(ĐTCK) Ghi nhận từ thị trường cho thấy, các nhà đầu tư hầu như không quan tâm đến đợt phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) tổ chức vào đầu tháng 9 tới.

Vốn điều lệ dự kiến sau cổ phần hóa của Vinalines là 14.046 tỷ đồng, số lượng cổ phần đưa ra đấu giá là 488,8 triệu cổ phần, với giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần, người nước ngoài được phép mua toàn bộ cổ phần đấu giá.

Vận tải biển là ngành kinh doanh chính của Vinalines, chiếm gần 86% cơ cấu doanh thutại Công ty mẹ - Tổng công ty và xấp xỉ 38% cơ cấu doanh thu toàn Tổng công ty hợp nhất trong năm 2016.

Tính đến cuối năm 2017, Vinalines sở hữu đội tàu gồm 84 chiếc, có số tuổi trung bình là 16,9 tuổi, tổng trọng tải 1,8 triệu DDWWT. Đội tàu của Tổng công ty chiếm trọng tải tương đương 25% đội tàu của Việt Nam, được đầu tư vào giai đoạn đỉnh cao của thị trường vận tải biển (2007-2008), với chi phí đầu tư lớn, khiến sức cạnh tranh thấp.

Chi phí vay và khấu hao tàu cao dẫn đến một số doanh nghiệp của Tổng công ty liên tục lỗ từ năm 2008 đến nay. Năm 2017,riêng ngành lõi của Vinalines lỗ 624 tỷ đồng, các năm trước như 2014, 2015 lỗ hơn 3.000 tỷ đồng.

Mảng cảng biển, logistic có tiềm năng và kinh doanh có lãi, với lợi nhuận khoảng 1.300 tỷ đồng trong năm 2017. Bởi vậy, phần lớn cổ phần của các doanh nghiệp cảng biển khi cổ phần hóa hoặc Vinalines thoái vốn đã được nhà đầu tư tổ chức thâu tóm.

Anh Việt
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.