Lãnh đạo  HPX khẳng định khách hàng không ảnh hưởng bởi thông tin dự án của HPX bị cầm cố ngân hàng - Ảnh: Gia Huy

Lãnh đạo HPX khẳng định khách hàng không ảnh hưởng bởi thông tin dự án của HPX bị cầm cố ngân hàng - Ảnh: Gia Huy

Hải Phát Invest nói gì về thông tin có 3 dự án cấm cố ngân hàng?

(ĐTCK) Tại buổi gặp gỡ hơn 200 nhà đầu tư và chuyên viên môi giới chứng khoán tại TP.HCM ngày 26/9 vừa qua, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest- Mã CK: HPX) đã trả lời về thông tin doanh nghiệp này có 3 dự án cầm cố ngân hàng.

Tại buổi gặp gỡ, các nhà đầu tư và cổ đông đặt câu hỏi về thông tin Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa công bố công khai danh sách 92 chủ đầu tư đã đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, thế chấp dự án, nhà ở và nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP. Hà Nội cho ngân hàng, trong đó Hải Phát Invest có 3 dự án.

Về vấn đề này, ông Đoàn Hòa Thuận, Tổng giám đốc Hải Phát Invest cho biết, theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014, các dự án khi triển khai bán hàng cho khách hàng thì phải được ngân hàng bảo lãnh cho người mua. Ngoài ra, theo Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Bảo lãnh tín dụng bất động sản thì các khoản vay phải có tài sản đảm bảo.

Trên thực tế, việc thẩm định dự án sẽ do ngân hàng thẩm định. Qua đó, năng lực của chủ đầu tư, kinh nghiệm triển khai và hiệu quả triển khai các dự án của chủ đầu tư và trên cơ sở hướng dẫn quy định của pháp luật thì các tổ chức tín dụng sẽ tiến hành thẩm định và phân tích rõ các tính hiệu quả của dự án, trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.

“Chúng tôi luôn tuân thủ đúng các quy định hiện hành của pháp luật khi tiến hành triển khai vay vốn ở các tổ chức tín dụng để triển khai các dự án bất động sản bằng các tài sản là đất và các tài sản trên đất mà Hải Phát có. Cũng như 15 năm qua, đánh giá của các tổ chức tín dụng với Hải Phát là uy tín, các ngân hàng đánh giá tốt nên Công ty mới có thể tiếp tục vay”, ông Thuận nói.

Cũng theo ông Thuận, khi triển khai cho vay, cấp bảo lãnh vay cho người mua, các tổ chức tín dụng đã tiến hành các bước thẩm định rất khắt khe thông qua nhiều bước khác nhau và trên cơ sở thẩm định để ra quyết định cuối cùng về việc cấp tín dụng, các tổ chức tín dụng cũng đảm bảo tuân thủ đúng với quy định của pháp luật.

Đồng thời, trong quá trình triển khai cho vay, các ngân hàng cũng quản lý dòng tiền của chủ đầu tư vay với dự án để kiểm soát dòng tiền vay đúng mục đích, đảm bảo nguyên tắc tiền của dự án nào đi đúng với triển khai dự án đó, vừa quản lý dòng tiền cho dự án, dòng tiền khách hàng đã đóng khi mua nhà và đảm bảo cả tiến độ trả nợ.

Thêm vào đó, các tổ chức tín dụng cũng muốn triển khai các gói tín dụng vay cho người mua nhà, trên cơ sở đó cấp bảo lãnh cho người mua nhà trên cơ sở luật kinh doanh bất động sản. Trên thực tế các dự án mà Hải Phát đang triển khai cũng đang thực hiện theo đúng quy trình đó.

Ông Thuận cũng khẳng định, khi tiến hành bán hàng luôn phải có sự chấp thuận của Sở Xây dựng, vì thế Hải Phát luôn tuân thủ thực hiện giải chấp trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Tin bài liên quan