DN và ngàn lẻ một lý do tổ chức ĐHCĐ muộn

(ĐTCK)  Vì nhiều lý do, có những DN dời thời điểm tổ chức ĐHCĐ sang tháng 6, thậm chí tháng 7, khiến các cổ đông như “chim chích vào rừng” với kế hoạch kinh doanh của các đơn vị này.
DN và ngàn lẻ một lý do tổ chức ĐHCĐ muộn

Sau nhiều lần cân nhắc, Tổng CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico (KSS) quyết định tổ chức ĐHCĐ vào ngày 9/6 tới. Trong khi đó, CTCP Đầu tư Căn nhà Mơ Ước (DRH)  công bố Nghị quyết HĐQT về việc tổ chức Nghị quyết ĐHCĐ thường niên năm 2014 dự kiến vào tháng 6/2014 tại Hội trường Công ty, nhưng ngày giờ cụ thể sẽ thông báo sau. CTCP Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn cũng dự kiến họp ĐHCĐ vào ngày 21/6 tới…

Phản ánh với Đầu tư Chứng khoán, một nhà đầu tư là cổ đông của DRH than phiền, Công ty dự kiến tổ chức ĐHCĐ khi đã qua 2 quý đầu năm khiến nhiều cổ đông, nhất là các cổ đông nhỏ “mù mờ” thông tin, không biết DN dự trù kế hoạch kinh doanh ra sao, cũng như kết quả kinh doanh những tháng đầu năm thế nào để còn lên chiến lược đầu tư. Vị này cho rằng, đến gần hết 6 tháng đầu năm mới xin ý kiến cổ đông về kế hoạch cả năm là quá muộn.

Ở khối CTCK, hầu hết DN đã tổ chức ĐHCĐ trong tháng 3 - 4, nhưng vẫn “sót” lại một vài đơn vị đủng đỉnh với kế hoạch đại hội. Dù đã lên kế hoạch tổ chức ĐHCĐ trong tháng 4, nhưng CTCK Ngân hàng Công thương (VietinbankSC) phải hủy và lùi việc họp ĐHCĐ dự kiến sang thời điểm khác. Hiện VietinbankSC vẫn đang chờ quyết định lịch họp từ phía Ngân hàng mẹ là Vietinbank. CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco) cũng chỉ dự kiến sẽ tổ chức đại hội trong tháng 6 do chưa có sự thống nhất và chỉ đạo từ Ngân hàng mẹ Agribank.

Trong khi đó, ĐHCĐ tại một số DN sản xuất - kinh doanh điện, do chưa đàm phán được giá điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các đơn vị này phải lùi lịch họp ĐHCĐ. Đơn cử như CTCP Nhiệt điện Phả Lại (PPC), dù đã lên danh sách và thời điểm chốt danh sách cổ đông nhưng do chưa đàm phán được giá điện từ năm 2013, Công ty phải chuyển lịch họp sang tháng 6. CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh (VSH) cũng cho biết, do Công ty chưa hoàn tất được các thủ tục, nên không thể tiến hành họp ĐHCĐ trong thời hạn 4 tháng kể từ khi kết thúc năm tài chính như quy định tại Điều lệ Công ty và Luật Doanh nghiệp. Do đó, VSH xin gia hạn việc tổ chức ĐHCĐ sang chậm nhất trước ngày 30/6.

Đối với CTCP Xây dựng Sông Hồng (ICG), đã mấy năm nay, năm nào DN này cũng phải tổ chức đại hội ít nhất 2 lần mới thành công và năm nay cũng không phải ngoại lệ. Sau khi tổ chức ĐHCĐ lần 1 thất bại, dự kiến ngày 6/6 tới Công ty sẽ tổ chức ĐHCĐ lần 2 và đã chuẩn bị sẵn phương án nếu không thành công thì tiếp tục tổ chức lần 3 dự kiến vào cuối tháng 6, đầu tháng 7.

Nhiều DN dù đã lên lịch chốt danh sách cổ đông trong tháng 5 nhưng vẫn chưa có ngày họp cụ thể. Đơn cử như CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC), Công ty đã thống nhất ngày đăng ký cuối cùng tham dự ĐHCĐ năm 2014 vào 28/5/2014 nhưng ngày họp chưa có, chỉ là dự kiến trong tháng 6.

Trước tình hình trên, ý kiến từ nhiều chuyên gia cho rằng, TTCK hiện nay thiếu một chế tài đủ mạnh để bảo vệ cổ đông nhỏ trước việc DN chậm trễ, thậm chí chây ỳ tổ chức ĐHCĐ, mà đôi khi là do những nguyên nhân chủ quan từ phía DN. Việc này khiến bức tranh thông tin về DN thêm những khoảng mờ, nhất là với cổ đông nhỏ lẻ.

Bên cạnh đó, dù muộn nhưng nếu DN tổ chức đại hội lần 1 suôn sẻ thì cổ đông đỡ bức xúc, nhưng tổ chức không thành công lại phải triệu tập ĐHCĐ lần 2, thậm chí lần 3. Như vậy, trong trường hợp DN chọn tháng 5, tháng 6 mới tổ chức ĐHCĐ và nếu thất bại thì phải sang tháng 7, tức là đã quá bán niên mới xin ý kiến cổ đông về hoạt động kinh doanh năm thì việc này không còn nhiều ý nghĩa.

Mới đây, CTCP Xây dựng và Phát triển cơ sở hạ tầng (CID) xin gia hạn thời gian tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2014 sang ngày 1/6/2014. CID cho biết, trong trường hợp ĐHCĐ thường niên lần 1 không thành, Công ty sẽ tổ chức lần 2 hoặc lần 3 vào tháng 7/2014.

Tất nhiên, đối với những DN thay đổi niên độ kế toán bắt đầu từ tháng 4/2014 thì việc tổ chức ĐHCĐ muộn vào tháng 6, 7, dù cổ đông chưa có thói quen nhưng vẫn dễ dàng chấp nhận hơn. Bởi đến cuối tháng 3/2014 mới là kết thúc năm tài chính của DN, trong số này có CTCP Vang Thăng Long (VTL), CTCP Công nghệ CMC (CMG)…

Có thể xuất phát từ nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan, nhiều DN phải tổ chức ĐHCĐ muộn. Tuy nhiên, với các cổ đông, họ vẫn mong muốn sớm hình dung được kế hoạch kinh doanh của DN trong cả một năm qua thông tin từ đại hội. Rõ ràng, đây là một nhu cầu chính đáng và cần được bảo vệ bởi những chế tài chặt hơn.