Dược Hà Tây đang triển khai nhiều giải pháp thức hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Dược Hà Tây đang triển khai nhiều giải pháp thức hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Dược Hà Tây (DHT) chắc nội, hướng ngoại

(ĐTCK) Thị trường dược phẩm đang có sự cạnh tranh khốc liệt. Và trong xu thế toàn cầu hóa, doanh nghiệp nào giữ vững thị trường nội địa, sẽ là một bàn đạp tốt cho kế hoạch toàn cầu hóa thương hiệu, sản phẩm.

Từ sự sôi động của thị trường

Dược phẩm được coi là lĩnh vực lợi nhuận cao với mức tăng trưởng ngành luôn ở mức 2 con số. Hiện ước tính cả nước có khoảng 2.000 công ty dược tham gia hoạt động trọng lĩnh vực này. Ngành sản xuất dược phẩm tại Việt Nam có khoảng 180 doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI, khoảng 194 nhà máy thuộc 158 doanh nghiệp đạt chuẩn GMP-WHO (thực hành tốt sản xuất thuốc).

Áp lực cạnh tranh không chỉ đến từ các doanh nghiệp trong ngành, mà còn với sự tham gia của ngày càng nhiều các doanh nghiệp ngoài ngành như: Vinamilk, Thế giới di dộng, FPT, Vingroup… Ngoài ra, sự góp mặt của các thương hiệu ngoại như: Taisho (Nhật Bản), Abbott (Hoa Kỳ), Adamed Group (Ba Lan) cũng phả một làn hơi nóng vào các doanh nghiệp trong nước.

Vài năm gần đây, Dược Hà Tây luôn duy trì được mức tăng trưởng ấn tượng. 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của DHT là 1.493 tỷ, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2018, lợi nhuận sau thuế đạt 71 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng ký năm ngoái.

Một mặt công ty ổn định sản xuất, hệ thống phân phối, nghiên cứu sản phẩm mới, mặt khác, tích cực mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, nguồn nhân lực. Năm 2018, các chỉ tiêu quan trọng như doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách và thu nhập người lao động đều vượt kế hoạch đề ra.

Hiện, Dược Hà Tây đang đẩy mạnh phát triển và cả nâng cấp hệ thống phân phối nội địa, vừa tăng độ phủ của sản phẩm, thương hiệu, vừa tăng cường quản trị, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và hướng tới những thị trường tiềm năng trong tương lai, đảm bảo một chặng đường phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Đến mục tiêu phát triển bền vững

Theo ông Lê Xuân Thắng, Tổng giám đốc Công ty Dược Hà Tây, chính vì mức độ cạnh tranh quá lớn trong ngành dược nên công ty nào thực hiện được khâu phân phối tốt sẽ chủ động nắm bắt được nhu cầu thị trường tốt hơn..

“Để có một thị trường vững mạnh, các doanh nghiệp dược phải có một hệ thống phân phối đủ rộng, có thể chủ động kiểm soát và ít bị lệ thuộc hơn. Kênh OTC hiện tại là ưu tiên hàng đầu cho doanh nghiệp phát triển, đây cũng là kênh giúp các doanh nghiệp dược phẩm chủ động việc phân phối, chủ động doanh thu dự kiến, giảm thiểu chi phí quản lý và chi phí bán hàng cũng như giảm sự phụ thuộc của doanh nghiệp vào các điểm bán buôn”, ông Thắng nhấn mạnh.

Dược Hà Tây (DHT) chắc nội, hướng ngoại ảnh 1

Dược Hà Tây đang củng cố và mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm.

Hiện, để mở rộng hệ thống, bên cạnh việc duy trì phát triển địa bàn truyền thống phía Bắc, Dược Hà Tây đã và đang xây dựng, mở rộng hệ thống phân phối vào miền Nam.

Dược Hà Tây đang kết hợp nhiều giải pháp cùng một lúc. Bên cạnh các chiến lược giá dành riêng cho thị trường miền Nam, các chính sách phân phối phù hợp địa bàn là các hoạt động Trade Marketing giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo chân hàng và thu hút mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.

Song song với quá trình mở rộng phân phối, Công ty cũng kết hợp cách thức quản lý hiện đại trong thời kỳ 4.0. Công ty đã ứng dụng phần mềm DMS One cho đội ngũ bán hàng, giúp thông tin quản lý được xuyên suốt, thu thập số liệu bán hàng và thông tin thị trường một cách tức thời, giảm thiểu công tác ghi chép thủ công hoặc các tổng hợp báo cáo. Phần mềm này cũng giúp cho đội ngũ quản lý của Công ty theo dõi tiến độ thực hiện doanh số bán hàng tại địa bàn quản lý.

Dược Hà Tây cũng đang tiến hành thử nghiệm ERP – phần mềm quản trị doanh nghiệp toàn diện từ khâu sản xuất, phân phối, quản trị sẽ theo một quy chuẩn, nhằm tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu suất làm việc. Hệ thống được phát triển linh hoạt, phù hợp với hành vi, tâm lý tiêu dùng của từng vùng miền, từng khu vực. Bên cạnh việc xây dựng hệ thống chi nhánh và công ty con, Công ty cũng chú trọng việc hợp tác với các đối tác là các nhà phân phối chuyên nghiệp trên toàn quốc, với phương châm tôn trọng đối tác, sẵn sàng hỗ trợ và đôi bên cùng có lợi.

Đội ngũ bán hàng của Công ty là những nhân sự năng động và tâm huyết, được đào tạo bài bản. Hàng năm, Công ty đều dành khoản ngân sách định kỳ để đào tạo đội ngũ bán hàng, hướng tới sự chuyên nghiệp trong việc tiếp xúc và chăm sóc khách hàng cũng như việc chủ động phát triển thị trường.

Tin bài liên quan