DSN muốn đầu tư công viên nước thứ hai

DSN muốn đầu tư công viên nước thứ hai

(ĐTCK) Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Công viên nước Đầm sen (DSN) vừa ủy quyền cho Hội đồng quản trị xây dựng kế hoạch triển khai dự án công viên nước thứ hai và trung tâm hội nghị tại quận 9, TP.HCM. 

Đây là hai dự án quan trọng trong chiến lược phát triển của DSN vì Công viên nước Đầm Sen hiện tại đã hết hợp đồng thuê đất, nhưng chưa được ký hợp đồng thuê mới.

Ông Phạm Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị DSN cho biết, hợp đồng thuê đất của Công viên nước Đầm Sen đã hết hạn thuê 20 năm (từ năm 1998 đến hết năm 2018). Ngay từ cuối năm 2017, DSN đã có văn bản trình lên chính quyền các cấp xin gia hạn thuê, nhưng chưa nhận được văn bản trả lời.

Công ty vẫn trích lập dự phòng sẵn khoản tiền thuê phải trả trong năm, nhưng chưa biết giá thuê đất có cao hơn giá cũ hay không. Việc xây dựng mới và cải tạo một số công trình của công viên nước bị ảnh hưởng khi chưa có hợp đồng thuê đất mới.

Với tình hình này, năm 2019, DSN sẽ tập trung nâng cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn xanh, sạch để cạnh tranh. Cụ thể, Công ty đang xem xét hợp tác với chuyên gia Nhật Bản đầu tư xử lý nước thải dùng vi sinh, không dùng hóa chất. Vốn đầu tư cho hoạt động này khoảng 15 - 20% vốn điều lệ.

Trong phần thảo luận, nhiều cổ đông cho rằng, DSN nên tập trung vào việc phát triển công viên nước thứ hai và phải đầu tư mạnh, thậm chí cần tăng vốn đầu tư. Tuy nhiên, dự án phải được trình bày cụ thể và khả thi, vì cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng tăng.

Ông Hưng chia sẻ, DSN định hướng mỗi năm chia cổ tức từ 50 - 70% và sẽ không tăng vốn điều lệ (hiện tại là gần 121 tỷ đồng). Chính sách này nhằm bảo vệ quyền lợi cho các cổ đông đã gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Được biết, Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Phú Thọ chiếm 33,54% vốn góp, tương đương 40,5 tỷ đồng tại DSN và là cổ đông lớn duy nhất (góp vốn bằng hợp đồng cho thuê đất Công viên nước Đầm Sen trong 20 năm); các cổ đông nhỏ lẻ góp 66,46% vốn.

Tại đại hội, một số cổ đông lo ngại về việc DSN đầu tư cổ phiếu Ngân hàng TMCP Việt Á (VAB) không hiệu quả. Về vấn đề này, ông Hưng cho hay, VAB có đóng góp quan trọng trong việc hình thành nên DSN. Công ty đã trính lập dự phòng 25 tỷ đồng cho khoản đầu tư trị giá 32 tỷ đồng vào VAB, nên khoản đầu tư này không còn đáng lo.

Cổ đông DSN còn nghi ngại về giá thuê đất sắp tới có thể ở mức cao. Chủ tịch Hội đồng quản trị DSN cho biết, hiện chưa có quyết định mới, nhưng Ban lãnh đạo Công ty đã tham khảo Sở Tài chính và Cục Thuế về giá để trích lập đầy đủ. Dự kiến, giá thuê sẽ không quá cao.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2019, Đại hội đồng cổ đông DSN đã thông qua mục tiêu doanh thu từ hoạt động kinh doanh là 219 tỷ đồng, tăng 1% so với năm 2018, trong đó, dự kiến doanh thu đến từ Công viên nước chiếm 98%, còn lại 2% đến từ Công viên Khủng long; mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 120 tỷ đồng, tương đương thực hiện năm 2018.

Cuối năm 2018, DNS có tổng tài sản 264 tỷ đồng, trong đó tiền và các khoản tương đương tiền là 115 tỷ đồng, nợ phải trả 18 tỷ đồng.

Tin bài liên quan