FTM sập sàn, hơn 10 công ty chứng khoán bị mất tiền

FTM sập sàn, hơn 10 công ty chứng khoán bị mất tiền

(ĐTCK) Theo nguồn tin của báo Đầu tư Chứng khoán, có hơn 10 công ty chứng khoán đã bị mất khả năng thu hồi vốn cho vay kỹ quỹ sau khi cổ phiếu FTM của CTCP Đầu tư và phát triển Đức Quân bị mất thanh khoản khi giảm từ hơn 24.000 đồng/CP vào ngày 14/8 xuống còn khoảng 4.500 đồng/CP hiện nay. 

Vốn hóa thị trường của FTM giảm tương ứng 81% sau 23 phiên giảm sàn liên tiếp. Các công ty chứng khoán có dư nơ cho vay cầm cố cổ phiếu FTM đã không thể bán giải chấp thu hồi vốn dẫn đến thiệt hại ước tính lên đến gần 200 tỷ đồng, trong đó có công ty mất vốn đến 80 tỷ đồng.

Đầu tuần, các công ty chứng khoán đã nhóm họp để đánh giá thiệt hại và ghi nhận những bất thường của nhà đầu tư có tài khoản cầm cố FTM ở các công ty chứng khoán để báo cáo cơ quan quản lý. Vụ việc này có dấu hiệu làm giá cổ phiếu để rút tiền của công ty chứng khoán thông qua vay cầm cố cổ phiếu.

Lý do, theo các thông tin chưa chính thức trên thị trường, các cổ đông FTM có tài khoản cầm cố FTM đều có liên quan với một cổ đông từng là cổ đông nội bộ của Công ty FTM. Và cổ phiếu FTM bất ngờ được đẩy giá tăng cao, tạo thanh khoản trong giai đoạn từ tháng 2-6/2019 đạt đỉnh cao nhất từ niêm yết là 25.200 đồng/cổ phiếu, trước khi bắt đầu đổ đèo giảm sàn liên tiếp. 

FTM niêm yết trên HOSE vào ngày 6/2/2017 với giá đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên 16.000 đồng/cổ phiếu. Sau đó giá FTM không có quá nhiều biến động tính đến cuối tháng 11/2018. 

Tin bài liên quan