Kiểm toán từ chối cho ý kiến, DIC bị hủy niêm yết bắt buộc từ 10/8

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) thông báo việc hủy niêm yết gần 26,6 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC (HoSE: DIC).
Kiểm toán từ chối cho ý kiến, DIC bị hủy niêm yết bắt buộc từ 10/8

Ngày hủy niêm yết có hiệu lực 10/8 và ngày giao dịch cuối cùng 7/8. Nguyên nhân bị hủy niêm yết là tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm gần nhất (2019).

Ngày 6/7, HoSE đã nhận được BCTC kiểm toán 2019 của DIC do Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán Nam Việt kiểm toán và đã công bố thông tin ra thị trường. Theo báo cáo, Công ty Kiểm toán Nam Việt đã từ chối đưa ra ý kiến đối với BCTC 2019 của DIC.

Theo quy định, cổ phiếu DIC đã rơi vào diện hủy niêm yết bắt buộc. HoSE đề nghị DIC gửi công văn giải trình có xác nhận của đơn vị kiểm toán là Công ty Kiểm toán Nam Việt về nguyên nhân dẫn đến sự việc trên.

Trên báo cáo kiểm toán 2019, kiểm toán viên đưa ra cơ sở từ chối đưa ra ý kiến là do tới thời điểm phát hành BCTC, kiểm toán viên không nhận được thư xác nhận liên quan đến các khoản công nợ phải thu khách hàng ngắn hạn có giá trị 302 tỷ đồng, trả trước cho người bán ngắn hạn 200 tỷ đồng, phải thu tạm ứng 38 tỷ đồng, phải thu ngắn hạn khác 28 tỷ đồng, phải trả người bán ngắn hạn 38 tỷ đồng, người mua trả tiền trước ngắn hạn 2,6 tỷ đồng và phải trả khác ngắn hạn 17 tỷ đồng.

Đồng thời, đối với khoản đầu tư hợp tác với Công ty TNHH Phát triển công nghiệp trị giá 31 tỷ đồng theo hợp đồng 2014 thì đến nay đã hết thời hạn thực hiện, nhưng các bên không thực hiện theo nội dung cam kết.

Kiểm toán viên không thể đánh giá khả năng thu hồi tiền đã đầu tư cũng như không xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh số liệu này trên báo cáo tài chính hay không.

Trước đó, DIC cũng đã bị HOSE nhắc nhở nhiều lần vì chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2019.

Năm 2019, DIC ghi nhận doanh thu hợp nhất 1.842 tỷ đồng, tăng 40,8% so với năm trước; lỗ ròng 66 tỷ đồng, năm trước có lãi 2 tỷ đồng. Theo DIC, doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm mạnh do tình hình kinh doanh xuất khẩu clinker (mặt hàng chính) năm vừa qua gặp rất nhiều khó khăn, cạnh tranh mạnh từ các nước trong khu vực như Trung Quốc. Giá clinker giảm liên tục, hợp đồng xuất khẩu đã ký phải thực hiện nên doanh thu tăng mà công ty bị lỗ.

Trong khi đó, ở thị trường nội địa cũng gặp khó khăn, giá mua gần bằng giá bán, để giữ khách hàng doanh nghiệp vẫn phải kinh doanh dẫn đến lỗ và phải trích lập dự phòng công nợ khó đòi.

Kết thúc quý 1/2020, DIC tiếp tục lỗ 27,7 tỷ đồng.

Cổ phiếu DIC đang giao dịch ở mức giá 1.620 đồng/cp, giảm gần 50% trong 6 tháng qua.

Tin bài liên quan