Hà Đô tìm lời giải cho tăng trưởng lợi nhuận sau… 2020

Hà Đô tìm lời giải cho tăng trưởng lợi nhuận sau… 2020

(ĐTCK) Vốn điều lệ hiện tại gần 760 tỷ đồng, CTCP Tập đoàn Hà Đô (mã HDG) đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2018 lên tới 733,785 tỷ đồng, gấp 2,69 lần so với thực hiện năm 2017. Nhà đầu tư băn khoăn về mục tiêu tăng trưởng lớn này, nhưng có lẽ vấn đề lớn nhất của HDG lại là làm sao duy trì được mức lợi nhuận cao như hiện nay sau năm… 2020.

Đột biến nhờ HaDo Centrosa Garden

Năm 2017, HDG đạt 2.347 tỷ đồng doanh thu, hoàn thành 83,5% so với kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 273,1 tỷ đồng, vượt 11,6% kế hoạch. Trong đó, lợi nhuận cổ đông Công ty mẹ là 178,375 tỷ đồng, thấp hơn khá nhiều so với con số năm 2016 là 235,569 tỷ đồng.

Với quy mô vốn điều lệ xấp xỉ 760 tỷ đồng trong năm 2017, con số lãi ròng 178,375 tỷ đồng dù không phải là thấp so với mặt bằng chung của ngành, nhưng nếu so với sự kỳ vọng của nhà đầu tư thì dường như HDG chưa đáp ứng được.

Dẫu vậy, trong đánh giá kết quả hoạt động của Tập đoàn, Ban lãnh đạo HDG cho rằng, đây là một năm "xuôi chèo, mát mái" khi đã triển khai xây dựng và bán thành công nhiều dự án.

Một câu hỏi được cổ đông đặt ra là liệu HDG có quá lạc quan khi đưa ra mục tiêu "khủng" trên, nhất là sau 1 năm lợi nhuận Công ty mẹ không quá ấn tượng?

Câu trả lời được Ban lãnh đạo HDG đưa ra chính là từ HaDo Centrosa Garden, dự án đã được vinh danh trong Top 5 “Không gian sống chuẩn mực” do độc giả Báo Đầu tư bình chọn.

Theo HDG, dự án HaDo Centrosa Garden tại quận 10, TP.HCM có tỷ lệ kinh doanh đạt 100% (với gần 2.200 căn hộ) sau 1 năm ra mắt thị trường. 115 căn nhà phố liền kề đã bàn giao cho khách hàng và 87 sổ hồng đã được cấp cho những cư dân đầu tiên từ tháng 12/2017. Các tòa tháp căn hộ đều vượt tiến độ xây dựng trên 3 tháng, trong đó block Orchid và block Jasmine dự kiến bàn giao nhà sớm cho cư dân trong năm nay.

Điều quan trọng với dự án này không chỉ là việc mở bán thành công, mà còn là hiệu quả ấn tượng. Ông Nguyễn Trọng Minh, Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc HDG cho biết, dự án có doanh thu 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận gộp khoảng 35%. Điều này có nghĩa, chỉ tính riêng HaDo Centrosa, HDG đã có thể thu về khoảng 2.000 tỷ đồng lợi nhuận thuần cho cổ đông Công ty mẹ đến hết năm 2020 (do yếu tố thời điểm hạch toán - PV).

Quỹ dự án lớn, nhưng Centrosa chỉ có 1

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, HDG cho biết, sẽ triển khai 4 dự án lớn trong năm nay, bao gồm: HaDo Dragon City - Hà Nội (tên cũ là Khu đô thị An Khánh - An Thượng); HaDo Green Lane (Quận 8, TP.HCM); Alila Bảo Đại - The Imperial House (Nha Trang) và Nongtha Central Park (Vientiane, Lào).

Theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch HĐQT HDG, dự án HaDo Dragon City hiện còn khoảng 30% nhà đất thương phẩm và dự kiến sẽ mở bán trong tháng 10 tới. Với HaDo Green Lane, đây là dự án tại trung tâm Quận 8, quy mô 2,32 ha bao gồm 3 tháp chung cư cao 18 tầng, hơn 1.000 căn hộ, dự kiến sẽ ra mắt thị trường quý III/2018.

Riêng Nongtha Central Park, theo ông Thông, đây là dự án cao cấp đầu tiên tại Vientiane với quy mô 80 ha, nằm ở khu vực trung tâm và gần hồ, đặc biệt là đã được chấp thuận cấp sổ đỏ (rất ít đất tại Lào được cấp sổ đỏ - PV), nên kỳ vọng sẽ thuận lợi khi ra thị trường.

Thời điểm mở bán đang được HDG cân nhắc. Với dự án Alila Bảo Đại - The Imperial House, dù nằm trong phương án đầu tư năm 2018, nhưng Ban lãnh đạo HDG cũng đang tính toán để tối ưu hóa lợi ích do thừa hưởng vị trí "vàng" tại Nha Trang.

Trong năm 2019, HDG sẽ triển khai 2 dự án mới có vị trí trung tâm tại Hà Nội là dự án HH - Dịch Vọng tại đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, kề sát Công viên Cầu Giấy quy mô 1 ha và dự án 62 Phan Đình Giót quy mô 2,3 ha tại đường Phan Đình Giót.

Tuy có quỹ dự án lớn, nhưng câu hỏi được nhiều nhà đầu tư đặt ra là trong số các dự án đang có, HDG có còn Centrosa nào khác? Trả lời câu hỏi này, ông Minh cho biết, đúng là HDG có quỹ dự án lớn và đều được tích lũy giá rẻ, nhưng để đạt được hiệu quả như HaDo Centrosa Garden thì hiện chưa có.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HDG đã tăng mạnh trong thời gian qua. Với lợi thế hiện tại, giới quan sát nhận định, cổ phiếu này vẫn khá hấp dẫn với EPS dự kiến 3 năm tới tối thiểu là 7.000 đồng/CP. Tuy nhiên, để nhà đầu tư đồng hành lâu dài, rõ ràng, HDG vẫn cần những nguồn thu nhập đủ lớn để
"thế chân" Centrosa.     

Tin bài liên quan