FECON, 10 năm nâng tầm một thương hiệu

FECON, 10 năm nâng tầm một thương hiệu

(ĐTCK) Đón xuân Giáp Ngọ năm 2014, có một điều đặc biệt đối với CTCP Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON (mã FCN) là FECON sinh nhật 10 tuổi. Đây là khoảng thời gian chưa dài đối với lịch sử phát triển của một DN, nhưng thương hiệu FECON không những đã được khẳng định nhờ những giá trị khác biệt, mà còn đang được nâng tầm, để tạo sức bật mới từ năm 2014.

Gia tăng giá trị khác biệt

Ráo mồ hôi là hết tiền… là cách nói của dân xây lắp, để chỉ giá trị gia tăng của nghề xây lắp thấp. Điều này khiến cho nhóm kỹ sư trẻ, mà thủ lĩnh là ông Phạm Việt Khoa, hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc FECON, tâm huyết với nghề xây lắp, cách đây 10 năm trăn trở: làm thế nào để định vị hướng đi mới cho FECON sao cho vẫn có “đất” cho anh em giữ lửa đam mê với nghề xây lắp, nhưng phải tạo được giá trị gia tăng cao và bền vững cho lĩnh vực này?

Đáp án cho bài toán hóc búa trên đã được tìm ra, khi nhóm kỹ sư trẻ được các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước về xử lý, thi công nền móng công trình “mách nước” nên đầu tư chuyên sâu vào xử lý và thi công công trình ngầm, một lĩnh vực khá mới tại Việt Nam cách đây 10 năm. Nghề mới nên buộc FECON phải năng động, sáng tạo trong triển khai chiến lược kinh doanh. Bởi vậy đã giúp FECON định hình những giá trị khác biệt sau 10 năm phát triển.

Đến nay, tại Việt Nam, việc các DN tư nhân đầu tư thành lập viện nghiên cứu khoa học, phục vụ cho phát triển kinh doanh vẫn là chuyện hiếm. Nhưng cách đây hơn 3 năm, FECON đã thành lập Viện Nền móng và Công trình ngầm (FECON INS), quy tụ các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước tham gia nghiên cứu, qua đó giúp FECON chủ động lựa chọn công nghệ, lĩnh vực đầu tư, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm tối đa chi phí.

Để hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu khoa học tiếp cận các hướng nghiên cứu mới, nắm bắt cơ hội triển khai các tiến bộ khoa học vào sản xuất - kinh doanh, cũng như dần mở rộng tầm ảnh hưởng của FECON ra khu vực và quốc tế, định kỳ 2 năm một lần, FECON chủ trì tổ chức Hội nghị quốc tế về Địa kỹ thuật vì sự phát triển bền vững (GEOTECHN). Tiếp nối thành công của Hội nghị lần thứ nhất diễn ra năm 2011, Hội nghị lần thứ hai được tổ chức thành công vào cuối năm 2013, thu hút hơn 500 khách mời là các chuyên gia, DN đầu ngành trong lĩnh vực nền móng và công trình ngầm đến từ 27 quốc gia tham dự, trong đó có các chuyên gia nổi tiếng thế giới như: GS. Sven Hansbo (Thụy Điển), GS. Alain Guilloux (Pháp), GS. Rolf Katzenbach (Đức)…

FECON INS ra đời là bước ngoặt, không chỉ gia tăng sự khác biệt trong chiến lược phát triển của FECON, mà còn khẳng định giá trị gia tăng bền vững cho FECON được kiến tạo bởi giá trị chất xám. Điều này cộng với FECON có bí quyết trong tổ chức triển khai thi công thỏa mãn hai yêu cầu khắt khe nhất của các dự án FDI là đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ cam kết, nên thương hiệu FECON luôn có mặt tại các dự án FDI lớn trên khắp cả nước như: Nhà máy gang thép Formosa (Hà Tĩnh), Tổ hợp khu công nghệ cao Samsung (Thái Nguyên), Nhà máy sản xuất, lắp rắp sản phẩm điện tử công nghệ cao LG (Hải Phòng), Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa)…, với tư cách là nhà thầu chủ đạo các hạng mục nền móng.

Một điểm khác biệt nữa của FECON là vận hành ngày một hiệu quả chuỗi giá trị khép kín, từ khai thác nguyên liệu, sản xuất, cung cấp thiết bị, đến tổ chức thi công các dự án công trình có đòi hỏi cao về chất lượng kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế. Về phương diện kỹ thuật, FECON đảm nhận hầu hết các khâu liên quan đến nền móng, từ khảo sát, thiết kế, quản lý dự án đến quan trắc bảo trì công trình.

Thành công trong cách đi riêng, hết năm 2013, FECON đạt 1.200 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ đồng, thị giá cổ phiếu tăng 60% so với đầu năm. FCN là cổ phiếu luôn có tính thanh khoản cao trên sàn HOSE, thu hút NĐT trong và ngoài nước quan tâm đầu tư, trong đó có các tổ chức lớn như: Vietnam Holding Limited, Lumen Vietnam Fund… Năm qua, FECON được Tạp chí Forbes Việt Nam xếp hạng 18/50 công ty tốt nhất trên TTCK Việt Nam...

Tầm vóc mới

Để tạo sức bật mới từ những thành công đạt được sau 10 năm phát triển, lãnh đạo Công ty cho biết, năm 2014, FECON sẽ định hướng tổ chức theo mô hình nhóm DN thông qua hình thức hợp tác chiến lược với một số công ty có năng lực mạnh về hạ tầng và xây dựng. FECON đang cân nhắc phương án phát hành tăng vốn cho NĐT chiến lược, nhằm hỗ trợ FECON tăng năng lực tài chính hơn nữa, để bứt phá trước các cơ hội mới.

Năm 2014, ngoài tiếp tục ưu tiên phát triển khách hàng là các dự án FDI, dự án có vốn ODA, các dự án trọng điểm quốc gia, cùng với nâng cao năng lực tài chính, FECON sẽ chú trọng tiếp cận các dịch vụ, kỹ thuật thi công các dự án ngầm trong đô thị, để tăng dư địa phát triển, nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng kỳ vọng là 50% doanh thu so với năm 2013.

FECON đang phối hợp với các chuyên gia, các tập đoàn lớn, uy tín trên thế giới, nhất là hai tập đoàn lớn của Nhật Bản là: Tập đoàn Thép JFE, Tập đoàn Nền móng Raito Kogyo… nghiên cứu thị trường và các sản phẩm, dịch vụ mới, để đón đầu cơ hội kinh doanh mới, qua đó tạo sức bật cho FECON, đồng thời nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu đưa FECON trở thành DN hàng đầu Việt Nam về nền móng vào năm 2015, lọt vào nhóm DN hàng đầu về hạ tầng vào năm 2025.     

Tin bài liên quan