Giá đất Bình Dương tăng, TDC được hưởng lợi hàng nghìn tỷ đồng

(ĐTCK) Với quỹ đất rộng, giá vốn rất thấp mua từ các năm trước, Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (TDC) được hưởng lợi hàng nghìn tỷ đồng khi giá đất Bình Dương tăng mạnh trong năm qua và dự kiến tiếp tục tăng trưởng ổn định do tỉnh Bình Dương phát triển thu hút đầu tư công nghiệp mạnh mẽ, kết nối hạ tầng với TP. HCM và khu vực.

Từ giữa năm 2017 đến nay, bất động sản Bình Dương đã tăng giá từ 30-40% tùy từng khu vực. Các doanh nghiệp bất động sản tại Binh Dương đang được hưởng lợi từ việc tăng giá này.

Giá đất Bình Dương tăng, TDC được hưởng lợi hàng nghìn tỷ đồng ảnh 1

Tỉnh Bình Dương đã khởi động 1 loạt các dự án hạ tầng giao thông lớn để giảm thời gian di chuyển giữa Bình Dương với TP. HCM. 

Cú huých tăng giá đất Bình Dương, trước tiên phải kể đến việc Thủ Dầu Một được công nhận là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh Bình Dương và xa hơn nữa là mục tiêu phấn đấu năm 2020 Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngoài ra, cũng phải kể đến tác động dây chuyền từ việc đất nền và nhà đất TP. HCM đã tăng mạnh từ 50-100% tác động lan toả sang Bình Dương khi mà quỹ đất TP. HCM ngày càng giảm bớt.

Dự án kéo dài đường tàu điện trên cao từ TP. HCM đến Dĩ An Bình Dương hứa hẹn là động lực cho bất động sản Bình Dương trong dài hạn.

Trước mắt, tỉnh Bình Dương đã khởi động 1 loạt các dự án hạ tầng giao thông lớn để giảm thời gian di chuyển giữa Bình Dương với TP. HCM.

Bên cạnh đó, là tỉnh có diện tích khu công nghiệp lớn nhất cả nước, Bình Dương vẫn đang mở rộng tiếp các khu công nghiệp về phía Bình Phước.

Dự đoán hàng tỷ USD vốn đầu tư sẽ rót vào Bình Dương trong hai ba năm tới. Phát triển công nghiệp nên Bình Dương thu thu hút từ 30-50 ngàn lao động nhập cư hàng năm để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và dịch vụ. Nhu cầu của lao động mới, dân nhập cư khiến nhu cầu đất, nhà ở của BÌnh Dương tăng tự nhiên từ 10 đến 15%/năm.

Thị trường bất động sản Bình Dương nổi sóng không chỉ trong ngắn hạn mà sẽ tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Hưởng lợi lớn nhất là Tập đoàn Becamex IDC, trong đó có công ty thành viên TDC đang sở hữu quỹ đất phát triển nhà ở lớn ở Bình Dương.

TDC đang phát triển một loạt dự án như Western Land (Mỹ Phú 1&4), dự án Làng chuyên gia Ruby Land với 81 biệt thự đơn lập, 64 biệt thự song lập và 149 căn nhà phố, Khu đô thị và dịch vụ Bàu Bàng giai đoạn 1& 2, Khu biệt thự Coco Land, Khu phố thương mại dịch vụ Chánh Phú Hòa, đối diện khu Công nghiệp Mỹ Phước 2 ngay kế bên trụ sở Ngân hàng VCB, BIDV  và nhiều dự án đất nền tại khu vực Mỹ Phước 1,2,3,4.

Doanh thu năm 2018-2020 của TDC chủ yếu là bán sản phẩm dự án Khu dân cư TDC Hòa Lợi với 50 ha diện tích đất thương phẩm. Lãi thu về từ dự án này ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng với giá bán bình quân 10 triệu đồng/m2 đất, gấp đôi vốn điều lệ của TDC hiện tại.

Thực hiện chiến lược chung của Tập đoàn Becamex là phát triển và tích lũy quỹ đất cho mục tiêu dài hạn, phát triển đồng bộ thị trường nhà ở với hạ tầng cơ sở giao thông và hạ tầng xã hội, TDC đã sử dụng vốn vay với lãi suất hợp lý để tích lũy quỹ đất khi giá còn thấp, chuẩn bị nguồn lực cho 3-10 năm tới.

Đặc biệt, quỹ đất của TDC có tính thanh khoản cao nên khi cần Công ty có thể chuyển nhượng ngay để thanh toán nợ cộng với giá vốn rất thấp nên TDC không gặp áp lực về nợ vay. Chỉ số nợ trên giá trị tài sản ở mức thấp.

Doanh thu năm 2018-2020 của TDC chủ yếu là bán sản phẩm dự án Khu dân cư TDC Hòa Lợi với 50 ha diện tích đất thương phẩm. Lãi thu về từ dự án này ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng với giá bán bình quân 10 triệu đồng/m2 đất, gấp đôi vốn điều lệ của TDC hiện tại.   

Các dự án TDC đang sở hữu rất tiềm năng như khu phố Thương mại dịch vụ Uni-Town tọa lạc ở khu vực trung tâm của khu liên hợp Công Nghiệp - Dịch Vụ - Đô Thị Bình Dương (4.196 ha). Dự án có vị trí chiến lược tại quận trung tâm của Thành phố mới Bình Dương với các tuyến huyết mạch kết nối với Đại lộ Bình Dương (QL 13), QL 14, đường cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn và đường nội bộ rộng từ 40 đến 60m. Dự án nằm đối diện cổng chính khu công nghiệp VSIP II, nơi đây có thể xem là “vị trí vàng” là cửa ngõ vào khu vực trung tâm của Thành phố mới.

Dự án Khu tái định cư Phú Chánh được phép của UBND tỉnh cho sang nhượng đất nền. Dự án có 20 ha đất nền, ước tính giá khoảng 8 triệu đồng/m2, tương đương doanh thu 1.600 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận ước hơn 60%. Được đánh giá là quỹ đất có giá trị quý, TDC sẽ từ từ đưa ra thị trường, để người dân mua đất về sinh sống lập nghiệp. Dự án Khu nhà phố Dragon Hill gồm 30 ha đất sạch bao gồm biệt thự và nhà liên kế đang hoàn tất thủ tục.

Thực hiện chiến lược mở rộng đầu tư ra miền Bắc, TDC thực hiện dự án Phố Sông Cấm ngay cổng Khu công nghiệp VSIP Hải phòng, gần  trung tâm thành phố mới Hải Phòng. Dự án ước lợi nhuận khoảng 300 tỷ đồng.

Ngoài lĩnh vực bất động sản, TDC còn kinh doanh beton tươi mang lại doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng 10-15% đủ chi trả lương cho hoạt động bộ máy của cả công ty. Lãi gộp mảng kinh doanh này hằng năm không dưới 100 tỷ đồng.

Tin bài liên quan