn vị khác trong công tác thanh tra, kiểm tra khi được yêu cầu và thực hiện các nhiệm vụ phát sinh”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Tin bài liên quan