Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Tổng giám đốc F.I.T

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Tổng giám đốc F.I.T

FIT chuẩn bị chuyển sàn sang HOSE

(ĐTCK) Tổng giám đốc FIT cho biết, Công ty đang hoàn thiện thủ tục, kỳ vọng có thể hoàn thành chuyển sàn trong 2 tháng nữa.

Hơn 5 tháng đầu năm đã qua đi, CTCP Đầu tư F.I.T (mã FIT) đã hoàn thành được nhiều mục tiêu lớn của năm 2015. Trong chặng đường tiếp theo, Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Tổng giám đốc F.I.T cho biết, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ những nội dung mà ĐHCĐ đã thông qua từ đầu năm, trong đó kế hoạch chuyển niêm yết cổ phiếu FIT từ HNX qua HOSE cũng đang được Ban lãnh đạo gấp rút thực hiện.

Gần nửa năm đã qua, xin bà cho biết, F.I.T mức độ hoàn thành các mục tiêu năm 2015 của Công ty?

Mặc dù năm 2015 mới đi qua được hơn 5 tháng, trong đó có khoảng thời gian nghỉ Tết khá dài, nhưng chúng tôi rất tự hào vì đã hoàn thành được nhiều mục tiêu lớn trong năm nay mà các cổ đông đã tin tưởng giao phó.

Cụ thể, ngay trong quý I/2015, lợi nhuận hợp nhất Công ty đã đạt trên 112 tỷ đồng sau thuế, hoàn thành gần 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Đây là yếu tố giúp Ban lãnh đạo F.I.T tự tin sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch cả năm về lợi nhuận.

Thứ hai là kế hoạch sở hữu chi phối một doanh nghiệp ngành dược. Vừa qua, F.I.T đã nâng mức sở hữu tại CTCP Dược phẩm Cửu Long (mã DCL) lên mức 60% vốn điều lệ. Điều vui mừng là Công ty đã thực hiện được việc này trong bối cảnh F.I.T chưa thu tiền từ phát hành tăng vốn mới, và việc mua bán diễn ra trong bối cảnh thị trường trầm lắng, giúp F.I.T giảm được chi phí so với mức sẵn sàng bỏ ra như phương án ban đầu.

Thứ ba là hoàn tất việc tăng vốn đợt 1 lên gần 1.800 tỷ đồng. F.I.T đã tăng vốn thành công trong bối cảnh thị trường không mấy thuận lợi, cho thấy sự tin tưởng của cổ đông vào tương lai của F.I.T, đồng thời cũng giúp Công ty tận dụng tốt hơn điều kiện thị trường hiện nay cho kế hoạch đầu tư, mở rộng kinh doanh và mục tiêu thâu tóm thêm doanh nghiệp.

Tất nhiên, nhận được sự tin tưởng của cổ đông, chúng tôi cũng cảm thấy sức ép lên mình lớn hơn rất nhiều. Bản thân tôi luôn thường trực với câu hỏi: làm sao phải kinh doanh bền vững, hiệu quả hơn nữa, xứng đáng với sự tin tưởng của cổ đông, tầm vóc mới của Công ty?

Thứ tư là cùng với Ban lãnh đạo các DN trong hệ thống thực hiện tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc và nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh. Trong thời gian qua, các công ty con cùng doanh nghiệp trực thuộc đã có bước tiến khá dài về mặt hiệu quả hoạt động, và tôi tin là trong thời gian tới đây, cổ đông sẽ được chứng kiến sự thay đổi về mặt hiệu quả đó thông qua các con số về kết quả kinh doanh ấn tượng.

Đó là về hiệu quả kinh doanh, còn các mặt khác thì sao? Trong cuộc họp ĐHCĐ thường niên vừa qua, F.I.T đã thông qua kế hoạch chuyển niêm yết từ HNX sang HOSE. Vậy Công ty đã thực hiện vấn đề này đến đâu, thưa bà?

Tiêu chí hoạt động của F.I.T là cam kết và thực hiện cam kết, tức là những gì chúng tôi đã hứa với cổ đông thì đều được nỗ lực thực hiện để hoàn thành hoặc hoàn thành tốt hơn cam kết đó. Trong vấn đề niêm yết cổ phiếu, chuyển sàn cũng vậy.

Hiện tại, chúng tôi đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ để có thể chuyển niêm yết cổ phiếu từ Sở GDCK Hà Nội sang Sở GDCK TP. HCM. Tôi hy vọng Công ty có thể hoàn thành kế hoạch chuyển sàn và niêm yết mới cổ phiếu trên HOSE trong tháng 8.

Cổ phiếu FIT đang là một trong những "ngôi sao" thanh khoản trên HNX. Nếu chuyển qua HOSE, liệu có làm mất đi vị thế đó không, thưa bà?

Tôi nghĩ là quan trọng nhất vẫn là sự hấp dẫn nội tại từ chính cổ phiếu đó. Những nhà đầu tư đã biết và tham gia đầu tư vào F.I.T thì dù chúng tôi ở HNX hay chuyển qua HOSE, họ vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào Công ty. Trong khi đó, phương án chuyển niêm yết trên HOSE có một vài điểm “cộng” cho chính cổ đông và sự phát triển của F.I.T trong thời gian tới.

Trước hết là câu chuyện thanh khoản cổ phiếu FIT. Với thanh khoản và mức vốn hóa Công ty hiện nay, tôi cho rằng, không khó để cổ phiếu FIT lọt vào danh mục cổ phiếu của các quỹ ETF. Đây là điều mà các nhà đầu tư đều đã dự báo được nếu cổ phiếu FIT chuyển sàn.

Thứ hai là câu chuyện mà doanh nghiệp đang hướng tới, đó là đối tác chiến lược nước ngoài. Có một sự thật là dù các doanh nghiệp niêm yết trên HNX có chất lượng tốt, nhưng sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài dành cho các doanh nghiệp trên HOSE vẫn nhiều hơn.

Hiện tại, ở từng mảng hoạt động của mình, F.I.T vẫn có nhiều đối tác là tổ chức nước ngoài, nhưng chúng tôi vẫn hướng đến việc xây dựng quy mô, chất lượng hoạt động, hình ảnh, uy tín, để có thể tìm kiếm và lựa chọn đối tác chiến lược nước ngoài phù hợp với mong muốn của mình.

Vậy bà có thể chia sẻ cho cổ đông về kế hoạch hoạt động của F.I.T trong nửa cuối năm nay?

Chúng tôi vẫn tuân thủ nguyên tắc là theo sát định hướng hoạt động của F.I.T trong chiến lược tái cấu trúc và phát triển dài hạn cũng như các chỉ tiêu kinh doanh ngắn hạn.

Với kết quả kinh doanh quý I và thực hiện triển khai hơn 5 tháng đầu năm của toàn hệ thống, việc hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận năm là trong tầm tay của Công ty.

Chúng tôi cũng đang thực hiện thâu tóm thêm ít nhất 2 doanh nghiệp nữa cho hệ thống, để thực hiện chiến lược đầu tư trọng điểm vào các công ty ngành hàng cơ bản như: vật tư nông nghiệp, lương thực - thực phẩm, dược… bên cạnh việc tối ưu hóa các cơ hội đầu tư ngắn hạn và kinh doanh trái phiếu. Về kế hoạch chuyển sàn thì như tôi đã nói ở trên, kỳ vọng sẽ hoàn thành trong 2 tháng tới.

Tin bài liên quan