(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Gang thép Thái Nguyên (TISCO) lại cầu cứu khẩn cấp

Lo phải đối mặt với khó khăn quá lớn do có thay đổi đột ngột trong chính sách của Tổng cục Hải quan, Công ty Cổ phần gang thép Thái Nguyên (TISCO) vừa khẩn cấp kêu cứu.

Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) vừa có đơn cầu cứu khẩn cấp gửi Tổng cục Hải quan, Tổng cục Môi trường và Cục Hải quan Hải Phòng đề nghị tháo gỡ khó khăn và giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp trong việc nhập khẩu thép phế liệu trong khi đang làm thủ tục xin giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Theo TISCO, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất thép có đủ nguyên liệu sản xuất, Tổng cục Môi trường đã có công văn hướng dẫn doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu trong khi đang làm thủ tục hải quan cấp giấy xác nhận đủ điều kiện môi trường.

Theo đó, TISCO đã gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất. Công ty này cũng đã giao dịch và ký hợp đồng nhập khẩu thép phế liệu để phục vụ sản xuất với lượng hàng gần nhất vào tháng 4/2016 đã khai bảo hải quan và nhập khẩu hơn 5.200 tấn. Hiện có 2 lô đã và đang chuẩn bị cập cảng Hải Phòng với lượng nhập gần 3.000 tấn.

Tuy nhiên, ngày 15/6, Tổng cục Hải quan có công văn khẳng định chỉ xem xét giải quyết thủ tục thông quan đối với các trường hợp nhập khẩu phế liệu khi đã đáp ứng đủ điều kiện, hồ sơ nhập khẩu.

“Nếu như vậy, TISCO sẽ phải chịu rất nhiều thiệt hại do chưa được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu”, TISCO cho biết.

TISCO cũng nêu cụ thể các thiệt hại, trong đó bao gồm chi phí lưu tàu tại cảng Hải Phòng khoảng 4.500 - 5.000 USD/ngày.

"Đây là chi phí rất lớn trong điều kiện sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành thép gặp muôn vàn khó khăn, cạnh tranh do thép Trung Quốc bán phá giá… trong đó có nhiều khó khăn đến từ thủ tục hành chính”, TISCO cho biết.

Bên cạnh đó, công ty này cũng cho rằng, kết hoạch sản xuất của TISCO bị ảnh hưởng nghiêm trọng do không đủ nguyên liệu để sản xuất. Theo đó, uy tín, thương hiệu của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi không thực hiện thời gian giao hàng theo các hợp đồng với khách hàng.

Ngoài ra, việc làm và thu nhập của trên 5.000 người lao động của TISCO cũng bị ảnh hưởng.

“Các chính sách mỗi khi cần có sự thay đổi thì các bộ ngành liên quan nên có sự thống nhất chủ trương nhưng cũng nên có khoảng thời gian và thông báo kịp thời để doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp”, công văn của TISCO nhấn mạnh.

Do đó, TISCO “khẩn thiết” đề nghị tạo điều kiện hoàn thành thủ tục thông quan với các lô thép phế liệu nhập khẩu đã và sẽ về cảng Hải Phòng trong thời gian chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy xác nhận theo quy định.

Đây là động thái thường thấy của nhiều doanh nghiệp nhà nước. Cứ mỗi khi khó khăn lại kêu cứu, cầu xin ưu ái, hỗ trợ. TISCO đã không chỉ kêu cứu một lần mà đã nhiều lần xin hỗ trợ. Gần đây nhất là trong tháng 4/2016, việc đề nghị hỗ trợ 1000 tỷ đồng cho dự án mở rộng Nhà máy ở giai đoạn 2 đã gặp phải nhiều ý kiến phản đối từ dư luận, giới chuyên gia kinh tế.

Tin bài liên quan