HBC: Doanh thu tăng mạnh lên gần 1 tỷ USD, mới chỉ chiếm 2% thị phần ngành xây lắp

HBC: Doanh thu tăng mạnh lên gần 1 tỷ USD, mới chỉ chiếm 2% thị phần ngành xây lắp

(ĐTCK) Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) sẽ ĐHCĐ vào chiều ngày 28/4. Theo tài liệu công bố, HBC đặt kế hoạch năm 2018 với 20.680 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế là 1.068 tỷ đồng, tăng tương ứng 28,9% và 24,3% so với kết quả năm 2017.

Được biết, tổng giá trị hợp đồng đã ký còn lại của HBC tại 31/12/2017 là 21.250 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong năm 2018 là 12.135 tỷ đồng.

Trong quý I/2018, Hòa Bình đã trúng thầu các hợp đồng mới với tổng giá trị 3.810 tỷ đồng, trong đó dự kiến thực hiện năm 2018 là 3.111 tỷ đồng.

Giá trị hợp đồng dự kiến sẽ ký tiếp trong 3 quý còn lại của năm 2018 là 23.190 tỷ đồng, trong đó dự kiến sẽ thực hiện 6.710 tỷ đồng trong năm 2018. Do đó, việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh 2018 của Hòa Bình khá lạc quan.

Mặc dù doanh thu 2018 dự kiến tăng trưởng gần 30% so với năm trước, nhưng HBC mới chỉ chiếm khoảng 2% thị phần của ngành xây dựng đang ở mức 50 tỷ USD sản lượng một năm.

HBC: Doanh thu tăng mạnh lên gần 1 tỷ USD, mới chỉ chiếm 2% thị phần ngành xây lắp ảnh 1

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT HBC cho rằng, ngành xây lắp năm nay không thuận lợi bằng năm trước, nhưng sẽ tiếp tục tăng trưởng. Nhìn xa hơn, dù ngành xây lắp có khủng hoảng, thì HBC vẫn duy trì được thì phần 2%, bởi mức này còn quá nhỏ.

Thực tế, ngay cả những năm khủng hoảng, ngành xây lắp vẫn tăng trưởng. Vì thế, dư địa phát triển thị phần của HBC còn rất lớn, nhất là khi bên cạnh mảng xây dựng công trình cao tầng, HBC đang mở rộng rất tốt ở mảng công nghiệp và hạ tầng. HBC cũng là công ty duy nhất ra nước ngoài, làm dự án cao tầng ở Myanma và Malaysia.

Nhìn yếu tố chủ quan, quá trình phát triển của HBC trong những năm qua cho thấy HBC có nền tảng tốt như hệ thông quản lý hiện đại, khả năng thích nghi và tính cạnh tranh cao trên thị trường.

HBC có những năm tăng trưởng 100% rất nhẹ nhàng, ông Hải nhấn mạnh. HBC là công ty phát triển thi công tường chịu lực (không dùng gạch xây) toàn bộ bằng bê tông cốt thép. Công nghệ này của HBC có sự khác biệt và đạt đến trình độ nhất định.

Tại ĐHCĐ lần này, HĐQT HBC cũng trình phương án tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực tài chính của HBC, một điểm yếu trong quá trình phát triển của Tập đoàn.

Với khả năng tăng trưởng ở mức cao trong dài hạn nhất là về lợi nhuận, HBC trình ĐHCĐ kế hoạch chia cổ tức ở mức 50% bằng cổ phiếu. HBC cũng dự kiến phát hành riêng lẻ cho các nhà đầu tư chiến lược số lượng tối đa 25% vốn điều lệ tại thời điểm phát hành với giá phát hành không thấp hơn 3 lần giá trị sổ sách tại thời điểm phát hành là sau khi phát cổ phiếu trả cổ tức năm 2017.

Tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực tài chính là một điều kiện quan trọng với HBC nhằm tăng trưởng doanh thu trong thời  gian tới. Hiện nay, nhiều chủ đầu tư lớn muốn hợp tác với HBC, các công trình HBC thi công trải dài trên cả nước. Sắp tới, HBC sẽ công bố các hợp đồng lớn, nhất là với chủ đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, ông Hải chia sẻ.

 “Một công ty có khả năng cạnh tranh cao trong một thị trường còn rộng lớn thì không có lý gì không cân đối được tài chính, không củng cố được tiềm lực của mình để tiếp tục phát triển bền vững”, ông Hải nhấn mạnh.

Thêm vào đó, HBC sẽ bán một số bất động sản có giá vốn thấp để thu về dòng tiền tập trung cho hoạt động chính xây lắp góp phần cải thiện các chỉ số tài chính. Các dự án có thể chuyển nhượng là dự án Khu dân cư Hòa Bình ở Long Thới diện tích 4 ha và một dự án tại quận 4 có tổng giá trị chuyển nhượng lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Bước sang quý II dòng tiền của HBC tiếp tục được cải thiện. Do đặc thù ngành xây lắp trong quý 1 có thời gian nghỉ Tết kéo dài nên thủ tục thanh toán thường chậm, chủ đầu tư không mở bán hàng nên dòng tiền thanh toán có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, từ quý 2 trở đi, dòng tiền của HBC sẽ được cải thiện. Dù vậy so với cùng kỳ năm trước, dòng tiền của HBC đã được cải thiện hơn.

Ngoài ra, khoản phải thu lớn đã trích lập dự phòng khá lâu của công ty Hoàng Thành và FLC đã có động thái giải quyết tích cực từ phía chủ đầu tư khi HBC quyết liệt thu hồi nợ.

Tin bài liên quan