DRH: tăng vốn lên 490 tỷ đồng, quay lại bất động sản

DRH: tăng vốn lên 490 tỷ đồng, quay lại bất động sản

(ĐTCK) Sáng nay (5/12), ĐHCD bất thường CTCP Đầu tư Căn nhà Mơ ước (DRH) đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 184 tỷ đồng lên 490 tỷ đồng thông qua phương án phát hành riêng lẻ 30,6 triệu cho cổ đông chiến lược. Nguồn vốn huy động được đầu tư cho các dự án bất động sản.

Đợt phát hành dự kiến thực hiện trong quý I/2016, giá chào bán bằng mệnh giá. Số cổ phần chào bán sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm kể từ khi hoàn thành đợt chào bán.

Tổng số tiền dự kiến thu được là 306 tỷ đồng, sẽ bổ sung 110 tỷ đồng cho dự án Khu căn hộ tại 1177 Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TP. HCM; đầu tư 150 tỷ đồng cho dự án khu du lịch nghỉ dưỡng tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và bổ sung vốn lưu động 46 tỷ đồng.

Ông Đặng Đức Thành, Chủ tịch HĐQT DRH cho biết, Công ty hiện đang cần gia tăng vốn tự có để có thể triển khai kế hoạch kinh doanh mới.

Thị trường bất động sản năm 2015 có thanh khoản tương đối tốt và tiếp tục cất cánh trong năm 2106. Do vậy, Công ty xác định đi từng dự án cụ thể với thời gian không quá dài để chớp cơ hội thị trường.

Để làm được điều đó, DRH đã có sự chuẩn bị về mặt pháp lý các dự án từ rất lâu, nay mới triển khai kịp. Chẳng hạn, 2 dự án gồm dự án khu căn hộ tại địa chỉ 1177 Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TP.HCM và dự án khu du lịch nghỉ dưỡng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và hoàn thành cơ bản việc cấp phép.

Trong tình huống xấu nhất chưa bán được hàng ngay, Công ty cũng đã xây dựng kế hoạch khai thác cho thuê sản phẩm để ổn định nguồn thu.

Được biết, Dự án Cao ốc căn hộ 1177 Huỳnh Tấn Phát có 20 tầng, gồm 169 căn hộ, tổng vốn đầu tư dự kiến 333 tỷ đồng, trong đó vốn vay 80 tỷ đồng, huy động từ khách hàng 143,3 tỷ đồng, còn lại đến từ vốn tự có. Thời gian triển khai dự kiến từ tháng 1/2016 đến tháng 9/2017.

Còn Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Lộc An, tổng vốn đầu tư 1.415 tỷ đồng. Công ty dự kiến vốn vay 600 tỷ đồng, huy động từ khách hàng 537 tỷ đồng và 277,5 tỷ đồng đến từ vốn tự có. Dự án dự kiến triển khai từ tháng 1/2016 đến năm 2018 chia làm 3 giai đoạn và đi vào vận hành sau năm 2018.

Với việc tăng vốn điều lệ, đầu tư vào 2 dự án bất động sản đánh dấu sự trở lại thị trường bất động sản của DRH sau vài năm trước đó, mảng kinh doanh phân bón gần như là hoạt động chính duy nhất đóng góp vào doanh thu Công ty.

Đối với phương án trả nợ ngân hàng, ông Phan Tấn Đạt, Tổng giám đốc DRH cho biết, tỷ lệ vốn vay/vốn chủ sở hữu ở dự án Huỳnh Tấn Phát thấp, chỉ khoảng 24%. Trong trường hợp bán được hàng nhanh thì sẽ cần sử dụng vốn vay, hoặc chỉ cần bán được 20% dự án đã đủ trả nợ. Đây là dự án hưởng lợi toàn bộ cơ sở hạ tầng của Phú Mỹ Hưng, quy mô dự án cũng không quá lớn, nên thực hiện dự án cũng trong tầm tay DRH.

Ngoài ra, dự án gần Khu chế xuất Tân Thuận, trong khi khu vực này đã lấp kín và đang có nhu cầu rất cao về nhu cầu nhà ở cho các chuyên gia. Do vậy, công ty khá tự tin về tiến độ bán hàng.

Còn ở dự án An Lộc, quy mô vốn đầu tư lớn hơn, dự kiến vốn vay vào khoảng 42% tổng vốn đầu tư nhưng được thực hiện theo từng giai đoạn nên có thể không quá áp lực về mặt tài chính. Đây cũng là dự án có vị trí tốt, gần TP. HCM, nên dễ dàng đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng cuối tuần.

Với việc tăng vốn điều lệ, đầu tư vào 2 dự án bất động sản đánh dấu sự trở lại thị trường bất động sản của DRH sau vài năm trước đó, mảng kinh doanh phân bón gần như là hoạt động chính duy nhất đóng góp vào doanh thu Công ty.

HĐQT DRH cũng trình đại hội định hướng hoạt động công ty trong giai đoạn 2016-2018 với sự tăng trưởng lợi nhuận 40%/năm, mảng bất động sản đóng góp tỷ trọng gia tăng qua các trong doanh thu, trong khi đó, mảng kinh doanh phân bón có tỷ trọng giảm dần.  

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2015, doanh thu DRH đạt 117 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 9,1 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 44% chỉ tiêu về doanh thu và 66% chỉ tiêu về lợi nhuận sau thuế cả năm 2015.

Tin bài liên quan