Ông Trần Tuấn Dương- Phó chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát đánh giá cao sự năng động của chính quyền Quảng Ngãi trong việc hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai dự án. Ảnh: Hà Minh

Ông Trần Tuấn Dương- Phó chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát đánh giá cao sự năng động của chính quyền Quảng Ngãi trong việc hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai dự án. Ảnh: Hà Minh

Hòa Phát đề xuất xây dựng thêm 3 dự án thép tại hạ nguồn Dung Quất (Quảng Ngãi)

Ba dự án gồm: Dự án sản xuất thép hợp kim mangan silic; Dự án thép cán nguội mạ mầu và kẽm và Dự án sản xuất ống thép chất lượng cao. Đó là thông tin được ông Trần Tuấn Dương, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát chia sẻ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi 2017 diễn ra sáng 20/10.
Theo ông Trần Tuấn Dương, Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. Trong quy hoạch phát triển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, KKT Dung Quất sẽ trở thành đặc khu kinh tế với trọng tâm là công nghiệp lọc, hóa dầu, công nghiệp nặng có quy mô lớn như cơ khí, luyện kim, cán thép, đóng tàu và công nghiệp phụ trợ.

Sau 25 năm hình thành và phát triển, Hòa Phát hiện là Tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam với thép là lĩnh vực cốt lõi chiếm trên 80% doanh thu và lợi nhuận toàn Tập đoàn, Hòa Phát có thị phần dẫn đầu cả nước về thép xây dựng, ống thép, nội thất văn phòng, thiết bị xây dựng. Trong nhiều năm trở lại đây, Tập đoàn Hòa Phát luôn nằm trong top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, top 40 doanh nghiệp đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước...

Với uy tín, thương hiệu tiềm lực tài chính vững mạnh, Tập đoàn Hòa Phát đã được Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ngãi tin tưởng, phê duyệt, tiếp tục thực hiện dự án đầu tư khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại KKT Dung Quất với quy mô 4 triệu tấn/năm, tổng vốn đầu tư trên 50 nghìn tỉ đồng.

Về tiến độ dự án, ông Trần Tuấn Dương chia sẻ, sau khi được giao thực hiện dự án này, với sự hỗ trợ tích cực và tạo điều kiện của các Bộ, ngành địa phương, dự án đã được giao đất và hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng.

Đồng thời, nhà đầu tư đã chọn xong các nhà thầu xây dựng, nhà cung cấp thiết bị với công nghệ sản xuất thép tại đây sẽ ra đời hiện đại nhất, trình độ vượt trội hơn hẳn các sản phẩm thép trong nước và khu vực. “Toàn bộ máy móc thiết bị chính như lò cao, khí công nghiệp đều được nhập khẩu từ các nước công nghiệp G7 như Italia và Đức. Đặc biệt dây chuyền sản xuất thép dẹt cán nóng của dự án được đánh giá hiện đại nhất thế giới hiện nay”- ông Dương nhấn mạnh và cho biết thêm:

Mặc dù Hòa Phát mới bắt tay triển khai dự án ở Quảng Ngãi nhưng đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ các cấp chính quyền của tỉnh, giúp dự án thực hiện đúng tiến độ đề ra. Dự kiến toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2019. Khi đi vào hoạt động ổn định sẽ đem lại doanh thu khoảng 2 tỉ USD, tạo công ăn việc làm cho 8.000 lao động.

Hòa Phát đề xuất xây dựng thêm 3 dự án thép tại hạ nguồn Dung Quất (Quảng Ngãi) ảnh 1

Bên cạnh triển khai thi công thực địa, Hòa Phát đã ký kết Hợp đồng cung cấp khí công nghiệp với Messer (Đức) 

Để thể hiện cam kết mạnh mẽ gắn bó lâu dài, hiện Tập đoàn Hòa Phát đang tiếp tục đề xuất với KKT và UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục triển khai thêm một số dự án hạ nguồn của ngành luyện kim nhằm làm gia tăng giá trị các sản phẩm khác.

Đó là các dự án sản xuất thép hợp kim mangan silic; Dự án thép cán nguội mạ mầu và kẽm; dự án sản xuất ống thép chất lượng cao.

Theo tính toán, sau khi các dự án này đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng đáng kể sản lượng công nghiệp dịch vụ, đóng góp cho ngân sách khoảng 4.000 tỉ đồng mỗi năm. Quan trọng hơn sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa đầu tư tạo động lực thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ địa phương phát triển, tích cực đồng hành cùng Quảng Ngãi trong lộ trình tăng tốc gắn với mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020.

Tin bài liên quan