Dược Hà Tây đang cho thấy triết lý phát triển bền vững khi liên tục nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm.

Dược Hà Tây đang cho thấy triết lý phát triển bền vững khi liên tục nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm.

Dược Hà Tây (DHT) tính chuyện đường dài

(ĐTCK) Bằng việc kiện toàn và tham gia sâu hơn vào hầu hết quy trình của ngành dược, CTCP Dược phẩm Hà Tây (Hataphar, mã chứng khoán DHT - sàn HNX) đang cho thấy hướng đi rõ ràng và chiến lược dài hạn của mình.

Những bước chuyển mình…

Từ doanh nghiệp sản xuất theo kiểu mua đứt, bán đoạn sản phẩm theo đơn đặt hàng cho các đối tác, Dược Hà Tây đang phát triển những sản phẩm mang thương hiệu riêng của mình, từ nghiên cứu thuốc mới; sản xuất thuốc; kinh doanh, phân phối và cung ứng thuốc cho thị trường; quản lý dược và kiểm nghiệm thuốc để đảm bảo chất lượng của thuốc trước khi đến tay người tiêu dùng.

Điều này cho thấy Dược Hà Tây đang tính chuyện đường dài, phát triển bền vững và chủ động hơn khi tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống vận hành theo mô hình chuẩn mà các doanh nghiệp dược phẩm ở các nước tiên tiến hướng tới.

Không khó để nhận ra rằng, nếu trước đây, Dược Hà Tây chủ yếu tập trung vào việc gia công, sản xuất thuốc theo đơn hàng có sẵn, thì hiện nay, để thích nghi với sự biến động của thị trường Dược Hà Tây đã thay đổi để thành công hơn. Công ty đã chuyển hướng sang tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành nhằm phủ rộng hơn hình ảnh của Dược Hà Tây.

Với 55 năm lăn lộn cùng thị trường, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ nhân viên Dược Hà Tây đều hiểu rằng, muốn phát triển bền vững thì ngoài việc nghiên cứu và đưa ra thị trường được những sản phẩm chủ lực, công tác quản lý sản phẩm, phát triển thị trường và kênh phân phối đều giữ vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, tất cả các nội dung này đều được triển khai một cách đồng thời ở Dược Hà Tây.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Xuân Thắng, Tổng giám đốc Công ty Dược Hà Tây cho biết, hầu hết các doanh nghiệp dược đều có một danh mục sản phẩm đa dạng, phong phú phục vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, việc có quá nhiều sản phẩm sẽ gây khó khăn trong việc dự báo sản xuất, tồn kho và đưa ra thị trường, các hoạt động xúc tiến cũng khó khăn. Chi phí marketing tăng lên đồng thời tồn kho cũng tăng. Nếu không có chiến lược rõ ràng thì bản thân các sản phẩm trong cùng công ty cũng sẽ cạnh tranh với nhau, công ty sẽ không thể tập trung nguồn lực để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của mình so với đối thủ.

“Do đó, công ty đã phát triển các sản phẩm chủ lực để tập trung nguồn lực của công ty nhằm hoàn thiện và chiếm được thị phần cao, tạo ra doanh thu và lợi nhuận cao”, ông Thắng nhấn mạnh.

… Để phát triển bền vững

Đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích nhà máy sản xuất thuốc của công ty là 17.000 m2, tổng diện tích nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng xấp xỉ 2.000 m2, bao gồm 5 phân xưởng sản xuất đa dạng các dạng bào chế, các dây chuyền sản xuất thuốc độc lập, khép kín.

Hệ thống máy móc thiết bị sản xuất cũng thường xuyên được công ty nâng cấp, tổng giá trị đầu tư cho nhà xưởng lên tới 200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Dược Hà Tây cũng trang bị hệ thống kho biệt trữ nguyên liệu và kho thành phẩm đạt GSP - thực hành tốt bảo quản thuốc, với tổng diện tích kho lên tới 4.800 m2.

Đến nay, Dược Hà Tây là một trong những nhà máy đầu tiên của miền Bắc có dây chuyền sản xuất thuốc tiêm bột, Công ty cũng đang sở hữu dây chuyền đóng thuốc nhỏ mắt tự động hiện đại nhất miền Bắc.

Dược Hà Tây (DHT) tính chuyện đường dài ảnh 1

Hiện, Dược Hà Tây có kênh phân phối rộng khắp cả nước.

Ngoài ra, để khắc phục điểm yếu cố hữu mà nhiều doanh nghiệp ngành Dược mắc phải là khâu phân phối sản phẩm khi phụ thuộc nhiều vào hệ thống bán buôn, Dược Hà Tây đang tập trung mở rộng kênh phân phối và phát triển mạnh hệ thống bán lẻ. Đây được coi là hướng đi đúng đắn bởi trên thực tế, khi doanh nghiệp chủ động tập trung cho bán buôn, thì dù việc bán hàng sẽ nhẹ nhàng hơn do ít đầu mối, nhưng mặt trái lại là tính lệ thuộc rất cao và dễ tạo ra những cơn sốt giá ảo khiến khách hàng quay lưng.

Thay vì chỉ tập trung vào việc mở rộng phân phối đến từng điểm bán lẻ, Dược Hà Tây cũng coi trọng việc xây dựng chuỗi nhà thuốc để hỗ trợ khách hàng tốt nhất. Với bản lĩnh mạnh dạn đổi mới cơ chế, đầu tư áp dụng công nghệ mới, phát huy tính sáng tạo và năng động của tập thể, Dược Hà Tây đã vươn cao, trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất dược phẩm hàng đầu của Việt Nam.

Năm 2019 được coi là năm thành công với toàn thể cán bộ công nhân viên Dược Hà Tây, các chỉ số sản xuất kinh doanh đều vượt kế hoạch đặt ra. Doanh thu Công ty lần đầu vượt mốc 2000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 111 tỷ. Hệ thống phân phối của Dược Hà Tây trải dài khắp 3 miền, trong đó khu vực phía Nam ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ về doanh thu và sự ổn định nhân sự.

Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục giữ vững Top 10 Công ty Dược Việt Nam uy tín, được nhận Cờ thi đua của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho thành tích toàn diện…

Tất cả những thành tựu đạt được như trên, chính nhờ vào sự đoàn kết, đồng lòng của toàn thể cán bộ công nhân viên Dược Hà Tây. Và các thay đổi mang tính đột phá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, cơ cấu tổ chức, nhân sự được triển khai quyết liệt trong năm 2019.

Tin bài liên quan