Thực trạng hoạt động của nhiều DN đã bắt đầu khởi sắc theo những tín hiệu tích cực ban đầu của nền kinh tế.

Thực trạng hoạt động của nhiều DN đã bắt đầu khởi sắc theo những tín hiệu tích cực ban đầu của nền kinh tế.

Doanh nghiệp niêm yết vượt khó

(ĐTCK) Quý I được đánh giá là thời điểm trọng yếu của cơn bão kinh tế - tài chính thế giới, qua đó có tác động lớn đến nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, không ít DN niêm yết lại đánh giá đây là khoảng thời gian khá dễ thở nếu so với những tháng cuối năm 2008. Thực trạng hoạt động của nhiều DN đã bắt đầu khởi sắc theo những tín hiệu tích cực ban đầu của nền kinh tế trong nước. Báo ĐTCK tiếp nối mạch thông tin về kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết trong quý I này.

Ông Trần Ngọc Lan, Chủ tịch HĐQT CTCP Sông Đà 10

Quý I/2009, Công ty ước đạt 146 tỷ đồng doanh thu; 132 tỷ đồng tổng sản lượng xây lắp và 18,7 tỷ đồng lợi nhuận. Đây là những con số đáng khích lệ trong bối cảnh nền kinh tế như hiện nay. Theo kế hoạch, quý II/2009, Công ty ước đạt 125,234 tỷ đồng doanh thu và 18,105 tỷ đồng lợi nhuận.

Mặc dù năm 2008, lĩnh vực xây lắp gặp không ít khó khăn nhưng lợi nhuận chính của Công ty trong lĩnh vực xây lắp vẫn đạt 63 tỷ đồng trên kế hoạch 45 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận/vốn điều lệ là 47,09%. Năm 2009, tỷ lệ này phấn đấu đạt mức 54,30%.

Để phấn đấu thực hiện kế hoạch 2009 sẽ được trình cổ đông tại ĐHCĐ tới đây, ngay từ quý I, Ban lãnh đạo Công ty đã tăng cường chỉ đạo, điều hành sản xuất tại các công trình trọng điểm như giao nhiệm vụ cho các xí nghiệp thi công những công trình theo khu vực, vùng, miền. Cụ thể, giao Xí nghiệp Sông Đà 10.2 thi công các công trình tại miền Trung, Tây Nguyên bao gồm: Thuỷ điện An Khê - Kanac, Thuỷ điện Sông Bung 4, tỉnh Quảng Nam (nếu trúng thầu); Xí nghiệp Sông Đà 10.3 thi công các công trình tại khu vực Tây Bắc, bao gồm: Thuỷ điện Sơn La, Thuỷ điện Nậm Chiến, Thuỷ điện Tà Thàng, tỉnh Lào Cai (nếu trúng thầu); Xí nghiệp Sông Đà 10.4 thi công các công trình tại khu vực Tây Bắc bao gồm: Thuỷ điện Nậm Chiến 2, Thuỷ điện Huội Quảng… Đồng thời, chỉ đạo công tác thanh toán và quyết toán dứt điểm tại các công trình đã hoàn thành như Thuỷ điện Quảng Trị, Thuỷ điện Ba Hạ…

Ông Đoàn Tấn Nghiệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Dầu Tường An (TAC)

Chưa có con số thông kê cụ thể nhưng nhìn chung, quý I/2009 đã dễ thở hơn những tháng cuối năm 2008. Giá dầu nguyên liệu ảnh hưởng theo giá dầu mỏ, mà giá dầu mỏ hiện tăng hơn 50 USD/thùng. Hiện TAC tiêu thụ gần hết hàng nguyên liệu tồn kho giá cao. Tình hình nhìn chung đã sáng sủa hơn. Tuy nhiên, năm nay có điểm khó hơn năm trước là sức mua của thị trường giảm rất mạnh. Đây là vấn đề mà Công ty phải trình bày trước ĐHCĐ.

Kế hoạch sản xuất năm nay, Công ty phấn đấu đạt sản lượng bằng hoặc cao hơn năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 50 tỷ đồng, cao hơn mức 14,3 tỷ đồng của năm 2008. Kế hoạch lợi nhuận đặt rất thận trọng, nếu thị trường không có biến động lớn thì TAC cố gắng hoàn thành kế hoạch. Còn nếu thị trường tốt hơn thì sẽ tận dụng cơ hội.

Ông Bùi Minh Đức, Kế toán trưởng CTCP Dược Hậu Giang (DHG)

Hiện tại, DHG chưa có con số chính thức về kết quả kinh doanh quý I, nhưng dự kiến doanh thu sẽ tăng hơn cùng kỳ năm trước, dù điều kiện khó khăn chung khiến doanh số bán hàng vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Về lợi nhuận, năm 2009 DHG đặt kế hoạch 150 tỷ đồng, ước tính trong quý I, Công ty đã hoàn thành 25% chỉ tiêu.

Giống như hầu hết công ty dược trong nước, DHG phải sử dụng phần lớn nguyên liệu nhập khẩu. Trong quý I, tỷ giá USD/VND biến động nhưng vẫn nằm trong tầm dự liệu của Công ty. Ba tháng đầu năm 2009, yếu tố này chưa ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, Công ty đã ước lượng và dự phòng một phần chênh lệch tỷ giá từ trước.

Hiện nay, DHG sản xuất trên 300 chủng loại thuốc. Với cơ cấu sản phẩm rộng, đứng trước nhiều thách thức, để có thể duy trì lợi nhuận ổn định, DHG đã thực hiện cơ cấu lại sản phẩm: Công ty tiếp tục tập trung vào các sản phẩm có tỷ lệ lãi gộp cao thay thế các sản phẩm có khả năng sinh lợi ít hơn. Việc này đã được tiến hành từ năm 2008.

Về tình hình đầu tư, trong quý I, DHG đã khởi công xây dựng Nhà máy DHG Pharma tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2, TP. Cần Thơ, vốn đầu tư xây dựng ước tính 227 tỷ đồng, thuộc nguồn vốn chủ sở hữu của DHG. Dự kiến, Nhà máy đi vào sản xuất trong quý IV/2010. Theo kế hoạch, ngày 30/4 tới đây, DHG sẽ cắt băng khánh thành Tổng kho Tân Tạo. Dự kiến, sau khi đưa vào sử dụng, Tổng kho sẽ là điểm trung chuyển quan trọng với hoạt động phân phối cũng như địa điểm dự trữ nguyên liệu nhập khẩu của DHG.

Phòng Tài chính - kế toán, CTCP Pin và Ắc quy miền Nam (PAC)

Doanh thu quý I của PAC ước đạt khoảng 280 tỷ đồng. Tình hình sản xuất - kinh doanh trong những tháng đầu năm vẫn bình thường, Công ty sẽ đạt được lợi nhuận kế hoạch tính trung bình mỗi quý. Theo kế hoạch năm 2009 sẽ xin ý kiến ĐHCĐ thông qua, PAC dự kiến đạt lợi nhuận khoảng 95 tỷ đồng, cao hơn năm 2008 là 4 tỷ đồng. Đây là kế hoạch khá chắc chắn và thận trọng. Nếu tình hình kinh tế tốt hơn, Công ty có khả năng đạt lợi nhuận cao hơn.