Eximbank (EIB) phân công Phó tổng giám đốc Trần Tấn Lộc kiêm nhiệm chức danh Người phụ trách quản trị

(ĐTCK) Eximbank vừa có 2 thông báo liên quan đến nhân sự cấp cao trong Hội đồng quản trị (HĐQT) và kế toán trưởng của Ngân hàng.
Eximbank (EIB) phân công Phó tổng giám đốc Trần Tấn Lộc kiêm nhiệm chức danh Người phụ trách quản trị

Cụ thể, thông báo đầu tiên là Hội đồng quản trị Eximbank phân công ông Trần Tấn Lộc - Phó tổng giám đốc - kiêm nhiệm chức danh Người phụ trách quản trị tại Eximbank theo Nghị quyết HĐQT Eximbank số 237/2020/EIB/NQ-HĐQT ngày 22/04/2020.

HĐQT của công ty niêm yết phải bổ nhiệm ít nhất 1 người làm các nhiệm vụ của người phụ trách quản trị công ty. Người phụ trách quản trị công ty có thể kiêm nhiệm làm thư ký công ty theo quy định tại khoản 5, Điều 152, Luật doanh nghiệp.

Người phụ trách quản trị công ty phải là người có hiểu biết về pháp luật, không được đồng thời làm việc cho công ty kiểm toán độc lập đang thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính của công ty.

Người phụ trách quản trị công ty có quyền và nghĩa vụ sau: Tư vấn HĐQT trong việc tổ chức họp ĐHCĐ theo quy định và các công việc liên quan giữa công ty và cổ đông; Chuẩn bị các cuộc họp HĐQT, Ban kiểm soát và ĐHCĐ theo yêu cầu của HĐQT hoặc Ban kiểm soát; tư vấn thủ tục lập các nghị quyết của HĐQT phù hợp với luật pháp; Cung cấp các thông tin tài chính, bản sao biên bản họp HĐQT và các thông tin khác cho thành viên HĐQT và Kiểm soát viên; Giám sát và báo cáo HĐQT về hoạt động công bố thông tin của công ty; Bảo mật thông tin theo các quy định của pháp luật và Điều lệ công ty; Các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.

Đây là một thông tin bất ngờ tiếp theo về nhân sự cấp cao ở ngân hàng vốn có nhiều thay đổi về nhân sự cấp thượng tầng trong 1 năm trở lại đây. Bởi trước đó, Eximank đã nhiều lần thay đổi vị trí ghế "nóng" Chủ tịch HĐQT Ngân hàng. 

Thông báo thứ 2 là Eximbank cũng công bố tiếp nhận và bổ nhiệm ông Lã Quang Trung làm Kế toán trưởng kể từ ngày 4/5/2020. Đây cũng là thông báo bất ngờ vì trước đó vào ngày 29/2, Ngân hàng này mới công bố tiếp nhận và bổ nhiệm ông Lã Quang Trung giữ vị trí kế toán trưởng với thời gian bổ nhiệm là 12 tháng, trong đó có 6 tháng thử thách. 

Trước đó, vị trí Kế toán trưởng tại Eximbank do ông Nguyễn Ngọc Hà đảm nhiệm kể từ ngày 5/9/2013. Đến ngày 8/7/2019, Eximbank đã chấp thuận cho ông Nguyễn Ngọc Hà nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân.

Liên quan đến nhân sự cấp cao tại Eximbank, vào cuối tháng 2/2020, Hội đồng quản trị Ngân hàng cũng quyết định bổ nhiệm vị trí Phó chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VI (2015 - 2020) đối với ông Nguyễn Quang Thông. 

Ông Nguyễn Quang Thông sinh năm 1963 và có trình độ cử nhân Kinh tế. Ngoài chức vụ mới được bổ nhiệm, ông Thông còn đương nhiệm chức Phó chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Bất động sản Exim (Eximland), Phó chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Quản lý quỹ đầu tư Chứng khoán Việt Long (VDFM), Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vinatec ITC, Thành viên HĐQT CTCP Bảo hiểm Nhà Rồng.

Kết thúc năm 2019, lợi nhuận trước thuế của Eximbank vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng, tăng 32% so với năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 866 tỷ đồng.

Eximbank dự kiến, đến cuối năm 2020 có tổng tài sản 190.000 tỷ đồng, huy động vốn 161.000 tỷ đồng, dư nợ cấp tín dụng dự kiến 127.345 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng dưới 1,8%. Lợi nhuận trước thuế và trước trích bổ sung dự phòng tất toán trái  phiếu VAMC là 2.400 tỷ đồng.

Vào đầu năm 2020, Eximbank có thông báo sẽ bầu bổ sung 1 thành viên vào Hội đồng quản trị nhiệm kỳ VI (2015-2020). Theo dự kiến ban đầu của Eximbank, cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường sẽ được tổ chức vào ngày 5/3, sau đó, Ngân hàng sẽ tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 vào ngày 22/4. Tuy nhiên, do do dịch covid-19 diễn biến phức tạp nền phải hủy họp.

Trong khi đó, ĐHCĐ thường niên năm 2029 đến nay vẫn chưa thực hiện. Trong năm 2019, Eximbank đã 2 lần tổ chức Đại hội bất thành giữa vòng xoáy tranh chấp của các cổ đông lớn. Vị trí "ghế nóng" Chủ tịch Hội đồng quản trị của Eximbank liên tục thay đổi chỉ trong một thời gian ngắn từ ông Lê Minh Quốc, bà Lương Thị Cẩm Tú và được giao cho ông Cao Xuân Ninh vào cuối tháng 5/2019.

Tin bài liên quan